Xét xử vụ Đồng Tâm: Lời khai lạnh người của Lê Đình Công

Google News

Tại phiên tòa xét xử vụ án chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội, bị cáo Lê Đình Công khai nhiều lần livestream và từng dọa sẽ giết 300 cảnh sát nếu họ tiến vào Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Ngày 8/3, TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa ra xét xử phúc thẩm Lê Đình Công (SN 1964) và các đồng phạm trong vụ án giết người và chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội vào sáng 9/1/2020.Tòa sơ thẩm phạt Lê Đình Công và Lê Đình Chức (SN 1980) án tử hình; con của Công là Lê Đình Doanh (SN 1988) án tù chung thân.
Ngoài ra, bị cáo Bùi Viết Hiểu (SN 1943) phải nhận 16 năm tù, Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù đều về tội “giết người”. Cả 5 người này kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Tại cấp sơ thẩm xác định Lê Đình Công là chủ mưu cầm đầu, thường xuyên hô hào việc giết công an và còn phân công nhiệm vụ cho các bị cáo khác. Công trực tiếp ném bom xăng, lựu đạn về phía công an nên có vị trí, vai trò cao nhất. Bị cáo đã thành khẩn khai báo nhưng cần loại bỏ vĩnh viễn để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.
Xet xu vu Dong Tam: Loi khai lanh nguoi cua Le Dinh Cong
Bị cáo Lê Đình Công tại tòa. (Ảnh: Vietnamnet). 
VOV đưa tin, tại phiên tòa, Công xin thay đổi kháng cáo từ xin giảm nhẹ hình phạt sang kêu oan vì cho rằng cấp sơ thẩm quy kết bị cáo là chủ mưu, bàn bạc việc chống đối cảnh sát, giết người… là sai. Sau đó, bị cáo này dừng kêu oan, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt, xem xét tội danh và nêu quan điểm, bản thân chỉ có hành vi chống người thi hành công vụ. Bị cáo Công khai, khi ông Lê Đình Kình (đã mất) thành lập Tổ đồng thuận nhằm mục đích không cho cơ quan chức năng thu hồi đất tại Đồng Sênh (ở Đồng Tâm), Công đã tham gia.
Lê Đình Công cho biết, bố mình là ông Lê Đình Kình thành lập Tổ đồng thuận nhằm “giữ đất” Đồng Sênh. Công nhiều lần livestream và từng dọa sẽ giết 300 cảnh sát nếu họ tiến vào thôn Hoành. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Lê Đình Công cũng thừa nhận đã góp tiền cho việc chống lại cảnh sát; chế tạo 4 chai bom xăng; bàn bạc và sau đó nhờ người mua lựu đạn... Bị cáo cũng thừa nhận từng lên mạng, đe dọa sẽ giết 300 cảnh sát nếu họ tiến vào Đồng Tâm nhưng lý giải: “Lúc đó, bị cáo không biết công an sẽ về và nói vì chỉ mong khi thu hồi đất phải có giấy tờ chứ không phải muốn chống đối” - theo VOV.
Ngày 9/1/2020, khi lực lượng chức năng vào thôn Hoành đã bị chống đối và sau đó 3 cảnh sát bị ngã xuống hố, bị thiêu nên hy sinh. Về việc này, Công khai không biết và người sát hại họ là Lê Đình Chức. Chức dùng dao chọc, đổ xăng đốt; Công không bàn bạc, cổ vũ. Bị cáo này khẳng định, vào sáng hôm xảy ra vụ án, chỉ livestream để hô hào mọi người ra Đồng Sênh giữ đất.
Do đó, Lê Đình Công cho rằng, mình chỉ có hành vi chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, khi trả lời xét hỏi, bị cáo lại khai đã ném lựu đạn cùng 2 chai bom xăng vào cảnh sát. Chủ tọa đặt câu hỏi, bị cáo có biết khi ném bom xăng, lựu đạn có khả năng làm chết nhiều người? Lê Đình Công cho biết, khi ném lựu đạn đã không rút chốt và bom chỉ có 2/3 chai là xăng.
>>> Xem thêm video: Xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại xã Đồng Tâm

Nguồn: ANTV.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)