Xót xa con tâm thần nuôi mẹ mù lòa, cha liệt giường

Google News

Trong gian nhà lụp xụp, cô Quyết đút từng thìa cơm cho người cha bệnh nằm liệt giường. Cạnh đó, người mẹ mù lòa đang ngồi chờ đợi...

(Kienthuc.net.vn) - Trong gian nhà lụp xụp, cô Quyết đút từng thìa cơm cho người cha bệnh nằm liệt giường. Cho cha ăn xong, cô lại xới bát cơm cho người mẹ mù lòa đang ngồi đợi…

Về thôn 1, xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa, hỏi gia đình ông Lê Bá Cường thì ai ai cũng biết. Bởi đây là hoàn cảnh gia đình khó khăn bi đát nhất của xã Hoằng Quang.

Vào căn nhà ngói lụp xụp hai gian, những chiếc kèo đã mọt, những viên ngói vỡ để lọt nắng xuống tận giường nằm, chúng tôi có cảm giác như ngôi nhà dột nát này có thể đổ xuống bất cứ lúc nào.

b
Những viên ngói vỡ khiến nắng mưa  vào tận trong nhà.
v
Tường nhà vá víu vẫn lộ những vết nứt rộng hoang hoác.

Trên chiếc giường cũ kỹ, ông Lê Bá Cường (80 tuổi) bị bệnh tai biến mạch máu não đang nằm liệt gường. Cạnh đó là vợ ông, bà Lê Thị Thơ (80 tuổi) khom lưng đưa tay khua đi khua lại tìm gọi đứa con gái bị bệnh tâm thần.

n
Cô Quyết đút từng thìa cơm cho người cha nằm liệt giường.

Biết có người đến tìm và thăm hỏi, bà Thơ vừa vui lại vừa buồn. Những giọt nước mắt bỗng dưng lăn dài trên đôi má gầy gò, nhăn nheo của bà.

Bà Thơ nghẹn ngào: “Khổ lắm chú ơi, không biết phải nói thế nào. Tôi thì bị mù, chồng tôi thì bị bệnh phải nằm im một chỗ. Bữa no, bữa đói đều nhờ vào đứa con gái tâm thần…”.

b
Bà Thơ và cô Quyết đứng dưới mái hiên ngôi nhà lụp xụp.

Cô Lê Thị Quyết (50 tuổi) là con gái thứ 2 trong gia đình có 4 anh chị em.  Người con trai đầu của gia đình ông Cường đã hi sinh trong chiến tranh để lại người vợ và 1 đứa con. Người con trai thứ 3 lấy vợ thì vợ cũng bị bệnh u gan không thể chữa trị được. Cô Quyết từ nhỏ đã mang trong mình căn bệnh tâm thần, co giật ở não. Còn người con gái út của ông bà thì đi lấy chồng ở xa. Trong căn nhà tuềnh toàng giờ chỉ còn có 3 người bệnh tật dựa vào nhau mà sống.

Riêng về phần ông Cường, sau khi tham gia chiến tranh ở bên Lào, ông trở về quê mang trên mình căn bệnh sốt rét. Tiền thuốc thang chữa trị cho ông cũng cạn kiệt dần vì sức khỏe của ông bà không còn làm được gì nữa.

Bà Thơ bị bệnh đau mắt cách đây 3 năm, sau khi chắt chiu gom góp, vay mượn tiền bà con lối xóm, bà Thơ ra ngoài Hà Nội chữa bệnh. Nhưng vì bệnh quá nặng nên bà đã hỏng đi một mắt bên trái, còn một mắt bên phải chỉ nhìn thấy lờ mờ.

Từ đó, hoàn cảnh của gia đình cựu thanh niên xung phong Lê Bá Cường càng trở nên bi đát hơn. Trong ngôi nhà nhỏ ba con người bệnh tật chỉ sống nương nhờ vào những đồng tiền trợ cấp theo chế độ 67 mà thôi.

Cô Lê thị Quyết tuy bị bệnh về trí não, không nói được nhưng hàng ngày cô cũng biết mang quần áo ra sông giặt giũ. Sau đó, cô lại về nhóm bếp nấu cơm cho bố mẹ ăn.

b
Cô Quyết bưng chậu quần áo mang ra sông giặt giũ.

Bà Lê Thì Mài (79 tuổi) cùng thôn với gia đình ông Cường chia sẻ: “Tôi già rồi, cũng chẳng làm được chi. Thỉnh thoảng con cái cho tôi mấy đồng thì tôi lại sang cho lại ông bà ấy để mua gói rau”.

Ông Nguyễn Hữu Mạnh – Chủ tịch UBND xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa cho biết: “Nhà ông Cường là trường hợp khó khăn nhất của xã. Hằng năm chúng tôi đã vận động bà con nhân dân quyên góp ủng hộ cho gia đình ông ấy. Tội cái giờ nhà ông ấy không còn có khả năng lao động nữa”.

Bữa cơm trưa nhà ông Cường vẻn vẹn có bát canh rau, một bát nước mắm và chiếc xoong nhỏ nấu được 1 bát gạo. Cô Quyết vội vàng xới bát cơm chan ít canh đút cho ông Cường từng thìa. Cho cha ăn xong, cô Quyết mới lấy cơm chan canh và nước mắm đưa cho người mẹ già mù lòa đang ngồi thẫn thờ chờ đợi bên mép giường.
 

Mọi hỗ trợ xin gửi về địa chỉ:

1.  Ông Lê Bá Cường, thôn 1, xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa

2. Tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức

Địa chỉ: tầng 5, Tòa nhà Láng Trung, số 60/850, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Số điện thoại: (04) 62.765.887; (04) 62.765.886. Hotline: 098.884. 4039.

Số tài khoản ngân hàng: 126.10.000.119.106 tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội). Chủ tài khoản: Báo điện tử Kiến Thức

Xin vui lòng ghi cụ thể tên người được hỗ trợ hoặc tên bài báo có nhân vật được hỗ trợ. Kienthuc.net.vn cam kết chuyển đến tận tay.

Trân trọng!


Gia Anh
BÀI ĐỌC NHIỀU:

Bình luận(0)