Xử lý như nào vụ tài xế Grab nghi bị sát hại sau 2 ngày mất tích?

Google News

(Kiến Thức) - Tình tiết cho thấy, nhiều khả năng đây là vụ án giết người nhằm cướp tài sản. Các đối tượng bàn bạc từ trước, chuẩn bị hung khí, sau đó lên kế hoạch thuê đến vị trí định sẵn rồi sát hại lái xe.

Ngày 29/9, đại diện Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết cơ quan điều tra đang làm rõ nguyên nhân một tài xế GrabBike tử vong, nghi bị sát hại.
Trước đó, vào tối ngày 28/9, người dân phát hiện thi thể nam thanh niên mặc trang phục Grab tại bãi đất hoang thuộc phường Thụy Phương, cách cầu Thăng Long khoảng 2 km. Sau khi thu thập thông tin, cảnh sát xác định nạn nhân là Nguyễn Cao S. (18 tuổi, quê Thanh Hóa). Anh này là xe ôm công nghệ, đang học năm thứ nhất Trường cao đẳng Công nghệ ô tô, địa chỉ ở quận Đống Đa, Hà Nội.
Đáng chú ý, tối ngày 26/9, trước khi mất tích, S. có linh cảm không lành khi chở khách. S. còn cẩn thận chụp ảnh hai vị khách và gửi cho bạn bè kèm lời nhắn “Có gì báo công an nhé, tí chở 2 thằng này lên Cổ Nhuế”. Sau chuyến xe đó, S. không về nên bạn bè đã báo gia đình và chức năng.
Xu ly nhu nao vu tai xe Grab nghi bi sat hai sau 2 ngay mat tich?
 Người thân đau đớn trước tin dữ.
Liên quan vụ việc tài xế Grab 18 tuổi nghi bị sát hại, dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, theo tình tiết vụ án được ghi nhận nhiều khả năng đây là vụ án giết người nhằm mục đích cướp tài sản. Các đối tượng đã bàn bạc với nhau từ trước, chuẩn bị hung khí con dao, sau đó lên kế hoạch thuê xe điều đến vị trí định sẵn rồi sát hại lái xe.
Sau khi sát hại nạn nhân, các đối tượng đã chiếm đoạt chiếc xe máy, điện thoại,.... Hành vi của 2 nghi can không những đã tước đi quyền được sống của người khác mà còn xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ.
Hành vi phạm tội của các nghi can đã thể hiện ý thức "giết trước, cướp sau", đã cấu thành tội Giết người và tội Cướp tài sản. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm g, n khoản 1 Điều 123 và Điều 168 BLHS 2015. Đây là vụ án đồng phạm giản đơn.
Đối với tội cướp tài sản, kết quả định giá tài sản chiếm đoạt sẽ làm căn cứ xử lý tương ứng các đối tượng theo định khung tăng nặng được quy định tại Điều 168 BLHS.
“Xét hành vi phạm tội của 2 nghi can có vị trí vai trò là ngang nhau. Quá trình thực hiện hành vi của cả các đối tượng không còn tính người, thực hiện hành vi phạm tội đến cùng, trong cùng một thời điểm phạm 2 tội đặc biệt nghiêm trọng. Nếu các đối tượng có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, thì phải đối mặt với tổng hợp hình phạt chung cho cả 2 tội là tử hình", Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết.
Điều 123. Tội giết người
1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:
g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;
n) Có tính chất côn đồ;
Điều 168 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội cướp tài sản như sau:
1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%;
d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;
đ) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;
e) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;
g) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
h) Tái phạm nguy hiểm.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:
a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;
c) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:
a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 31% trở lên;
c) Làm chết người;
d) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.
5. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
6. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.”

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)