“Khiếp sợ” cấp trên!

Google News

(Kiến Thức) - Tôi đọc tin về việc hàng trăm học sinh THCS Hồng Tiến (Nghệ An) đã bị buộc phải cho lấy máu nếu không phải nộp 50.000đ và hạ hạnh kiểm. Ở đâu ra cái cái quyết định đáng sợ như vậy?

Ảnh minh họa. 

Ông chủ tịch xã thì cho biết, việc này thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An và UBND huyện Quỳ Hợp theo đề án kiểm tra bệnh của trường Đại học Y khoa Vinh.

Không biết đúng sai, thực hư của sự chỉ đạo này như thế nào, nhưng tôi thấy đáng sợ ở chỗ việc thực hiện này đã gây khiếp sợ cho học sinh và bức xúc cho phụ huynh. Và đáng sợ hơn nữa là trách nhiệm của những người liên quan trong vụ việc này ở đâu. Tại sao vị hiệu trưởng khi nhận một chỉ đạo như vậy lại không có phản ứng gì? Tại sao các giáo viên lại dễ dàng để cho người ta làm như vậy với học sinh của mình? Sao không ai nhận thấy đây là một việc làm có thể gây tổn thương, gây khiếp sợ cho đứa trẻ. 

Qua đấy mới thấy một điều có lẽ vẫn tồn tại lâu nay, những người được gọi là công chức này, những cán bộ lãnh đạo này chỉ sợ trách nhiệm với cấp trên mà không có trách nhiệm với cấp dưới. Chỉ cần trên có một chỉ thị, quyết định gì là ở dưới răm rắp thực hiện, bất chấp nó vô lý đến mức nào. Bởi vì điều họ lo lắng là làm sao cho tròn trịa trách nhiệm của mình với cấp trên. Còn với cấp dưới thì họ có thể tìm mọi cách để ép, để buộc phải thực hiện (như doạ hạ hạnh kiểm trong trường hợp trên). 

Nếu là người có trách nhiệm, thấy chỉ thị vô lý, có thể gây hoang mang như thế thì phải cân nhắc, thắc mắc, phải hỏi lại, thậm chí ngăn không cho thực hiện... Bởi những người ra cái chỉ thị đó chưa chắc đã tính đến những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Còn mình ở dưới cơ sở, trực tiếp phải thực hiện việc đó, phải nhìn thấy để mà có phản hồi. Chứ đằng này cứ trên bảo dưới nghe răm rắp như thế thì nói gì đến trách nhiệm. Theo như phản ánh của học sinh, có một cô giáo phản đối việc làm này nên lớp đó không bị lấy máu. Nhưng hiệu trưởng lại phủ nhận thông tin này. Thế là tia hy vọng vẫn còn những người có trách nhiệm vừa le lói đã có nguy cơ bị dập tắt. 
Minh Anh

Bình luận(0)