"Thứ tôi nhận lại từ phía Noo Phước Thịnh như gáo nước lạnh tạt vào mặt"

Google News

Nhạc sĩ Đỗ Hiếu cho rằng anh đang bị quy chụp, bêu xấu trên mạng xã hội.

Nhạc sĩ Đỗ Hiếu: Tôi khẳng định mình chưa từng đưa ra một con số nào với ê-kip của ca sĩ Noo Phước Thịnh

Mới đây, vấn đề bản quyền 8 ca khúc anh sáng tác, ca sĩ Noo Phước Thịnh thể hiện thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Tại sao anh lại đăng đàn vào thời điểm này, khi mà đa phần các tác phẩm đều đã hết thời hạn độc quyền từ khá lâu?

- Việc công khai rõ ràng mọi chuyện trước công luận không phải là điều tôi mong muốn. Dĩ nhiên tôi hiểu rằng: Dù ít dù nhiều, sự việc này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cá nhân tôi cũng như ca sĩ Noo Phước Thịnh. Không chỉ vậy, những ca sĩ có mối liên hệ thân quen, đồng nghiệp của cả hai sẽ rơi vào tình huống khó xử.

Phải nói ngay như vậy để mọi người phần nào hiểu và thông cảm cho tôi khi phải đi tới "tối kiến" cuối cùng này, với tư cách là người nhạc sĩ - "cha đẻ" của những bản nhạc tâm huyết mình viết ra. Vì sao lại là hai năm? Đó là cột mốc thời gian tôi chờ đợi câu trả lời từ phía ca sĩ Noo Phước Thịnh cũng như quản lý của anh. Thế nhưng cuối cùng, thứ mà tôi nhận lại như một gáo nước lạnh tạt thẳng vào mặt mình.

Hai năm đó là khoảng thời gian mà tôi phải đắn đo suy nghĩ rất nhiều, không phải chỉ từ góc cạnh pháp lý. Từ phía cá nhân, tôi tự hỏi mình liệu làm như vậy đã đúng hay chưa? Mình có nên lên tiếng không? Nếu tôi không lên tiếng, những nhạc sĩ trẻ khác cũng lâm vào tình trạng bị chèn ép sẽ phải làm thế nào? Tôi cũng muốn nhân dịp này cất lên tiếng nói của người anh, người chị, những đồng nghiệp đang làm công việc sáng tác xung quanh mình, những người cũng đang có đứa con tinh thần bị cướp mất. Chúng ta cần suy nghĩ và hành động để sớm có một môi trường âm nhạc tôn trọng bản quyền, tôn trọng người nhạc sĩ nói riêng, những anh em phía sau ánh đèn sân khấu nói chung.

Nhạc sĩ Đỗ Hiếu. (Ảnh: FBNV)

Hiện tại, các ca khúc đều còn tồn tại trên trang YouTube của Noo Phước Thịnh? Theo anh, điều này có vi phạm bản quyền tác giả hay không?

- Khi mỗi ca khúc ra đời, quyền tác giả chính là quyền sơ khai. Đó là quyền nhân thân của người sáng tác ra tác phẩm, tiến tới là người hoà âm phối khí, người góp sức nhào nặn nên phần âm thanh hoàn chỉnh cho một ca khúc, đi kèm sau đó mới là quyền liên quan của người nghệ sĩ biểu diễn. Dĩ nhiên các ca khúc tôi sáng tác và trao quyền độc quyền cho ca sĩ Noo Phước Thịnh cũng bao gồm tất cả những quyền đó, thế nhưng quyền tác giả và nhân thân của tác giả đối với ca khúc là loại quyền không có thời hạn.

Mọi hợp đồng tôi đặt bút ký trao các ca khúc cho ca sĩ Noo Phước Thịnh đều đi kèm một thời hạn nhất định, được thể hiện bằng văn bản. Cho đến hôm nay, các hợp đồng đó đã hết hạn. Thế nên, có thể khẳng định rõ ràng rằng: Các ca khúc do Đỗ Hiếu sáng tác dành cho Noo Phước Thịnh trình bày - nếu như không có bản hợp đồng gia hạn mà vẫn đang tồn tại trên YouTube của phía ca sĩ - đều vi phạm bản quyền tác giả. Rất nhiều lần tôi đã đề cập vấn đề này với ê-kíp của Noo Phước Thịnh nhằm tìm hướng giải quyết như tái ký, hoặc ký gia hạn, tôi luôn nhận được câu trả lời: "Bình thường đâu ai đi mua lại độc quyền ca khúc cũ để làm gì?".

