Bệnh nhân ung thư não được “phẫu thuật sống”

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh nhân Yain Baty, 42 tuổi, ở Anh, vẫn tỉnh táo để theo dõi các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật loại bỏ khối u cho mình trong suốt 5 giờ.

Anh Yain Baty đã chiến thắng căn bệnh ung thư não quái ác sau một ca "phẫu thuật sống”.
Bác sĩ phải cắt bỏ khối u cho Baty nhưng việc này có thể ảnh hưởng đến một số bộ phận khác của não bộ, liên quan tới giọng nói, cảm giác và khả năng di chuyển của bệnh nhân.
Vì vậy, Baty đã trải qua thủ thuật mở hộp sọ, một kiểu phẫu thuật não tiêu chuẩn – cách này hiếm khi được thực hiện trên bệnh nhân vẫn còn tỉnh táo.
"Các bác sĩ phẫu thuật đã thực hiện ca mổ trong khi tôi vẫn tỉnh táo, vẫn có thể cử động các bộ phận của cơ thể mình và tôi cảm nhận được mọi thứ”, anh Baty chia sẻ.
Toàn bộ quá trình phẫu thuật được quay trực tiếp trên một màn hình ti vi và anh Batty có thể theo dõi và biết được những gì mà các bác sĩ đang thực hiện trên cơ thể mình.
Dù ca mổ đã diễn ra suôn sẻ nhưng anh Baty vẫn bị ảnh hưởng bởi một số tác dụng phụ của khối u. Sau khi hồi phục hậu phẫu thuật, anh Baty phải cố gắng để nhớ tên một số người quen.
Thật may mắn là 6 tháng sau ca mổ, các bác sĩ đã kết luận khối u của anh không tái phát và anh không cần điều trị gì thêm nữa.
Nguyên Thảo (theo (DM)

Bình luận(0)