Thuốc tránh thai làm tăng nguy cơ nhiễm trùng da

Google News

Khuẩn Staphylococcus aureus gây nhiễm trùng da được tìm thấy trên da và hốc mũi của những người sử dụng phương pháp tránh thai bằng hormone.

- Khuẩn Staphylococcus aureus gây nhiễm trùng da được tìm thấy trên da và hốc mũi của những người sử dụng phương pháp tránh thai bằng hormone.

Đó là kết luận của Viện y học nhiệt đới tại Tübingen (Đức) sau khi khảo sát 1.180 nam và nữ giới. Họ đều là những người trẻ tuổi, đang xin tư vấn y tế trước khi du lịch tới những vùng cận nhiệt đới. Tất cả đã qua 2 lần lấy mẫu bệnh ở mũi để xét nghiệm, mỗi lần cách nhau 1 tháng.

Kết quả cho thấy ở cả 2 lần kiểm tra, khuẩn Staphylococcus aureus đều được tìm thấy trong hốc mũi của 22% thành viên.

Cụ thể, những phụ nữ sử dụng phương pháp tránh thai bằng hormone có tỷ lệ nhiễm khuẩn trong cả 2 đợt kiểm tra cao hơn 1,9 lần so với những người không dùng phương pháp tránh thai dạng này.

Đặc biệt, tỷ lệ nam giới nhiễm khuẩn Staphylococcus aureus cao hơn hẳn những phụ nữ không dùng phương pháp tránh thai nhưng lại thấp hơn so với những phụ nữ dùng phương pháp tránh thai bằng hormone.
 
 

Nhóm nghiên cứu đã tính đến những yếu tố khác làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn như tuổi tác, thói quen hút thuốc, tiếp xúc với động vật và tiền sử nhiễm trùng da nhưng vẫn không tìm ra mối liên hệ cụ thể nào.

Một số nghiên cứu trước đây cho thấy phụ nữ với hàm lượng estrogen cao có nguy cơ nhiễm khuẩn Staphylococcus aureus lớn hơn những người với hàm lượn estrogen thấp. Nguyên nhân được phỏng đoán là do hàm lượng estrogen ảnh hưởng tới hệ miễn dịch.

Điều đáng chú ý là tất cả những phụ nữ tham gia nghiên cứu đều không mắc phải các bệnh nhiễm trùng do khuẩn này gây ra. Rất nhiều người xuất hiện khuẩn Staphylococcus aureus trên da và hốc mũi nhưng không có bất cứ vấn đề gì về sức khỏe.
 
Tuy nhiên, theo Mayo Clinic, Staphylococcus aureus có thể gây nhiễm trùng da, đặc biệt là bên trong các vết trầy xước và tình trạng nhiễm trùng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi vi khuẩn thâm nhập vào đường máu. Những người có hệ miễn dịch kém rất dễ bị nhiễm trùng.

Thu Thương(Theo My Health News Daily)
 
[links()]

Bình luận(0)