Nhọc nhằn cô bé nhà nghèo thèm đi học

Google News

Trong tiết trời se lạnh cuối thu, 5h sáng,Thảo và Hiếu đã phải dậy theo mẹ ra chợ Vạng để kiếm miếng cơm manh áo.

(Kienthuc.net.vn) - Bố đi theo người phụ nữ khác, từ khi 10 tuổi, Thảo đã phải nghỉ học theo mẹ ra chợ bưng bê, rửa bát cho những quán bún. Với em, ước mơ được đi học có lẽ thật quá xa vời…
 
Trong tiết trời se lạnh cuối thu, 5h sáng, mặc dù những đứa trẻ cùng trang lứa khác vẫn còn chìm trong giấc ngủ nhưng em Nguyễn Thị Thảo (theo họ mẹ) và em Trần Đức Hiếu đã phải dậy theo mẹ ra chợ Vạng, thuộc xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội để kiếm miếng cơm manh áo.
 
v
Thảo thoăn thoắt làm công việc hàng ngày.
Trước khi rời khỏi căn nhà, mẹ của Thảo, cô Nguyễn Thị Yến đã vét ít cơm nguội mang theo ra chợ cho các con ăn đỡ đói. Ba mẹ con đến nhà cô chủ làm thuê gần xóm, đẩy chiếc xe bò chất lỉnh kỉnh nồi nước canh, bếp than, bàn ghế… lạch cạch đi trong đêm tối.
 
Mới 10 tuổi, Thảo đã theo mẹ ra chợ mưu sinh, đến nay đã được hơn 3 năm, do phải nhọc nhằn lao động sớm nên dáng người em gầy quắt lại. Thảo tâm sự: "Nhà cháu nghèo quá nên không có tiền cho cháu đi học. Cháu cũng không muốn làm ở đây nữa, nhìn các bạn đi học cháu thèm lắm. Làm ở đây, mọi người toàn trêu chọc này khác..."
 
b
Thảo đang rán đậu khá thuần thục.
Trong khi đó, Hiếu (em trai Thảo) bị suy dinh dưỡng, thân hình gầy gò. Một bên mắt trái của em lúc nào cũng nheo lại, nhà nghèo không có tiền để khám chữa nên nhìn ngày càng kém. “Cháu cứ nằng nặc đòi mẹ đưa đi khám, nhưng khổ nỗi gia cảnh tôi thế này cơm ăn còn không đủ no, lấy đâu ra để đi bệnh viện”, cô Yến nghẹn ngào khi nhắc đến cậu con trai.
 
Chợ Vạng bắt đầu nhộn nhịp, tấp nập kẻ bán người mua. Thảo bưng bún cho khắp các tiểu thương trong chợ, đôi chân trần cứ thoăn thoắt không biết mệt mỏi. Hồi lâu, dường như đã thấm mệt, em ngồi xuống mặt bơ phờ, chân tay rệu rạo. Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, Thảo đã phải vật lộn với cơm áo gạo tiền, nhưng trên khuôn mặt ngây thơ của em lúc nào cũng nở nụ cười tươi…
 
Cô Yến khuôn mặt khắc khổ, mái tóc hoa râm, vừa ngồi rửa bát vừa nhớ lại: “Tôi sinh cháu Thảo, khổ lắm chú ạ, tôi phải chạy ăn từng bữa. Đi vay được ít gạo về, chỉ nấu cháo ăn, làm gì có sữa cho cháu bú đâu... Thế mà, thấm thoắt cháu cũng đã lớn đến từng này rồi. Sau này, khi sinh Hiếu thì tôi đỡ vất vả hơn. Cháu Thảo đã lớn nên cũng trông em giúp tôi đi làm được. Nó bế em đến vẹo cả xương sườn, nghĩ cũng tội.
 
n
Cô Yến đang rửa bát đũa thuê tại chợ Vạng.
Gia đình không có nổi mảnh đất cắm dùi, chính quyền địa phương thấy tôi khổ quá nên cho ở tạm chỗ giếng chùa ngày xưa. Tôi mua được một ít gạch cũ, và được một nhà cho tấm prô – xi măng mang về lợp gọi là lấy chỗ che mưa, che nắng, đến nay đã được 8 năm, khi nào mưa là dột, không thể nào ngủ được.
 
b
Thảo và Hiếu đứng dưới căn nhà lụp xụp che nắng, che mưa của mình.
Người ở trong làng thấy hoàn cảnh tôi vất vả lại nuôi hai đứa con nên mướn mấy mẹ con tôi ra ngoài chợ bưng bê, rửa bát. Làm từ lúc tờ mờ sáng đến 3h mới được về. Ba mẹ con mỗi ngày chủ quán bún trả 20 nghìn đồng. Số tiền đó không đủ để trang trải cuộc sống, trong nhà còn biết bao nhiêu khoản để lo. Gia đình tôi cũng chỉ ăn rau dưa cho qua bữa thôi. Nghĩ thương con nhưng chỉ biết để trong lòng".
 
Ông Trần Văn Tạo, Trưởng thôn Phương Viên, xã Song Phương cho biết: "Cô Nguyễn Thị Yến là người ở làng này, có thời gian cô đi khai hoang ở Tuyên Quang nhưng khổ cực quá lại trở về địa phương. Cô Yến sinh được 3 người con, người con gái lớn do gia cảnh khổ quá đã bỏ đi. Cô con gái thứ hai là Thảo, cũng vì nhà nghèo phải bỏ học sớm theo mẹ ra chợ bưng bê rửa bát thuê. Chỉ có cậu con trai út là Hiếu còn được đi học. Nhà cô Yến không mảnh đất cắm dùi, 3 mẹ con làm tạm ngôi nhà ở cái giếng đồng ngày xưa đã lấp để lấy chỗ ở. Gia đình cô Yến nghèo nhất thôn Phương Viên, tôi cũng mong muốn các mạnh thường quân giúp đỡ để cô ấy vượt qua những khó khăn này".
 

Mọi hỗ trợ xin gửi về địa chỉ:

1. Cô Nguyễn Thị Yến, thôn Phương Viên, xã Song Phương, Hoài Đức, Hà Nội.

2. Tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức

Địa chỉ: tầng 5, Tòa nhà Láng Trung, số 60/850, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Số điện thoại: (04) 62.765.887; (04) 62.765.886. Hotline: 098.884. 4039.

Số tài khoản ngân hàng: 126.10.000.119.106 tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội). Chủ tài khoản: Báo điện tử Kiến Thức

Xin vui lòng ghi cụ thể tên người được hỗ trợ hoặc tên bài báo có nhân vật được hỗ trợ. Kienthuc.net.vn cam kết chuyển đến tận tay.

Trân trọng!

Đình Hường
 
BÀI ĐỌC NHIỀU:
[links()]

Bình luận(0)