Ăn thực phẩm chứa phụ gia gây ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Một chuyên gia đã cảnh báo việc ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn có chứa các chất phụ gia và chất bảo quản có thể gây ra ung thư.

 Việc ăn các loại thực phẩm chế biến có chứa các chất phụ gia và chất bảo quản có thể dẫn đến mắc ung thư. Ảnh minh họa.
Giáo sư Ibrahim Katibi, một chuyên gia về tim mạch tại Bệnh viện Đại học Ilorin (Nigeria), khẳng định rằng ung thư là nguyên nhân thứ hai gây tử vong sau bệnh tim mạch ở cả các nước phát triển và đang phát triển.
Theo ông Katibi, thực phẩm chế biến như đồ hộp, và các hóa phẩm và các chất phụ gia để kéo dài thời hạn sử dụng cho thực phẩm đều là tác nhân gây ung thư.
Ông cũng cảnh báo rằng, chất béo bão hòa từ các loại thịt đỏ, chẳng hạn như bánh hamburger hoặc thịt bò, và các sản phẩm từ sữa chứa nhiều chất béo cũng có mối liên kết với một số bệnh ung thư. “Chúng cũng sẽ làm gia tăng nguy cơ ung thư ở vú, đại tràng, thận và túi mật", giáo sư Katibi khẳng định.
Chuyên gia tim mạch này còn cho biết, uống rượu cũng làm tăng nguy cơ ung thư thực quản và dạ dày, đặc biệt là khi kết hợp với thuốc lá.
Katibi cảnh báo rằng "việc tiếp xúc với bức xạ điện từ, sóng ánh sáng năng lượng cao, vô hình như ánh sáng mặt trời và tia X, chiếm một tỷ lệ nhỏ trong việc gây tử vong do ung thư".
Giáo sư Katibi cho rằng người dân cần nhận thức được các triệu chứng và cách phòng ngừa để hạn chế các trường hợp tử vong do ung thư.
Katibi kêu gọi thành lập của Viện ung thư quốc gia tại Nigeria để thúc đẩy nghiên cứu và đào tạo trong ung thư.
Ông cho biết, những thách thức khác nhau góp phần vào tỷ lệ mắc bệnh ung thư và tử vong ở nước này. Đây là vấn đề của tất cả mọi người, vì vậy, chính phủ không thể giải quyết chúng một mình mà cần kết hợp với toàn thể người dân.
Nguyên Thảo (theo Vanguardngr)

Bình luận(0)