Cảnh báo nguy hiểm từ amiăng trên tàu thủy

Google News

(Kiến Thức) - Amiăng xuất hiện trên tàu tại nhiều vị trí và khu vực khác nhau như bê tông và tấm lát sàn; dây buộc tàu; găng tay của thợ hàn... 

Hỏi: Tôi được biết amiăng đã được sử dụng khá phổ biến trong ngành công nghiệp tàu thủy. Nghe nói mức độ rủi ro đối với sức khoẻ con người do amiăng tạo ra trên tàu thủy thường cao hơn trên bờ, tại sao lại thế? - Nguyễn Văn Đông (Hà Nội).
Ảnh minh họa. 
Ông Nguyễn Vũ Hải, Cục Đăng kiểm Việt Nam: Amiăng xuất hiện trên tàu tại nhiều vị trí và khu vực khác nhau như bê tông và tấm lát sàn; vật liệu ốp vách và trần; dây cáp điện; dây buộc tàu; bộ trang bị cho người cứu hỏa; găng tay của thợ hàn... Tuy nhiên, việc sử dụng amiăng trên tàu thủy lại tiềm ẩn nguy cơ lớn. 
Thứ nhất là do amiăng được sử dụng lan tràn, thiếu kiểm soát trong đóng tàu, bao gồm cả việc dùng amiăng xanh và nâu là những loại amiăng nguy hiểm nhất. 
Thứ hai, các nhà máy đóng, sửa chữa tàu đã áp dụng một cách dễ dãi các phương pháp công nghệ với nguy cơ tiềm ẩn, chẳng hạn như việc phun xịt amiăng làm tăng tính dễ vụn của loại vật liệu này là công nghệ đã bị cấm. 
Thứ ba, điều kiện môi trường trong quá trình hoạt động của tàu không ổn định (nghiêng, lắc, dao động, chấn động)... làm cho các sợi amiăng dễ bị phát tán ra không khí.
PV (ghi)

Bình luận(0)