“Kẻ thù” giảm trí thông minh của trẻ

Google News

Bỏ ăn sáng, thiếu ngủ, ít nói, ăn ngọt, ăn uống quá thừa chất...là nguyên nhân khiến trẻ kém thông minh.


Không ăn sáng 

Nếu trể không ăn bữa sáng, lượng đường trong máu của cơ thể sẽ thấp hơn mức bình thường. Do đó, não thiếu chất dinh dưỡng và tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ ản hưởng đến sự hoạt động và phát triển của não trẻ. Đồng thời, chất lượng bữa sáng cũng ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ phải là bữa sáng giàu ptrotein. 
Ăn nhiều đồ ngọt

Ăn đồ ngọt quá nhiều sẽ có xu hướng hạ thấp chỉ số IQ của trẻ. Điều này là bởi vì sự phát triển não bộ của trẻ không có cơ hội phân tách thức ăn nhiều protein và vitamin. Đồ ngọt sẽ làm giảm sự thèm ăn, giảm lượng protein cao và vitamin tổng hợp khiến cho cơ thể suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ.

Ăn quá nhiều chất

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhiều bậc cha mẹ cho ăn quá nhiều, điều này sẽ đẩy nhanh sự tăng trưởng của các tế bào và chất béo có thể thúc đẩy xơ vữa động mạch.  Việc ăn uống quá thừa chất kéo dìa sẽ dẫn đến hiện tượng xơ cứng động mạch não, xuất hiện sự não hóa non và suy sụp tinh thần.

Ngủ không đủ


Ngủ là thời gian nghỉ ngơi, loại bỏ mệt mỏi. Theo các chuyên gia, trẻ bị mất ngủ thì trí thông minh bị giảm sút và có thể có điểm số điểm thấp hơn ở trường học . Các chuyên gia cho rằng giấc ngủ có thể bảo vệ bộ nhớ khỏi chứng rối loạn bộ nhớ. Trẻ càng ngủ nhanh sau khi học thi, càng có nhiều khả năng nhớ bài khi đi thi. 

Các bậc cha mẹ thường gặp khó khăn khi cho con em mình đi ngủ, thậm chí họ phải dùng các "chiêu trò" như kể chuyện hay cho trẻ uống nước để có thể đưa trẻ nhỏvào giấc ngủ dễ dàng hay cho trẻ ngủ đủ. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, những trẻ sơ sinh đến 2 tuổi ngủ trung bình từ 12 đến 14 giờ mỗi ngày, trong khi đó với trẻ 4 tuổi cần 11 giờ để ngủ và trẻ 10 tuổi là 10 giờ. Đến tuổi 16, giấc ngủ trung bình của các em chỉ là 9 giờ mỗiđêm. Kết luận này cũng trùng khớp với kết luận của Trung tâm Kiểm soát và phòng chống bệnh dịch của Mỹ.

Lười suy nghĩ

Suy nghĩ chính là một cách tốt nhất để tập thể dục cho não. Việc vận dụng trí óc vào suy đoán, xử lý sẽ giúp trí tuệ của các bé được phát triển tốt hơn. Ngược lại, không động não sẽ đẩy não bộ vào sự suy thoái nhanh chóng. 

Ít nói

Đối với trẻ, nói chuyện cũng như giao tiếp thường xuyên sẽ thúc đẩy sự phát triển và thực hiện chức năng của não bộ. Quá trình giao tiếp phong phú cũng góp phần kích thích vận động trí não của trẻ. Chính vì vậy, các bậc cha mẹ nên dành thời gian cho trẻ tiếp xúc với môi trường bên ngoài cũng như chủ động trò chuyện cùng bé bất kỳ khi nào có thể.

Xem nhiều ti vi

Việc xem ti vi nhiều khiến trẻ kém thông minh, điều này các chuyên gia lý giải rằng , do trẻ dành quá nhiều thời gian cho việc xem ti vi dẫn đến tình trạng lười vận động, hạn chế giao tiếp xung quanh, khả năng tư duy ngôn ngữ vì thế mà luôn ở tình trạng thụ động. Lâu dần trẻ bắt dầu lười quan hệ xã hội và tỏ ra thụ động trong các hoạt động xung quang.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Bình luận(0)