Xe Nhật nào thắng thế trong cuộc đua ôtô gia đình 7 chỗ tiết kiệm?
Trên thị trường đang có một mẫu xe sở hữu giá bán thuộc hàng tốt nhất phân khúc, lại sở hữu khả năng tiết kiệm” nhiên liệu đáng nể, chi phí sử dụng chỉ tương đương những mẫu xe sẽ cỡ nhỏ 5 chỗ.
Thảo Nguyễn
Trong bối cảnh nền kinh tế chung đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, cùng với đó là tình trạng lạm phát ngày càng tăng cao, nhu cầu tiêu dùng của người dân đang thay đổi rõ rệt. Trong đó có việc mua và sử dụng ôtô. Điều này thể hiện rõ trong xu hướng mua bán ôtô của người Việt thời gian vừa qua.
Cụ thể, như trước đây, sự “rủng rỉnh” tài chính giúp khách hàng thoải mái lựa chọn những mẫu xe bóng bẩy và nhiều tiện nghi đôi khi dư thừa. Thì hiện nay, mọi chuyện dường như đã khác. Tiêu chí mua xe của một bộ phận không nhỏ khách hàng Việt đã trở thực dụng hơn hẳn, khi yếu tố mua xe ôtô tiết kiệm được đặt lên hàng đầu.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, buộc phải thắt chặt chi tiêu, nhiều người mua xe đã “thực dụng” hơn.
Bằng chứng là những phân khúc, mẫu mã xe có mặt bằng giá “phải chăng”, nhưng đồng thời sở hữu khả năng tiết kiệm nhiên liệu như xe hạng B, SUV đô thị hay đặc biệt là xe gia đình 7 chỗ đa dụng, đều đang ngày càng hút khách. Trong đó, xét riêng ở phân khúc xe gia đình 7 chỗ cỡ nhỏ, sự thành công của Suzuki XL7 7 chỗ ngồi những tháng qua có thể xem là một điển hình.
Xe 7 chỗ giá “ngang ngửa” xe 5 chỗ
Theo số liệu tổng hợp từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc tháng 6.2022 vừa qua, Suzuki XL7 tại Việt Nam là mẫu xe gia đình cỡ nhỏ bán chạy nhất phân khúc với gần 800 xe đến tay khách hàng. Trong khi đó, nếu tính cộng dồn 6 tháng đầu năm, bất chấp sự giảm sút của thị trường ôtô trong nước, XL7 lại bất ngờ trở thành mẫu xe đạt doanh số tăng trưởng ấn tượng, khi bán ra gần 4.000 xe, tăng đến hơn 30% so với cùng kỳ năm 2021.
Suzuki XL7 đang trở thành mẫu xe gia đình 7 chỗ được ưa chuộng bậc nhất thị trường nhờ chất lượng tốt, cùng mức chi phí sử dụng thấp.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, chính sự thay đổi trong tiêu chí chọn xe, cùng sự thực dụng của khách hàng trong bối cảnh kinh tế khó khăn, là một trong những yếu tố tạo nên sự bứt phá của Suzuki XL7. Điều này không quá khó để lý giải, khi mẫu xe Nhật hiện đang là mẫu xe gia đình 7 chỗ có giá bán tốt nhất thị trường.
Theo đó, 3 phiên bản XL7 đang được Suzuki Việt Nam bán ra (gồm XL7 bản tiêu chuẩn, Suzuki XL7 ghế da cao cấp và Suzuki XL7 Sport Limited) lần lượt có giá 599,9 triệu đồng, 609,9 triệu đồng và 639,9 triệu đồng. Mức giá này tốt hơn đáng kể nếu so sánh với một số đối thủ cùng phân khúc.
Chi phí sử dụng thực tế của Suzuki XL7 thậm chí chỉ ngang ngửa những mẫu xe 4 - 5 chỗ ngồi.
Đó là chưa kể, hiện tại các đại lý Suzuki cũng đang áp dụng nhiều chương trình ưu đãi, từ tặng phiếu xăng đến các trang bị đi kèm. Điều này đồng nghĩa, với những người có nhu cầu mua xe thời điểm này, số tiền thực tế phải bỏ ra để sở hữu Suzuki XL7 chỉ vào khoảng trên dưới 600 triệu đồng một chút. Con số này gần như ngang ngửa, thậm chí thấp hơn cả những mẫu xe hạng B tại Việt Nam.
Chi phí “nuôi xe”… khó có thể thấp hơn
Bên cạnh giá bán cạnh tranh, chi phí nuôi xe cũng là yếu tố rất được quan tâm. Đáng chú ý, đây cũng đang là một điểm cộng rất lớn của Suzuki XL7.
Khách hàng sử dụng XL7 chỉ tốn từ 500.000 - 800.000 đồng cho một lần bảo dưỡng nhỏ, rất rẻ và hợp lý.
