Nguyên nhân tăng huyết áp mùa đông

Google News

(Kiến Thức) - Các nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân bị tử vong do nguyên nhân tim mạch vào thời điểm tháng 12 và tháng cao hơn 33% so với thời điểm từ tháng 6 - 9. 

Hỏi: Tôi thường xuyên đo huyết áp và nhận thấy huyết áp mùa đông thường cao hơn mùa hè và bạn tôi cũng bảo mùa đông dễ bị nhồi máu cơ tim. Xin hỏi, có đúng vậy không? Tại sao? - Lê Văn Thành (Đống Đa, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện tim Hà Nội: Các nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân bị tử vong do nguyên nhân tim mạch vào thời điểm tháng 12 và tháng 1 (mùa đông) cao hơn 33% so với thời điểm từ tháng 6 - 9 (mùa hè). Tỷ lệ bị nhồi máu cơ tim vào các tháng mùa đông tăng 53% so với các tháng mùa hè. Nguyên nhân là do sự thay đổi nhiệt độ. 
Nhiệt độ thấp (thời tiết lạnh) làm tăng tiết các catecholamin dẫn đến co mạch ngoại biên, làm tăng lượng máu trở về tim và tăng huyết áp do vậy làm tăng nhu cầu oxy của cơ tim. Đồng thời, các catecholamin cũng gây co thắt động mạch vành làm giảm cung cấp máu và oxy cho cơ tim. 
Nếu động mạch vành của bệnh nhân bị tổn thương có thể sẽ gây ra các triệu chứng đau ngực hay gây nhồi máu cơ tim. Huyết áp mùa đông tăng hơn huyết áp mùa hè khoảng 5mmHg, sự duy trì liên tục mức tăng này làm tăng tới 21% các biến chứng tim mạch trong mùa đông. 
PV (ghi)

Bình luận(0)