Nguyên nhân gây viêm xoang

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh viêm xoang hầu như là do viêm mũi gây ra. Bình thường, mũi có chức năng thở, qua đó, không khí ở ngoài vào sẽ làm ấm, làm ẩm và sạch mũi. 

Hỏi: Bệnh viêm xoang thường do nguyên nhân gì? Có nguy hiểm không? - Lê Đình Lương (Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
PGS.TS Nguyễn Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng T.Ư: Bệnh viêm xoang hầu như là do viêm mũi gây ra. Bình thường, mũi có chức năng thở, qua đó, không khí ở ngoài vào sẽ làm ấm, làm ẩm và sạch mũi. Khi mũi viêm sẽ gây sưng nề, bít đường thở khiến bệnh nhân phải há miệng thở. Việc há miệng thở sẽ dễ gây viêm họng. 
Mặt khác, khi viêm, chất nhầy ở mũi cũng gia tăng và điều này gây nên viêm xoang (có thể viêm xoang trước, xoang sau hoặc đa xoang). Khi bị viêm xoang, đừng chủ quan nghĩ là bệnh viêm đường hô hấp thông thường. Bởi lẽ khi bị viêm xoang, chất nhầy và mủ tiết ra nhiều có thể phá các tổ chức xung quanh gây mờ mắt, áp xe sau nhãn cầu, viêm tai, viêm phế quản, thậm chí là nhiễm trùng huyết, viêm não... 
Bị viêm xoang, nếu chữa trị triệt để, đúng cách, bệnh sẽ ổn định. Nếu để viêm xoang dai dẳng, kéo dài, việc điều trị sẽ khó khăn hơn, có thể phải phẫu thuật mới ổn định được bệnh.
PV (ghi)

Bình luận(0)