Có được uống thuốc bổ khi mang thai?

Google News

(Kiến Thức) - Khi cơ thể đã đủ các chất cần thiết mà người mẹ vẫn uống bổ sung thì không chỉ là sự phí phạm về tiền mà còn có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ.

Chị Hoàng Thu Hằng (23 tuổi, ở Long Biên, Hà Nội) mới có thai được 5 tuần. Đi khám, bác sĩ chỉ hẹn 3 tuần sau quay lại khám để nghe tim thai, không cho thêm thuốc uống. Chị hỏi nên uống thêm thuốc gì thì bác sĩ nói chưa cần uống. 
Sốt ruột vì nghe nói đã mang thai là phải bổ sung sắt, canxi, axit folic, chị Hằng ra hiệu thuốc hỏi. Trước một "rừng" các loại thuốc với nhiều tên gọi khác nhau, chị Hằng bối rối vì không biết dùng thuốc gì, đành mua đại vài loại của ngoại về uống vì nghĩ rằng thuốc đắt sẽ tốt.
Ảnh minh họa. 
Lời bàn: Đúng là sắt, canxi, axit folic là ba thứ rất cần thiết cho các bà mẹ đang mang thai. Tuy nhiên, nếu như qua các xét nghiệm thầy thuốc không thấy sự thiếu hụt của các chất đó trong cơ thể thì bà mẹ khồng cần tiêm hay uống bổ sung thêm. 
Khi cơ thể đã đủ các chất cần thiết mà người mẹ vẫn uống bổ sung thì không chỉ là sự phí phạm về tiền mà còn có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ của cả bà mẹ lẫn thai nhi trong bụng. Uống thuốc, kể cả thuốc bổ vẫn cần theo chỉ dẫn của thầy thuốc.
BS Phó Đức Nhuận (nguyên Trưởng khoa Đẻ, Bệnh viện Phụ sản T.Ư)

Bình luận(0)