Được cứu sống nhờ… tiêm cồn nguyên chất

Google News

(Kiến Thức) - Ronald Aldom, 77 tuổi, người Anh, có lẽ đã không thể qua khỏi nếu các bác sĩ không dùng cồn nguyên chất để kích thích cơn đau tim có kiểm soát, giúp nhịp tim của ông trở lại bình thường.

Aldom được chẩn đoán mắc bệnh nhịp nhanh thất, một chứng loạn nhịp tim nguy hiểm tới tính mạng, thường là di chứng của cơn đau tim diễn ra trước đó.

Sau khi nhận thấy mức độ an toàn không đủ để áp dụng các thủ thuật cấp cứu thông thường, các bác sĩ đã quyết định dùng phương pháp tiêm ethanol (cồn nguyên chất) qua da.

 Ảnh minh họa


Theo đó, ống thông tim được luồn từ động mạch ở háng lên tim. Khi ống thông tim xác định được khu vực ở tim đang bị loạn nhịp, người ta sẽ tiêm một lượng nhỏ cồn nguyên chất vào đó để tạo ra một cơn đau tim nhẹ có kiểm soát.

Cơn đau tim có tác dụng phá hủy vùng cơ tim gây vấn đề, từ đó cho phép nhịp tim đập bình thường trở lại.

Tiến sĩ Tom Johnson, chuyên khoa tim mạch tại Viện tim mạch Bristol (Anh) là người trực tiếp tiến hành điều trị cho Aldom. Ông cho biết hiện tại, sức khỏe của Aldom đã được cải thiện khá nhiều.

Johnson từng sử dụng phương pháp này để điều trị chứng bệnh cơ tim phì đại, tuy nhiên, đây là lần đầu tiên ông áp dụng phương pháp này để điều trị bệnh tim nhanh nhịp thất. Trên thực tế, phương pháp tiêm cồn nguyên chất cũng đã được áp dụng trong điều trị ung thư và nhiều dạng bướu cổ. 

Về phía mình, Aldom cho biết ông đã được ra viện: “Thật tuyệt vời khi các bác sĩ cố làm mọi cách để cứu sống tôi, Nếu như họ không làm vậy, có lẽ tôi đã không thể có mặt ở đây lúc này”.

TT (Theo BBC, Mail)

Bình luận(0)