Đúng! Ở thị trường âm nhạc Việt Nam, có rất nhiều nhạc sĩ "thấp cổ bé họng" lâm vào trường hợp đó. Ca sĩ ký một hợp đồng độc quyền vài ba năm, sau đó tự mặc định đó là ca khúc độc quyền mãi mãi. Cứ thế, họ kiếm tiền từ những tác phẩm đó không màng tới thời hạn, không quan tâm tới người viết ra chúng. Không ít nhạc sĩ trẻ vì cả nể đành để "mất con" một cách tự nhiên như vậy. Tôi thì không muốn điều này tiếp tục xảy ra, không muốn tiếp tục lạc những đứa con tinh thần mình nhào nặn ra. Cho dù kết quả cuối cùng có thế nào, tệ nhất là trắng tay, tôi cũng muốn đưa ra một tiếng nói công bằng cho chính mình và đồng nghiệp.

Ca sĩ Noo Phước Thịnh. (Ảnh: FBNV)

Anh có chia sẻ hai bên đã thương lượng nhưng không đi tới sự thống nhất. Điều này diễn ra một hay nhiều lần? Không ít thông tin trên mạng xã hội suy đoán rằng có thể anh đưa ra mức giá quá cao, khiến Noo Phước Thịnh buộc phải lắc đầu, điều này có chính xác?

- Tôi khẳng định mình chưa từng đưa ra một con số nào với ê-kip của ca sĩ Noo Phước Thịnh, bởi vậy mọi con số phỏng đoán, quy chụp rằng Đỗ Hiếu hét giá 8 tỷ, 10 tỷ... đều là những tin đồn vô căn cứ, hoặc có một thế lực, một hội nhóm nào đó đang tự nhét con số vào miệng tôi. Đây cũng là một trong những lý do chính mà tôi nhận lời trả lời buổi phỏng vấn ngày hôm nay, để một lần nữa khẳng định điều này với công luận.

Sau đăng tải của anh, phía Noo Phước Thịnh có liên hệ với anh hay không?

- Nếu mọi người có theo dõi mạng xã hội thì chắc cũng biết rõ rằng, tôi đã được "liên hệ" gián tiếp, thụ động, quy chụp, bêu xấu bằng một số story (đoạn chia sẻ ngắn) trên mạng xã hội bởi những người trong cuộc như thế nào rồi!

Ngoài Noo Phước Thịnh, anh có gặp vấn đề bản quyền với nghệ sĩ khác?

- Với một số trường hợp khác, tôi cũng đã và đang làm việc với anh chị em nghệ sĩ, hầu hết đều nhận được phản hồi tích cực. Họ cũng đưa ra lời động viên để tôi hoàn tất mọi việc, bởi vậy tôi không tiện kể tên ra đây.

Chỉ riêng với ca sĩ Noo Phước Thịnh, tôi xin phép được công khai. Qua sự việc này, tôi xin phép được làm phiền mọi người, xin phép được nói lên tiếng nói cầu cứu từ một người nhạc sĩ "thấp cổ bé họng", bởi ngoài những sáng tác tâm huyết của mình trong nhiều năm qua làm nghề, tôi quả thực không biết chiêu trò, không giải mã hay dựng lên được những chiêu bài truyền thông, định hướng dư luận, gây sức ép tâm lý (nếu có). Tôi chỉ có bản thân mình, có những tác phẩm âm nhạc đang cần được bảo vệ, mong cầu một sự đối xử công bằng giữa người nghệ sĩ với người nhạc sĩ. Liệu có là quá đáng như những lời bàn tán, bình luận, tin nhắn mà tôi đang phải tiếp nhận hay không? Mong mọi người hãy giúp tôi suy nghĩ.

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Mới đây, nhạc sĩ Đỗ Hiếu đăng bài viết trên trang cá nhân về vấn đề bản quyền các ca khúc do anh sáng tác, được ca sĩ Noo Phước Thịnh thể hiện. Theo đó, Đỗ Hiếu liệt kê 8 bản "hit" lớn trong sự nghiệp Noo Phước Thịnh hiện đã hết hạn độc quyền 2 năm kể từ ngày phát hành, bao gồm: Mãi mãi bên nhau, Gạt đi nước mắt, Hold me tonight, Đừng nhìn lại, Đến với nhau là sai, Cause I love you, Xin đừng buông tay...

Đỗ Hiếu chia sẻ, trong suốt khoảng thời gian dài, hai bên chưa thể hoàn tất việc thương lượng và thống nhất các vấn đề liên quan tới chi phí tác quyền, cũng không tiến hành gia hạn hợp đồng. Cũng bởi vậy, từ ngày 28/10, mọi hành vi biểu diễn và sử dụng các tác phẩm trên không có sự đồng ý của tác giả được xem như hành phi Vi phạm bản quyền tác phẩm âm nhạc.

PV Dân Việt đã liên hệ với ê-kíp Noo Phước Thịnh nhưng chưa nhận được phản hồi.

Theo Khánh Yến/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)