Con đường lây truyền viêm não Nhật Bản

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh viêm não Nhật Bản làm tổn thương nghiêm trọng hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. 

Hỏi: Tôi thấy thông tin có nhiều người bị viêm não Nhật Bản nên rất lo lắng không biết bệnh có lây truyền từ người sang người không? Con người có bị lây nhiễm từ lợn nhiễm bệnh không? - Nguyễn Thị Lành (Lương Sơn, Hòa Bình).
 Ảnh minh họa.
PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế: Bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) là bệnh nhiễm virus cấp tính do virus VNNB gây ra. Bệnh làm tổn thương nghiêm trọng hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Động vật nhiễm virus có vai trò là nguồn truyền nhiễm bệnh VNNB cho người. 
Nguồn truyền nhiễm trong thiên nhiên là các loài chim và một số loài bò sát. Nguồn truyền nhiễm ở súc vật gần người quan trọng nhất là lợn do dễ bị nhiễm virus và được chăn nuôi ở nhiều hộ gia đình. Ngoài ra, một số gia súc khác như trâu, bò, dê, cừu cũng có thể là ổ chứa của virus. 
Tuy nhiên, bệnh không lây từ súc vật qua người mà được truyền sang người qua muỗi đốt. Muỗi hút máu động bị vật nhiễm virus (thường là từ lợn) rồi từ đó lại đốt người và truyền bệnh cho người. Muỗi truyền bệnh VNNB được gọi là véc tơ truyền bệnh. Bệnh VNNB không lây trực tiếp từ người sang người. Ăn uống chung, dùng chung đồ dùng, tiếp xúc gần gũi với người bệnh không làm lây bệnh.
PV (ghi)

Bình luận(0)