Theo chia sẻ của nhiều chủ xe sau thời gian dài sử dụng, số tiền thực tế phải bỏ ra để “nuôi xe” đối với XL7 là rất thấp. “Mình đi gia đình đủ tải tính trung bình ra chỉ ở mức 6,2 lít/100 km. Đi xe máy tiết kiệm được 2-3 lít nhưng lại không có máy lạnh, đi xa cũng không an toàn. Nên phải công nhận là XL7 quá tiết kiệm”, anh Phạm Khắc Thắng chia sẻ. Rõ ràng, với mức tiêu hao nhiên liệu này, trung bình một gia đình sử dụng xe di chuyển khoảng 1.000 km mỗi tháng, chủ xe chỉ cần bỏ ra khoảng gần 1.700.000 đồng.
Ngoài ra, với việc Suzuki thời gian qua liên tục có nhiều đổi mới trong dịch vụ hậu mãi cũng giúp XL7 đang nhận được sự tin tưởng từ khách hàng. Trong đó, đáng kể nhất là chính sách miễn phí 3 lần công bảo dưỡng đầu tiên ở 1.000 km (1 tháng), 7.500 km (6 tháng) và 15.000 km (12 tháng).
Theo chia sẻ của nhiều chủ xe sau thời gian dài sử dụng, số tiền thực tế phải bỏ ra để “nuôi xe” đối với XL7 là rất thấp.
Theo anh Hữu Công (Tiền Giang), với độ lành và ổn định trong khả năng vận hành của xe, anh ước tính trong gần 2 năm đầu sử dụng, chi phí anh phải bỏ ra để bảo dưỡng xe chỉ vỏn vẹn hơn 1 triệu đồng. Con số này rõ ràng rất khó “tìm thấy” trên mẫu xe nào khác trên thị trường.
Suzuki XL7 đã thay đổi cuộc chơi xe 7 chỗ cỡ nhỏ như thế nào?
(Kiến Thức) - Nhiều tiện nghi công nghệ đi kèm chi phí sở hữu hợp lý và dịch vụ sau bán hàng ngày càng cải thiện, Suzuki XL7 nhanh chóng thay đổi cuộc chơi ở phân khúc xe 7 chỗ cỡ nhỏ tại Việt Nam.
Doanh số của Suzuki XL7 tại Việt Nam tăng trưởng liên tục sau khi ra mắt. Mẫu xe này vượt qua cả cái tên sừng sỏ một thời Innova. Những cái tên xếp dưới XL7 còn có Rush, Avanza, Rondo. Sự xuất hiện của Suzuki XL7 đã nhanh chóng thay đổi cuộc chơi ở nhóm xe 7 chỗ cỡ nhỏ giá trên dưới 600 triệu. Chưa dừng lại ở đó, sau 8 tháng đầu 2021, bất chấp doanh số ôtô toàn thị trường sụt giảm mạnh vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng xe XL7 bán 2.621 xe, là một trong hai mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe 7 chỗ tại thị trường Việt Nam.
Đại gia Việt “đập đi xây lại” Mercedes-Benz S450 2022 hơn 5 tỷ
Vừa xuất hiện và bán ra chính hãng tại Việt Nam, chiếc xe sang Mercedes-Benz S450 2022 thế hệ mới này đã được chủ nhân "đập đi xây lại" nâng cấp ngoại hình lên bản Mercedes-Maybach S680.
Video: Mua Mercedes-Benz S450 2022 chưa bao lâu, đại gia Việt quyết định "lên đời" cho xe thành Maybach S680.
Dòng xe sang Mercedes-Benz S-Class thế hệ mới mang mã V223 đã được ra mắt tại thị trường Việt Nam từ tháng 11 năm 2021 nhưng việc bán hàng diễn ra trong năm 2022 này. Hiện tại, Mercedes-Benz S450 thế hệ mới đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng trong nước, ngay cả những người chơi siêu xe nổi tiếng như Minh Nhựa hay Cường Đô-la cũng đã nhanh chóng sở hữu mẫu xe sang Mercedes-Benz S450 Luxury 2022.
Người dùng đánh giá Suzuki XL7 ra sao, sau 3 tháng?
(Kiến Thức) - Hơn 3 tháng “vần vô lăng” Suzuki XL7, dù thực tế vẫn còn một vài điểm chưa như ý muốn, tuy nhiên khi so với số tiền bỏ ra để sở hữu xe, anh Liêm nhận định mẫu xe SUV 7 chỗ này… khó chê.
Suzuki XL7 2020 mới hiện đang là mẫu xe được rất nhiều khách Việt quan tâm. Sau hơn 3 tháng tung ra thị trường Việt Nam, đã có gần 2.000 xe XL7 được Suzuki giao đến tay khách hàng, tăng đều đặn qua mỗi tháng. Điều này phần nào minh chứng cho sự hấp dẫn của “tân binh” nhà Suzuki, nhất là trong bối cảnh phân khúc xe gia đình 7 chỗ đang ngày càng cạnh tranh gay gắt. Gần đây, Suzuki còn gia tăng thời hạn bảo hành cho hộp số và động cơ của Suzuki XL7 và Ertiga từ “3 năm hoặc 100.000km” thành “5 năm hoặc 150.000 km” (tuỳ điều kiện nào đến trước). Sự thay đổi này khiến khách hàng thêm yên tâm về chất lượng của XL7.
