Nguy cơ hổng kiến thức nặng do internet

Google News

Hiện nay, công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, điện thoại, internet chi phối cuộc sống của con người quá nhiều, khiến cho sự giao tiếp trực diện ít đi.

- Đọc bài viết "Đừng để mạng ảo thế chỗ cuộc sống thật", tôi rất tâm đắc với khả năng diễn giải đưa ra ý tưởng của các em học sinh Trường THPT Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội: "Khi mọi người sử dụng điện thoại quá nhiều, khi không còn tiếp xúc bằng cử chỉ lời nói với nhau nữa, cuộc sống sẽ không còn cảm xúc, hạn chế cảm xúc của con người".
[links()]
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Thực tế hiện nay, công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, điện thoại, internet chi phối cuộc sống của con người quá nhiều, khiến cho sự giao tiếp trực diện ít đi. Trong mặt tích cực của công nghệ thông tin là nhanh chóng, thuận lợi, dễ dàng, thì mặt tiêu cực của nó đối với con người cũng rất lớn.
 
Trong gia đình, khi mỗi người sở hữu một chiếc điện thoại, một chiếc máy tính kết nối internet thì dường như sợi dây tình cảm bị lỏng lẻo, chẳng ai quan tâm và muốn biết cảm xúc của nhau vì còn mải xem tin tức, kiểm tra email, facebook, chat, chơi game... mất rất nhiều thời gian rảnh rỗi. Trong khi cũng thời gian đó nếu không vì điện thoại, máy tính, ông bà, bố mẹ, con cái có thể ngồi quây quần xem một chương trình ti vi hay trò chuyện bên ấm trà nóng, cảm nhận được sự gần gũi, gắn bó với gia đình sau mỗi ngày làm việc. Bố mẹ hỏi han con cái việc học hành, công việc, con cái hỏi bố mẹ những kinh nghiệm trong cuộc sống...
 
Bây giờ mọi người phụ thuộc vào internet nhiều, cái gì không biết thì vào mạng tìm kiếm, từ công thức nấu ăn đến việc tìm tư liệu cho bất cứ ngành nghề gì đều đầy đủ trên mạng, gây ra tâm lý chủ quan, không chịu tư duy, tích lũy kiến thức thực sự cho mình.

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của điện thoại, internet trong cuộc sống hiện đại, nhưng cứ sa đà vào sự tiện ích của thế giới mạng sẽ dẫn đến sự ỷ lại. Ngoài việc không còn cảm xúc thực còn có nguy cơ dẫn đến hổng kiến thức về mọi mặt cho giới trẻ.
 
Trọng Hiếu (Long Biên, Hà Nội)
BÀI ĐỌC NHIỀU:

Bình luận(0)