Phơi nắng làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy

Google News

Theo một nghiên cứu mới được công bố, phơi nắng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy.

- Phơi nắng nhiều được coi là nguyên nhân gây ung thư da và một số vấn đề khác về sức khoẻ. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới được công bố, việc này có thể giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy.

Các nhà khoa học Australia đã nghiên cứu 1.400 người và thấy rằng, những người sinh ra tại khu vực có mức tia cực tím cao nhất có nguy cơ ung thư tuyến tụy thấp hơn 24% so với những người sinh ra tại khu vực có mức tia cực tím thấp nhất.
 
Kết quả này có được sau khi đã loại bỏ những yếu tố có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư tuyến tụy như tuổi tác, việc hút thuốc lá và bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, tiếp xúc với tia cực tím từ lâu đã được cho là có liên quan tới việc tăng nguy cơ ung thư da, trong đó bao gồm các khối u ác tính nguy hiểm chết người.
 
"Chúng ta cần tránh ánh nắng Mặt Trời vào ban ngày khi mức tia cực tím cao nhất và chăm sóc các bộ phận của cơ thể thường xuyên tiếp xúc nhiều với nắng", Trưởng nhóm nghiên cứu Rachel Neale thuộc Viện Nghiên cứu y khoa Queensland (Australia) tuyên bố.
 
Hiện vẫn chưa có đủ bằng chứng khoa học để các chuyên gia đưa ra lời khuyên về việc nên phơi nắng đến mức nào thì có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy mà không làm tăng nguy cơ ung thư da.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ánh nắng - Con dao hai lưỡi

Ước tính, trong năm nay, khoảng 44.000 người ở Mỹ sẽ được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy và 37.000 người sẽ qua đời vì căn bệnh này. Neale và các đồng nghiệp đã phỏng vấn 704 người bị ung thư tuyến tụy và 713 người không mắc bệnh.
 
Các nhà nghiên cứu đã hỏi nơi sinh, địa điểm cư trú, loại da, liều lượng vitamin D hấp thụ hàng ngày, họ có dễ bị cháy nắng không và có đang được chẩn đoán hay điều trị ung thư da hoặc tổn thương da hay không.

Kết quả, những người bị cháy nắng ngay sau khi ra nắng có nguy cơ ung thư tuyến tụy chỉ bằng một nửa so với những người không cháy nắng chút nào. Ngoài ra, những người đang điều trị ung thư da hoặc các bệnh tổn thương da liên quan đến ánh nắng Mặt Trời có nguy cơ ung thư tuyến tụy thấp hơn 40% so với những người chưa từng điều trị tổn thương da.

Nghiên cứu còn cho thấy mối liên hệ rõ ràng nhất giữa việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy và việc phơi nắng được ghi nhận ở những người điều trị tổn thương da bằng phương pháp đốt da.
 
Đó là do thông thường, những thương tổn được điều trị theo cách này đều liên quan đến việc tiếp xúc với ánh nắng Mặt Trời (ví dụ như bệnh dày sừng do nắng).

Giảm ung thư do vitamin D?

Các nhà nghiên cứu chưa tìm ra lý do tại sao có mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với ánh nắng Mặt Trời và giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy.
 
Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa việc giảm nguy cơ ung thư nói chung với việc hấp thụ nhiều vitamin D (vitamin được cơ thể sản xuất khi tiếp xúc với ánh nắng). Tuy nhiên, cần thử nghiệm lâm sàng để hiểu rõ hơn về mối liên hệ này.

Các nhà khoa học cũng đã đưa ra nhiều giả thuyết để giải thích mối liên quan giữa căn bệnh ung thư với việc tiếp xúc tia cực tím.
 
Bức xạ tia cực tím thường có tác dụng ức chế hệ thống miễn dịch, trong khi đó, "hệ thống miễn dịch thì rất phức tạp và có thể chức năng miễn dịch đóng một vai trò nào đó trong việc này", Neale nói. Ngoài ra, di truyền cũng có thể là một trong những nhân tố ảnh hưởng.
 
Nguyễn Ngọc Khanh (Theo MSNBC)
[links()]

Bình luận(0)