Thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy chưa hiệu quả

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài hiệu quả thấp, việc thu phí bảo trì đường bộ còn chưa được nghiêm chỉnh, thiếu chế tài phạt cụ thể.

 Ảnh minh họa.
Trước khi chính sách này được thi hành, dư luận có rất nhiều ý kiến trái chiều, song quyết định vẫn được ban hành và thực hiện đến nay đã là năm thứ 2, tuy nhiên việc thu phí này chưa có hiệu quả, còn có những điều cần suy nghĩ, bàn luận.
Gia đình tôi có 2 xe máy, mặc dù thấy việc thu này chưa có sự đồng thuận cao, nhưng khi chính sách đã ban hành, chúng tôi vẫn nộp đầy đủ. Tôi thấy năm 2014 so với năm 2013 số thu được của tổ thưa thớt hơn bởi có nhiều người không nộp.
Được biết, qua khảo sát của Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP Hà Nội vấn đề thu phí này đa số chưa ủng hộ. Số thu năm 2013 của thành phố chỉ đạt 14% so với dự kiến. Giữa người nộp và người không nộp đã có những so sánh không công bằng trong việc thực hiện chính sách. Ngoài việc họ không tán thành chủ trương này, cộng với việc không nộp cũng không bị làm sao cho nên đã có những hiện tượng chây ì, khai gian số xe để không phải nộp.
Ngoài hiệu quả thấp, trong việc thực hiện chính sách còn chưa được nghiêm chỉnh, thiếu chế tài phạt cụ thể.
Một chính sách đưa vào cuộc sống cần được cuộc sống kiểm nghiệm chấp nhận. Muốn vậy cần phải có những chế tài đồng bộ đi kèm cùng chính sách. Cần phải có hình thức xử phạt đối với những người chây ì không đóng và khai gian lận số xe để không phải đóng phí. Tuy số tiền là nhỏ nhưng cần bắt đầu từ việc nhỏ thì người dân mới có lòng tin, pháp luật mới nghiêm minh, xã hội mới phát triển. 
Trần Hưu (Lạc Long Quân, Hà Nội)

Bình luận(0)