Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Sở GTVT các tỉnh thành phố; các Cục Quản lý Đường bộ sử dụng thiết bị ghi hình để phát hiện phương tiện cơi nới thành thùng trái quy định làm căn cứ xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.
|
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền cho biết sẽ áp dụng công nghệ để hướng tới xóa sổ xe quá tải.
|
Theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ năm 2017 đến nay vẫn còn tái diễn tình trạng xe chở hàng quá tải tại một số địa phương, đặc biệt là tình trạng xe tải có thành thùng chở hàng tự đổ (bằng ben thủy lực), đã cơi nới thành thùng trái pháp luật để chở hàng quá tải. Cùng đó, đã xuất hiện một số sơmi rơmooc gắn container giả và ben thủy lực, những xe này có thể chở từ 70 - 100 tấn hàng, hậu quả gây hư hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ, uy hiếp TTATGT.
Để ngăn chặn tình trạng phương tiện cơi nới thành thùng trái quy định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ chỉ đạo các lực lượng Thanh tra giao thông sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh.
Theo đó, hình ảnh ghi được sẽ làm căn cứ xác định vi phạm hành chính theo quy định tại Thông tư số 06/2017 của Bộ GTVT và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại các Nghị định 100/2019 và Nghị định số 123/2021 của Chính phủ. Trường hợp chủ phương tiện không chấp hành việc xử lý vi phạm hoặc không nhận được thông báo vi phạm thì gửi thông báo đến Cục Đăng kiểm Việt Nam để đưa vào chương trình cảnh báo vi phạm.
Theo Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) ông Đặng Văn Chung, cơ sở pháp lý cho việc xử "phạt nguội" qua hình ảnh đã được quy định đầy đủ tại Nghị định 100/2019 và Nghị định 123/2021 của Chính phủ. Thông tư 06/20217 của Bộ GTVT cũng đã hướng dẫn đầy đủ về thiết bị cân và thiết bị nghiệp vụ ghi hình để "phạt nguội" phương tiện cơi nới thành thùng chở hàng quá tải.
Hình ảnh thùng xe lực lượng Thanh tra chụp trên đường sẽ được so sánh với hình ảnh trong giấy kiểm định phương tiện để xác định hành vi vi phạm cơi nới thành thùng. Khi hình ảnh thực tế khác với hình ảnh được in trong giấy kiểm định sẽ gửi thông báo xử phạt chủ phương tiện với lