Cẩn trọng đắp mặt nạ nghệ phù da

Google News

(Kiến Thức) - Chị Đỗ Thị Na (Cầu Giấy, Hà Nội) thắc mắc, ai cũng kêu nghệ lành và tốt, chữa nhiều bệnh và đẹp da nhưng với chị thì thật kinh khủng, cứ ăn nghệ là phồng, bôi nghệ vào vết sẹo thì ngứa rát... 

Trong nghệ có chứa một số axit béo thực vật có khả năng gây ra dị ứng mạnh.

BS Hoàng Xuân Đại, nguyên chuyên gia Bộ Y tế cho biết, không có tài liệu nghiên cứu nào cho thấy, nghệ gây dị ứng mà nghệ còn có tính năng chống dị ứng. 

Người bị dị ứng với nghệ là do cơ địa không thích nghi với một chất nào đó có trong nghệ, khi vào cơ thể gây ra phản ứng quá mẫn cảm. Bởi đầu tiên, cơ thể sản sinh ra một loại kháng thể đặc dị, được gọi là protein miễn dịch IgE. Nếu tiếp tục ăn thức ăn ấy, chất gây mẫn cảm sẽ thúc đẩy IgE kết hợp với tế bào phì đại của hệ thống miễn dịch để tạo ra histamine.

Lượng histamine quá nhiều khiến cơ thể nhạy cảm đã không thích ứng kịp nên xảy ra phản ứng làm phá vỡ các histamine đang ở dạng liên kết tĩnh điện không hoạt tính (histamine-héparine) để giải phóng ra các histamine dạng tự do; song cơ thể lại không kịp tiêu huỷ nhờ chất đối lập là chất histamineaza nên đã để lượng histamine tự do tăng vượt ngưỡng cho phép quá cao trong máu, dẫn tới tình trạng giãn mao mạch, làm thoát thanh dịch biểu hiện trên da là những mảng sần tịt mà còn gọi là mày đay (urticaire).

Mặt khác các histamine dư thừa này đã không ngừng tác động lên hệ tuần hoàn, làm giãn mạch gây tụt huyết áp; tác động lên tim làm tim nhịp nhanh, lên não gây tăng áp lực nội sọ làm nhức đầu, tác động lên hô hấp làm co thắt khí phế quản gây nghẹt thở và vào hệ tiêu hoá làm co thắt cơ trơn sinh nôn mửa... 

BS Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y 103 cho biết, dị ứng với nghệ là một hiện tượng có thực. Đó là vì trong nghệ có chứa một số axit béo thực vật. Các axit béo này nằm trong tinh dầu nghệ nên có khả năng gây ra dị ứng mạnh. Trong 100g nghệ có chừng 9,8g chất béo dạng này. Thêm vào đó, một số phân tử protein nhỏ trong nghệ cũng dễ dàng thẩm thấu qua thành ruột và da gây ra phản ứng dị ứng. Trong 100g nghệ có chừng 7,8g chất protein dạng này. Người bị dị ứng với nghệ chính là dị ứng với hai chất này chứ không phải dị ứng với curcumin. 

"Muốn biết mình có dị ứng với nghệ hay không, chỉ cần chà xát một lớp dịch nghệ tươi lên da sau đó quan sát trong vòng 24h. Nếu không có hiện tượng ngứa da, nổi mẩn hoặc phản ứng đỏ da thì bạn có thể yên tâm dùng thứ thuốc thực phẩm siêu tốt này", BS Yên Lâm Phúc khuyên.

TIN LIÊN QUAN

Nhật Hà

Bình luận(1)

Minh Hiền

nguyen thach phuong nhi

e dap mat na nghe tuoi va long do trung mot tuan dap 3 lan dap dc mot tuan den tuan thu hai thi da mat di ngua va noi san sui ma hon ca tuan nay van con ngua va van k het san sui giong nhu noi ban ma k bi do gio e phai lam sao de cai thien?