Chữa liệt tủy sống bằng tế bào gốc “kén” bệnh nhân

Google News

(Kiến Thức)- "Phương pháp điều trị liệt tủy sống bằng tế bào gốc chỉ có hiệu quả đối với những người vừa bị tai nạn, tổn thương tủy sống và được ngay lập tức đưa đến viện để chữa trị".

Tôi tên Trịnh Văn Thắng (Đồng Nai), năm 2000 tôi bị tai nạn ngã từ trên cây xuống với độ cao khoảng 7m, dẫn đến chấn thương tủy sống. Khi được đưa vào bệnh cứp cứu tôi đưoc các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy chuẩn đoán bị mẻ đốt sống (L1) dạn tủy sống. Và di chứng sau vụ tai nạn đó là tôi bị liệt từ thắt lưng xuống, không thể chủ động trong việc tiểu tiện.

 Ảnh minh họa.

Sau nhiều năm tập luyện hiện tôi đã có thể đi lai được, nhưng cơ hai chân còn yếu và vẫn chưa thể chủ động trong việc tiểu tiện. Qua các kênh thông tin, tôi được biết hiện bệnh viện Việt Đức đang triển khai điều trị tổn thương tủy sống bằng phương pháp tế bào gốc.

Tôi rất quan tâm đến phương pháp điều trị này. Tôi rất mong đươc sự giúp đỡ và tư vấn cửa các chuyên gia, bác sĩ Bệnh viện Việt Đức cho trường hợp của tôi. Mong nhận được sự giúp đỡ của các chuyên gia và các bác sĩ của bệnh viện.

Trả lời:

Thắc mắc của độc giả Trịnh Văn Thắng cũng là thắc mắc của hàng trăm bệnh nhân đã liên lạc với bệnh viện Việt Đức với mong muốn được chữa bệnh bằng phương pháp này. Theo PGS. TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức: " Điều trị liệt tủy sống bằng tế bào gốc là phương pháp mới được PGS-TS Nguyễn Văn Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức nghiên cứu. Phương pháp này sẽ sử dụng tế bào gốc mỡ sẽ giúp tiết ra các chất kích thích nuôi cấy để tạo tế bào thần kinh mới". 

Gần đây nhiều thông tin về  phương pháp điều trị cho bệnh nhân liệt tủy sống bằng phương pháp cấy ghép tế bào gốc từ mô mỡ tự thân được công bố đã có nhiều người bệnh kì vọng và liên lạc với viện với mong muốn được chữa trị.

Tuy nhiên tôi xin giải thích một vấn đề đó là: "Phương pháp này chỉ có hiệu quả đối với những người vừa bị tai nạn, tổn thương tủy sống và ngay lập tức được đưa đến viện để chữa trị. 

Còn với những trường hợp người bị nạn nhiều tháng thậm chí nhiều năm đã bị liệt, mất cảm giác tiểu tiện giống như bệnh nhân Thắng và nhiều người bệnh khác đã liên hệ với chúng tôi thì không có hiệu quả gì và chưa chữa trị được".

Hiện tại phương pháp vẫn trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện, Bệnh viện Việt Đức sẽ có những công bố và thông tin cụ thể.

TIN LIÊN QUAN



Huyền Thu (ghi)

Bình luận(0)