Hiếm thấy: Bốn chị em cùng mắc ung thu vú

Google News

(Kiến Thức) - Bốn chị em gái thuộc một gia đình ở Anh gồm 5 anh em đều mắc phải căn bệnh ung thư vú quái ác nhưng họ đã đánh bại nó.

Gia đình người Anh có 4 chị em mắc ung thư (từ trái qua phải): Kim (em út), Lynne (chị cả), mẹ Dorothy, anh trai Phil, Kay (cặp song sinh với Kim) và Karen (chị thứ).
Nhằm nâng cao về nhận thức ung thư vú, bốn chị em gái Karen, Kim, Kay và Lynne ở Anh chia sẻ về cách họ mắc căn bệnh và đánh bại nó.
Karen (chị hai): được chẩn đoán trong năm 1998 và 1999
Karen Baker, 54 tuổi, đã kết hôn với ông Russell, 54 tuổi và họ sống cùng nhau ở Harrow, Middlesex (Anh) trong suốt 30 năm qua. Họ có hai con gái, Nick, 29 tuổi, và Kayleigh, 26 tuổi.
Karen lần đầu tiên được chẩn đoán mắc ung thư vú vào năm 1998 khi bà đã 38 tuổi. “Tôi nhận thấy có dịch tiết ra từ núm vú của mình và kết quả chụp quang tuyến vú tiết lộ tôi bị mắc bệnh ung thư. Tôi cảm thấy hết sức đau buồn và nghĩ rằng mình sẽ chết”, Karen chia sẻ.
Tuy nhiên sau đó, bà đã được hóa trị và cắt bỏ một bên vú. Một năm sau đó căn bệnh lại tái phát và bà đã phải loại bỏ cả bên ngực còn lại.
Kim - em út (Kim và Kay là một cặp song sinh): chẩn đoán vào tháng 2/2009
Kim Irvine, 50 tuổi, một nhân viên chính quyền địa phương, đã kết hôn với John, 50 tuổi, trong 23 năm. Họ có hai con , Sian, 22 tuổi và Kieran, 18 tuổi.
“Tôi cảm thấy may mắn giống chị gái của mình, căn bệnh ung thư vú của tôi đã được phát hiện sớm và tôi không cần bất kỳ điều trị nào tiếp theo”, Kim cho biết.
Kim đã có một khối u não trong năm 1999 và 10 năm sau, bà lại phát hiện ra mình bị ung thư vú giai đoạn đầu.
“Có chị gái mắc ung thư vú nên tôi bị coi là có nguy cơ cao và tôi vẫn chụp hình vú định kỳ để phát hiện bệnh sớm”, Kim chia sẻ.
Bà đã được chẩn đoán mắc ung thư vú giai đoạn sớm và các bác sĩ đã phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bà.
Kim đã may mắn vì có chị Karen - một người từng mắc bệnh ung thư vú luôn ở bên động viên giúp bà chiến thắng bệnh tật.
Kay: chẩn đoán vào tháng 8/2012
Chị em sinh đôi của Kim là Kay Andrews, 50 tuổi, đã kết hôn được 26 năm và có 3 người con.
Kay cảm thấy có một khối u trong ngực phải của mình vào năm ngoái và bà đã đi đến một phòng khám uy tín tại Bệnh viện Hoàng gia Berkshire (Anh). Kết quả xét nghiệm cho thấy bà bị ung thư xâm lấn .
Từ kinh nghiệm của hai chị là Karen và Kim, bà Kay đã quyết định phải cắt bỏ tuyến vú đôi, sau đó tái tạo lại ngay lập tức.
Kay tỏ ra hết sức thắc mắc lý do của việc mình và hai chị là Karen và Kim đều mắc ung thư.
“Chúng tôi không mang một gen BRCA – gen lỗi gây ung thư. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn bị ung thư vú liên tiếp. Phòng di truyền học tại Bệnh viện Churchill ở Oxford (Anh) đã xét nghiệm máu và mẫu DNA của tất cả chúng tôi và mẹ của chúng tôi. Hy vọng rằng nó sẽ có ích cho các thế hệ tương lai”, Kay chia sẻ.
Lynne (chị cả): chẩn đoán trong tháng 12/2012
Lynne Harwood - Stamper, 59 tuổi, đã kết hôn được 40 năm, có hai con và 4 đứa cháu.
Sau khi chứng kiến 3 em của mình đều mắc phải căn bệnh ung thư vú quái ác, Lynne cũng khá lo lắng và thường xuyên kiểm tra tuyến vú.
Tháng 10 năm ngoái, bà đến một phòng khám di truyền học thuộc Bệnh viện Dunstable để khám. Tại đây, bác sĩ đã phát hiện một khối u 2 cm bên dưới núm vú của Lynne.
“Tôi đã bị sốc nhưng tôi rất may mắn vì có 3 chị em tuyệt vời của mình luôn an ủi. Cách chống chọi và chiến thắng bệnh tật của 3 đứa em gái đã tiếp thêm động lực cho tôi đối mặt với căn bệnh”, Lynne chia sẻ.
Bệnh ung thư vú của Lynne đã lan rộng đến các hạch bạch huyết, vì vậy, bà đã phải phẫu thuật cắt bỏ khối u. Sau đó, bà bắt đầu một quá trình hóa trị và xạ trị, kết thúc vào tháng 7 năm nay.
Với lo lắng con cái cũng mắc bệnh giống mình, các bà mẹ này đã khuyên các con nên đi chụp hình vú định kỳ và đến bác sĩ tư vấn.
Nguyên Thảo (theo Mirror)

Bình luận(0)