Mẫu xe bán tải cỡ trung Nissan Navara 2026 thế hệ mới có mối liên hệ mật thiết với Mitsubishi Triton nhưng Nissan đã có những tinh chỉnh và cải tiến riêng.
Tại triển lãm Tokyo Auto Salon 2026 sắp diễn ra, Toyota không chỉ mang đến các mẫu xe thể thao và xe độ, mà còn tạo bất ngờ với bộ ba RAV4 độ hoàn toàn mới.
Nhưng nhìn vào nội thất thì rõ ràng hãng độ này chưa biết tiết chế các màu nổi, dù sao, ở ngoại hình cũng đã làm rất tốt, với việc xử lý cho xe có 1 màu tối.
Lòng trung thành đối với thương hiệu dường như không còn khi khách hàng Trung Quốc đổ xô mua mẫu sedan hạng sang Maextro S800 sản xuất trong nước của Huawei.
Trong bối cảnh thị trường ôtô toàn cầu đang thanh lọc khốc liệt, Ford vừa chính thức xác nhận một bước đi táo bạo khi quyết định thu gọn danh mục sản phẩm.
Nhưng nhìn vào nội thất thì rõ ràng hãng độ này chưa biết tiết chế các màu nổi, dù sao, ở ngoại hình cũng đã làm rất tốt, với việc xử lý cho xe có 1 màu tối.
Lòng trung thành đối với thương hiệu dường như không còn khi khách hàng Trung Quốc đổ xô mua mẫu sedan hạng sang Maextro S800 sản xuất trong nước của Huawei.
Mẫu xe bán tải cỡ trung Nissan Navara 2026 thế hệ mới có mối liên hệ mật thiết với Mitsubishi Triton nhưng Nissan đã có những tinh chỉnh và cải tiến riêng.
Trong bối cảnh thị trường ôtô toàn cầu đang thanh lọc khốc liệt, Ford vừa chính thức xác nhận một bước đi táo bạo khi quyết định thu gọn danh mục sản phẩm.
Tại triển lãm Tokyo Auto Salon 2026 sắp diễn ra, Toyota không chỉ mang đến các mẫu xe thể thao và xe độ, mà còn tạo bất ngờ với bộ ba RAV4 độ hoàn toàn mới.
Dù Volvo không có kế hoạch bán xe V60 Cross Country tại thị trường Mỹ, nhưng việc sản xuất xe vẫn sẽ tiếp tục cho các thị trường khác trên toàn thế giới.
Tại thị trường ôtô Việt Nam, Omoda & Jaecoo lựa chọn hướng đi khác biệt: xây dựng chiến lược hybrid hai lớp, công nghệ đóng vai trò trụ cột xuyên suốt.
Chiếc Continental GTC S V8 Vietnam Skyline Edition đặc biệt này được lên chương trình cá nhân hóa do đại lý Bentley đặt hàng danh cho đại gia Việt sở hữu.
Thương hiệu KG Mobility tại Hàn Quốc (tiền thân là SsangYong) đang phát triển một mẫu bán tải cỡ trung Musso mới, xe sở hữu thiết kế pha trộn giữa Ford và Jeep.
Mẫu xe mini điện giá rẻ nhất của Vinfast là Minio Green hiện đã có mặt tại các đại lý cách đây không lâu và sẵn sàng bàn giao cho khách hàng trong nước.
Lexus vừa ra mắt bản nâng cấp cho dòng sedan IS 2026 với nhiều thay đổi, trong đó việc loại bỏ hoàn toàn tuỳ chọn động cơ 4 xy-lanh và V8 khiến giá tăng mạnh.
Trung tâm cứu hộ VETC 24/7 chính thức hoạt động với độ phủ 100% phường, xã, miễn phí kéo xe 100km không giới hạn số lần gọi cho xe dưới 16 chỗ và xe tải nhẹ.
Một bản dựng đã hé lộ chiếc SUV việt dã Hyundai Nubra mới, một ý tưởng táo bạo khác biệt hoàn toàn so với những gì người dùng từng thấy từ hãng Hyundai.
Mẫu MPV Luxeed V9, sản phẩm hợp tác giữa Huawei và Chery, sẽ là chiếc ôtô đầu tiên trên thế giới được trang bị túi khí dạng mũ bảo hiểm tích hợp trong ghế ngồi.
Giảm đến 330 triệu đồng cho bản Elegance, Volkswagen Touareg trở thành một trong những mẫu xe phổ thông có mức ưu đãi lớn nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam.
Tại Vietnam Mobility Show 2025, gian hàng VinFast rộng 600m² trưng bày từ ôtô, xe máy đến xe bus điện, cùng với giải pháp sạc, đổi pin và chạy thử xe...
Yamaha PG-1 được phát triển theo hướng đa dụng, cho những người trẻ vừa cần một chiếc xe đi lại hằng ngày, vừa muốn sẵn sàng cho những chuyến đi ngắn cuối tuần.