Chống lại bệnh ung thư bằng cách tích cực cho con bú?

Google News

(Kiến Thức) - Những người đến năm 28 tuổi mới có đứa con đầu lòng giảm nguy cơ mắc dạng ung thư vú nguy hiểm nhất đến 60%. Đây là tin tốt lành với những phụ nữ muốn tạm hoãn việc sinh đẻ để tập trung cho sự nghiệp.

Có con ít nhất 15 năm sau khi có kinh nguyệt, giảm 60% nguy cơ mắc bệnh

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle (Mỹ) tập trung vào phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh và là nghiên cứu đầu tiên xem xét mối quan hệ giữa kinh nguyệt, việc mang thai và dạng ung thư vú triple-negative. Kết quả, những phụ nữ có con đầu lòng ít nhất 15 năm sau khi có kinh nguyệt (trung bình xuất hiện vào năm 13 tuổi) giảm đến 60% nguy cơ mắc bệnh. Các nhà khoa học cũng thấy rằng, việc cho con bú tác động tích cực đến căn bệnh. 

Hằng năm, ở Anh có tới 48.000 phụ nữ bị ung thư vú. Hầu hết trong số đó (tương đương 80%) ở độ tuổi hơn 50, tuy nhiên trong một số trường hợp, phụ nữ trẻ và cả đàn ông cũng có thể mắc bệnh.

Trong số những người bị ung thư vú, có đến 15% người bị ung thư vú dạng triple-negative. Dạng ung thư vú này rất khó điều trị. Không giống như các loại ung thư vú khác, nó không phụ thuộc vào hormon như estrogen để phát triển. Vì vậy, căn bệnh cũng không bị các loại thuốc tác động tới hormon như Tamoxifen ngăn chặn.

 Ảnh minh họa.

Cho con bú để chống lại bệnh ung thư

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, mang thai sớm làm giảm nguy cơ mắc dạng bệnh ung thư vú phổ biến nhất - ER positive. Các nhà khoa học cho rằng, các hormon khi mang thai kích hoạt một số thay đổi trong cấu trúc của vú, khiến mô vú ít bị ảnh hưởng bởi dạng ung thư ER positive. Tuy nhiên, các nhà khoa học mới đây lại phát hiện ra rằng, với dạng ung thư vú triple negative, phụ nữ mang thai càng muộn thì nguy cơ mắc bệnh càng giảm. Đến bây giờ họ vẫn chưa hiểu rõ nguyên nhân của hiện tượng này.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu và Điều trị ung thư vú cũng xác nhận rằng, cho trẻ bú sữa mẹ mang đến rất nhiều lợi ích, trong đó có tác dụng chống lại dạng ung thư vú triple negative và tăng cường hệ miễn dịch cho đứa bé. Trước đó, đã từng có nghiên cứu cho rằng, thời gian người mẹ cho con bú càng kéo dài thì nguy cơ mắc bệnh ung thư vú càng giảm. Theo các chuyên gia, điều này có thể là do nồng độ hormone khác biệt khi cho con bú.

"Cho con bú sữa mẹ hiện đang là phương pháp chống lại một trong những dạng bệnh ung thư vú nguy hiểm nhất", TS Christopher Li, trưởng nhóm nghiên cứu  tuyên bố.

Để đi đến kết luận này, các nhà khoa học đã nghiên cứu hơn 1.960 phụ nữ trong độ tuổi từ 20 - 44, trong đó 1.021 người có bệnh sử ung thư vú và 941 người bình thường, sau đó họ đã so sánh tiền căn sản khoa giữa những phụ nữ bình thường với những người mắc các dạng bệnh ung thư vú khác nhau. Tuy nhiên, theo TS Christopher Li, để xác nhận kết quả thì cần phải tiến hành nhiều nghiên cứu sâu rộng hơn nữa.
TIN LIÊN QUAN:

N.N.Khanh (Theo Mail)

Bình luận(0)