Bất thường như... Bí thư Thành ủy Hội An!

Google News

(Kiến Thức) - Người "rặt” Quảng Nam; sai thì nhận rồi sửa; không tránh né, đùn đẩy; dám làm dám chịu… Chỉ có ở ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An. 

Thông tin ông Nguyễn Sự - Bí thư Thành ủy Hội An (Quảng Nam) – “cáo quan về hưu” trở thành tâm điểm dư luận. Nhiều người nuối tiếc cho một người lãnh đạo tài đức vẹn toàn như ông Nguyễn Sự phải sớm “giã từ vũ khí” mà như ông từng tâm niệm đó như là chuyện “nhường sân” cho người trẻ có tài hơn mình.
Bat thuong nhu... Bi thu Thanh uy Hoi An!
21 năm làm lãnh đạo, ông Nguyễn Sự đã để lại một di sản mang tên mình trong lòng dân. Ảnh: Internet 
Ông Nguyễn Sự có phong thái và cách nói chuyện rất dân dã. Bằng cái bản chất “quê mùa” cục bộ ông Bí thư này đã lấy được cảm tình người dân quanh năm bằng phong thái nói chuyện rất chi là “nông dân”, không lẫn vào đâu được .
Hệt câu phương ngôn “lên bờ xuống ruộng” sặc sụa tiếng Quảng. Việc gì dân hay du khách góp ý, phàn nàn về phố cổ ông đều tiếp thu rồi trực tiếp xuống tận nơi chỉ đạo. Đơn cử như vụ “tận thu” vé tham quan vào phố cổ từng nóng dư luận. Ông đã có cách ứng xử dung dị mà thực tế. Ông dám đối diện và chấp nhận cái sai trái và sự đổi thay: sai thì nhận rồi sửa.
Chuyện ông thí điểm cán bộ, viên chức đi xe đạp đến công sở theo chủ trương xây dựng thành phố không có động cơ. Cứ sáng sáng chiều chiều, người dân và du khách lại thấy ông đi xe đạp đến cơ quan rồi lặng lẽ ra về.
Với ông Nguyễn Sự, có lẽ kể mãi về ông với bao nhiêu câu chuyện đời thường của một quan chức gần dân cũng không xiết. Hình ảnh Bí thư “chân đất” này vẫn được đồng nghiệp và người dân hết lời ca tụng. Người người vẫn xem ông như kiểu mẫu người “đầy tớ” của dân, người hùng của phố Hội.
Ông Nguyễn Sự đã có 21 năm giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt của Hội An. Năm 1994, ông Nguyễn Sự được tín nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch UBND thị xã Hội An. Kể từ đó, ông liên tiếp được kinh qua các chức vụ quan trọng như Chủ tịch HĐND, rồi Bí thư Thành ủy.
Ông Nguyễn Sự năm nay 58 tuổi. Như vậy, theo quy định ông còn 2 năm nữa mới đến tuổi nghỉ hưu. Tuy nhiên, ông đã không chấp nhận ngồi an vị với chiếc ghế chắc nịch của mình để “ăn” bổng lộc nhà nước. Ông đã làm đơn nguyện “cáo quan” với lý do “nhường ghế” cho người trẻ tài hơn “nếu mình ngồi sẽ cản ghế người khác”.
Ngần ấy năm làm lãnh đạo, ông Nguyễn Sự có những bước đi “thần kỳ” đưa Hội An trở thành điểm nhấn du lịch trên bản đồ thế giới. Đó là những tước hiệu danh giá như “Thành phố lãng mạn nhất thế giới”, “Thành phố được yêu thích nhất thế giới”, “Điểm đến hấp dẫn nhất thế giới”, “Thành phố châu Á rẻ nhất cho du lịch “bụi”,...
Việc ông Nguyễn Sự tự thấy mình già, làm đơn xin từ chức là chuyện hiếm có trong lịch sử Việt Nam. Nói như ĐBQH, Nhà sử học Dương Trung Quốc rằng: ở xứ ta chuyện như vậy gọi là bất thường.
Ông Nguyễn Sự là con người như thế! Cả cuộc đời làm “công bộc” của dân, được dân tin, dân yêu, dân quý. Ông như là một kiến trúc sư cho Hội An. Đó là một di sản Hội An mang tên Nguyễn Sự bằng da bằng thịt.
Hà Kiều

Bình luận(0)