Dùng kháng sinh có ảnh hưởng đến thai không?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu sau khi dùng kháng sinh mà chị của bạn phát hiện có thai thì cần bình tĩnh, đi khám, xét nghiệm bởi bác sĩ chuyên khoa sản một cách cẩn thận. 

Hỏi: Chị tôi bị u ở vú. Đi khám xác định là u nang. Gần đây, u nang này mọc thành từng chùm, gây khó chịu, bác sĩ chỉ định phải chọc hút. Chọc hút xong phải dùng kháng sinh vì sợ nhiễm trùng. Nhưng sau đó chị tôi lại chậm kinh vài ngày, nghi có thai. Xin hỏi, nếu vài ngày nữa vẫn chậm kinh, thử có thai thì có làm sao không? Việc dùng kháng sinh sau quá trình chọc hút u nang có ảnh hưởng đến thai không? - Nguyễn Hồng Diễm (Ý Yên, Nam Định).
 Ảnh minh họa.
GS Nguyễn Ngọc Kha, nguyên Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện K: Đúng ra, trước khi chọc hút, chị của bạn nên kiểm tra chắc chắn để khẳng định là không có thai, hoặc có biện pháp phòng tránh để đỡ thấp thỏm lo có thai khi đã dùng kháng sinh. Nếu sau khi dùng kháng sinh mà chị của bạn phát hiện có thai thì cần bình tĩnh, đi khám, xét nghiệm bởi bác sĩ chuyên khoa sản một cách cẩn thận. 
Thực ra, kháng sinh không gây nguy hiểm trong đa số trường hợp có thai. Vì vậy, việc bạn và chị của bạn lo lắng là hơi thái quá. Mọi quyết định liên quan đến em bé (nếu chị bạn lỡ có thai thời gian này) cần trên cơ sở thăm khám trực tiếp bởi bác sĩ chuyên khoa.

Bình luận(0)