Giải quyết 80% cán bộ nghỉ hưu trước tuổi: Hướng đi đúng

Google News

(Kiến Thức) - Đọc bài Trò chuyện với TS Nguyễn Hữu Dũng nói về tinh giản 100.000 biên chế trong 6 năm tới: "Quyết làm sạch bộ máy công vụ", tôi rất tâm đắc.

 Ảnh minh họa.
Dự thảo nghị định về chính sách tinh giản biên chế, dự kiến sẽ có khoảng 100.000 người có thể sẽ mất việc, trong đó khoảng 80% giải quyết nghỉ hưu trước tuổi và 20% giải quyết thôi việc. Việc giải quyết cho 80% cán bộ, công chức được nghỉ hưu trước tuổi là giải quyết trúng thực trạng của đội ngũ cán bộ, công chức tại cơ quan nhà nước hiện nay. 
Bởi, hầu hết cơ quan nhà nước vẫn tồn tại một số cán bộ, công chức lớn tuổi (khoảng 50 tuổi trở lên) được đào tạo trong giai đoạn đất nước chưa thực hiện công cuộc đổi mới, nhiều trường hợp không đáp ứng được yêu cầu công việc trong giai đoạn đổi mới.
Rất nhiều cán bộ, công chức muốn nghỉ hưu trước tuổi nhưng vì giải quyết chế độ nghỉ hưu còn thấp hơn so với việc tiếp tục làm việc nên ít có trường hợp tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi. Bên cạnh đó, tình trạng bộ phận cán bộ, công chức đều có mối quan hệ khăng khít với nhau như họ hàng, quen thân nên việc đánh giá chất lượng cán bộ, công chức để cho thôi việc thường không khách quan, thiếu chuẩn xác, vì vậy nhiều giải pháp cải cách nền công vụ chưa được thực hiện hiệu quả.
Việc tinh giản biên chế và giải quyết chế độ hưu trước tuổi (khoảng 80%) là một hướng đi đúng, cần phải thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, hiệu quả. Đặc biệt, là giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ, công chức nghỉ trước tuổi thật xứng đáng thì cán bộ, công chức sẽ tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi mà không cần phải áp dụng các biện pháp bắt buộc.
Kim Anh

Bình luận(0)