Bệnh đái tháo đường dễ tử vong đột ngột

Google News

(Kiến Thức) - Đái tháo đường (ĐTĐ) là một trong những bệnh mạn tính thường gặp có tỷ lệ tăng lên theo tuổi. Ở tuổi 65, tỷ lệ mắc bệnh là 7 - 10% so với cộng đồng chung, chiếm khoảng 40% trong số cộng đồng người mắc bệnh. 

Ảnh minh họa. 

Ngoài ra, có khoảng 10% người cao tuổi có bệnh ĐTĐ không được chẩn đoán, không được điều trị và thậm chí có nguy cơ cao hơn về đau ốm dẫn đến tử vong do ĐTĐ. Khoảng 20% người cao tuổi có rối loạn dung nạp glucose có nguy cơ phát triển bệnh mạch máu lớn có liên quan đến ĐTĐ. Như vậy, cứ 5 người cao tuổi có 1 người ĐTĐ đã và chưa được phát hiện.

Phần lớn người cao tuổi mắc bệnh ĐTĐ tuýp 2, chiếm tỷ lệ cao từ 86 - 92%. Ước đoán người cao tuổi mắc bệnh ĐTĐ có tỷ lệ tử vong trong 10 năm tới là 44%. Một người được chẩn đoán ĐTĐ ở tuổi 65 sẽ làm giảm kỳ vọng sống từ 4 - 5 năm. Trong một nghiên cứu kéo dài 5 năm, người ta thấy, người cao tuổi mắc bệnh ĐTĐ tử vong đột ngột nhiều gấp 4,5 lần so với người không mắc bệnh. Bệnh tim mạch là biến chứng thường gặp của tăng glucose máu và là nguyên nhân chính gây tử vong ở người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong do nhồi máu cơ tim tăng 1,5 lần ngay trong thời gian nằm viện, tăng 1,4 lần sau xuất viện so với người không bị bệnh.
P/v (Ghi)

Bình luận(0)