Dùng thuốc chống suy tim có được ăn cải xoong?

Google News

(Kiến Thức) - Trong giai đoạn đầu điều trị, sự phối hợp cải xoong và thuốc chống suy tim có thể tăng hiệu quả điều trị vì nó giảm phù trên bệnh nhân. Tuy nhiên, rất cần sự theo dõi của bác sĩ. 
 

Hỏi: Tôi bị suy tim có người khuyên nên ăn cải xoong, song có người lại bảo nếu uống thuốc mà ăn cải xoong thì nguy hiểm. Xin tòa soạn giải đáp? - Nguyễn Thị Thanh (Gia Lâm, Hà Nội).
 
BS Cao Hồng Phúc, Bệnh viện 103: Trong giai đoạn đầu điều trị, sự phối hợp cải xoong và thuốc chống suy tim có thể tăng hiệu quả điều trị vì nó giảm phù trên bệnh nhân, một triệu chứng hay gặp của suy tim. Tuy nhiên, rất cần sự theo dõi của bác sĩ. Nhưng giai đoạn dùng thuốc kéo dài, việc kết hợp tự do hai thứ này nên cân nhắc, vì nếu không dễ gây ra nguy cơ nhiễm độc thuốc. Bởi cải xoong dễ làm hạ thấp nồng độ kali máu. Kali máu thấp làm tăng nguy cơ nhiễm độc thuốc chống suy tim vì kali là điện giải giúp điều hòa tác dụng. 
Khi dùng cải xoong tự do, tác dụng lợi tiểu mạnh của thứ thực phẩm này có thể làm hạ thấp nồng độ kali máu. Điều đó khiến cho sự điều hòa tác dụng của thuốc rất khó khăn, dễ dàng gây ra nguy cơ nhiễm độc. Vì thế, nếu không có sự kiểm soát của bác sĩ về liều lượng và ngưỡng thấp kali thì bạn không nên tự ý phối hợp. Nếu muốn dùng cải xoong thì phải dùng cách xa thời điểm uống thuốc ít nhất 4h đồng hồ.
PV (ghi)

Bình luận(0)