Có nên siêu âm và chụp cắt lớp vi tính u buồng trứng?

Google News

(Kiến Thức) - Khi sờ thấy khối u vùng khung chậu nên tiến hành kiểm tra bằng siêu âm đầu dò hoặc siêu âm thành bụng để phân biệt u buồng trứng với các khối u khác vùng chậu, hình thái khối u (nang, đặc, nhú...), kích thước khối u, tình trạng buồng trứng bên đối diện và dịch cổ trướng.

 
Hỏi: Khi xét nghiệm máu chỉ số CA 125 của tôi tăng cao và bác sĩ nghi ngờ u buồng trứng. Xin hỏi, siêu âm hay chụp cắt lớp vi tính hoặc cộng hướng từ thì tốt hơn với khối u buồng trứng? - Đỗ Thị Lê (Cầu Giấy, Hà Nội).
GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam trả lời: Hàm lượng CA 125 tăng cao ở hơn 80% các trường hợp ung thư biểu mô buồng trứng, nhưng cũng có thể tăng trong một số tình trạng lành tính hoặc ung thư ngoài buồng trứng. 
Khi sờ thấy khối u vùng khung chậu nên tiến hành kiểm tra bằng siêu âm đầu dò hoặc siêu âm thành bụng để phân biệt u buồng trứng với các khối u khác vùng chậu, hình thái khối u (nang, đặc, nhú...), kích thước khối u, tình trạng buồng trứng bên đối diện và dịch cổ trướng. 
Siêu âm Doppler màu đánh giá được mạch máu của khối u, có thể phát hiện được những mạch máu tân sản bất thường gợi ý u lành hay u ác. Chụp cắt lớp vi tính hoặc cộng hưởng từ ổ bụng và vùng chậu giúp đánh giá mức độ xâm lần và tình trạng di căn của u. Chụp cộng hưởng từ đắt hơn nhưng không cho thêm nhiều thông tin so với chụp cắt lớp.
PV (ghi)

Bình luận(0)