Biến chứng từ viêm tai giữa dẫn đến viêm mũi, xoang

Google News

(Kiến Thức) - Viêm mũi, viêm xoang là bệnh khá phổ biến ở mọi lứa tuổi và chiếm gần 30% dân số.

Viêm mũi, viêm xoang thường có biểu hiện hắt hơi liên tục, nhiều lần không dứt dẫn đến đỏ mũi, viêm tắc, chảy nước mũi, mệt mỏi, khó chịu, đau cơ bụng, ngực,...Mũi chảy nhiều dẫn đến ứ đọng dịch đờm nhày trong xoang mũi, xoang trán gây viêm xoang. Lúc đầu người bệnh thường chủ quan và tự ý điều trị tại nhà, không biết bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị đúng cách, điển hình nhất là dịch mũi đọng nhiều dẫn đến viêm tai giữa.
Ảnh minh họa
Tại BV Tai mũi họng TƯ, BSCKII Nguyễn Tuyết Mai, BV Tai mũi họng TƯ cho biết, trẻ em là đối tượng hay bị viêm mũi, xoang sau đó biến chứng thẳng lên tai giữa gây viêm kéo dài, lặp đi lặp lại. Bé LHM (10 tuổi, Trung Hòa, Hà Nội) bị viêm xoang cách đây 1 năm. Trước đó cháu thường bị viêm amidan, sổ mũi. Cháu đã phải cắt amidan nhưng mũi vẫn hay sổ mỗi khi thời tiết thay đổi. Vì sổ mũi nhiều, không chữa dứt nên dẫn đến viêm xoang mạn. Cứ đến mùa đông hoặc thay đổi thời tiết là hắt hơi, sổ mũi, nhức đầu, đặc biệt ở trán và hai bên thái dương. Mặc dù được điều trị thuốc uống, rửa mũi, hút mũi nhưng cháu vẫn bị biến chứng viêm tai giữa có mủ. 6 tháng nay mủ chảy nhiều, được bác sĩ điều trị khô nhưng chụp CT thì cháu đã bị viêm tai xương chũm do biến chứng của viêm xoang và phải mổ.
Theo BS. Nguyễn Tuyết Mai, khi bị viêm xoang mãn tính, mủ chảy từ lỗ mũi sau xuống vòm họng luôn đọng lại ở lỗ vòi tai, khi khịt khạc mủ qua lỗ vời tai lên hòm tia nền gây viêm tai giữa. Đặc biệt, ống vòi tai của trẻ nhỏ ngắn, rộng, lại nằm ngang hơn so với người lớn nên mủ, dịch lại càng dễ xâm nhập vào hòm tai. Viêm tai giữa có thể ở hai dạng, viêm tai giữa cấp mủ và viêm tai giữa ứ dịch, nếu không được phát hiện kịp thời mủ ăn lan gây viêm xương chũm gây thủng màng nhĩ, điếc...Trường hợp như của cháu LHM thì mổ là biện pháp cần thiết để nạo vét tổ chức viêm, tuy nhiên, sau mổ cháu phải giữ để xoang không viêm hoặc nếu viêm phải điều trị ngay, tránh để xông lên tai sẽ bục vết mổ rất nguy hiểm.
Thực chất những biến chứng nguy hiểm đối với người bị viêm xoang có thể phòng ngừa được nếu biết cách điều trị sớm, hiểu đúng để biết cách phòng căn bệnh viêm xoang, viêm mũi. Với những loại thuốc mới an toàn và có tính hiệu lực ngày càng cao, y học hiện đại đã đạt được những thành tựu to lớn trong công cuộc phòng chống các căn bệnh này. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan, kết quả trị liệu bằng tân dược vẫn chưa làm cho một số người bệnh và thầy thuốc hài lòng. Đặc biệt, nhiều loại thuốc dùng lâu gây lệ thuộc thuốc, nhờn thuốc nên người bệnh nản, bỏ thuốc dẫn đến bệnh nặng thêm.
Xuất phát từ bất cập đó, Công ty CP dược phẩm Medipantex đã nghiên cứu và phát triển các phương thuốc Đông y phòng chống các bệnh mũi xoang. Một trong những bài thuốc nổi tiếng trong lĩnh vực này là Thương nhĩ tử tán của danh y Nghiệm Dung Hòa, người Trung Quốc. Đây là bài thuốc được đánh giá có hiệu quả trong điều trị viêm mũi dị ứng, viêm xoang do khí lạnh, sự thay đổi thời tiết thất thường gây nên. Bài thuốc gồm bốn vị : Thương nhĩ tử, Tân di, Cạch chỉ, Bạc hà, có công dụng phát tán phong hàn, trừ phong thấp, giúp thông mũi, giảm tiết dịch mũi, giảm đau mũi, chống phù nề, sưng viêm, làm hết mủ.
Từ bài thuốc Thương nhĩ tử được gia giảm hợp lý với Kim ngân hoa, phòng phong, hoàng kỳ, bạch truật, Công ty đã cho ra đời sản phẩm đặc trị dùng bằng đường uống làm tăng công năng trị liệu các bệnh viêm mũi, viêm xoang. Vì là thảo dược nên bệnh nhân có thể dùng lâu dài, không lo nhờn thuốc, lệ thuộc thuốc, đặc biệt còn trị được tận gốc bệnh, tránh cho người bệnh khỏi những biến chứng nặng nề như viêm tai giữa tái đi tái lại rất khó chữa.
PV

Bình luận(0)