Gia nhập thị trường Việt Nam chưa lâu, thương hiệu Mazda đang có những bước phát triển đột phá, đặc biệt trong nửa cuối năm 2013 này. Chỉ tính riêng trong tháng 11 vừa qua, doanh số bán của Mazda đã đạt tới 570 chiếc, là mức doanh số kỷ lục theo tháng của hãng xe Nhật này tại Việt Nam và gần bằng doanh số của cả năm 2011. Điều này đã góp phần không nhỏ vào mức doanh số 11 tháng qua lên tới trên 3.350 chiếc, vượt xa mục tiêu doanh số 3.000 chiếc của cả năm mà Vina Mazda đặt ra hồi đầu năm.
Với đà tăng trưởng này, cộng với xu hướng sôi động của thị trường ô tô cuối năm, nhiều khả năng doanh số cả năm 2013 của Mazda sẽ đạt 4.000 chiếc, cạnh tranh quyết liệt với Honda ở vị trí xe Nhật bán chạy thứ hai tại Việt Nam sau Toyota. Xa hơn, nhờ những bước chuẩn bị tốt cả về sản xuất, bán hàng và hậu mãi, Vina Mazda hoàn toàn có thể “đe dọa” vị trí thứ 4 của GM hay thứ 3 của Ford trong danh sách những đơn vị có doanh số bán chạy nhất thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).
|
CX-5, mẫu xe ăn khách nhất của Vina Mazda tại thị trường Việt Nam. |
Đóng góp quan trọng nhất và chiếm tới 60% doanh số bán của Vina Mazda trong tháng 11 vừa qua vẫn là 2 mẫu xe hút khách CX-5 và Mazda3. Với CX-5, doanh số bán của mẫu xe này đạt tới 172 chiếc trong tháng 11, tăng gần 20% so với tháng trước. Dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng sự tăng trưởng mạnh mẽ đã khiến CX-5 đang thu hẹp khoảng cách với mẫu CR-V của Honda và trở thành mẫu xe hút khách hàng đầu trong phân khúc xe lai thể thao đa dụng (CUV).
Không chịu thua kém, Mazda3 cũng có mức doanh số trung bình trên 120 chiếc/tháng trong thời gian gần đây, trong đó riêng tháng 11 đạt tới 145 chiếc, vượt qua cả những đối thủ nặng ký như Honda Civic hay Ford Focus để vươn lên vị trí bán chạy hàng đầu trong phân khúc xe sedan hạng C tại Việt Nam.
Trong số các mẫu xe Mazda còn lại, xe bán tải BT-50 gây bất ngờ với doanh số bán tháng 11 vừa qua tới 130 chiếc, tăng tới 70% so với tháng 10. Theo đại diện Vina Mazda, mức doanh số tăng vọt này là do lượng khách đặt mua xe trong những tháng gần đây tăng mạnh, lượng xe sản xuất trong tháng 10 không đủ giao nên chuyển qua tháng 11.
Tháng 11 vừa qua cũng chứng kiến sự tăng trưởng tới 35% so với tháng trước của mẫu xe nhỏ Mazda2. Nhờ những trang bị tiên tiến và phong phú, cảm giác lái tốt, thiết kế trẻ trung, Mazda2 đang duy trì khá tốt thị phần của mình trong phân khúc xe nhỏ hạng B. Riêng các mẫu xe nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản như Mazda6 và CX-9 khá kén khách nhưng vẫn duy trì được mức doanh số cao tương đương những tháng gần đây.
Doanh số vượt chỉ tiêu, Mazda tiếp tục tung ra những chương trình “câu” khách hấp dẫn. Trong tháng 12 này, hãng xe Nhật triển khai chương trình kép: Tặng quà giáng sinh cho khách hàng mua xe Mazda và tri ân khách hàng đang sử dụng xe Mazda với nhiều chính sách ưu tiên hỗ trợ.
Cụ thể, theo chương trình quà tặng tháng 12, khách hàng mua xe Mazda sẽ nhận được một máy tính bảng Ipad (CX-5, Mazda6, CX-9), và máy ảnh kỹ thuật số hoặc điện thoại di động (Mazda2, Mazda3, BT-50). Ngoài ra, mẫu xe Mazda2, Mazda3, CX-5 sẽ được trang bị thêm phụ kiện cao cấp bao gồm: DVD tích hợp GPS, kết nối Bluetooth, camera lùi.
Chương trình “Tri ân khách hàng” diễn ra từ ngày 23/12/2013 đến hết ngày 24/01/2014, khách hàng đưa xe đến tại các showroom Mazda trên toàn quốc sẽ được miễn phí tiền công khi kiểm tra xe và tiền công thay nhớt máy, lọc nhớt, lọc nhiên liệu, lọc gió và giảm giá 30% nhớt động cơ, 15% phụ tùng bảo dưỡng chính hãng (chổi gạt mưa, các loại lọc,bugi, dây curoa).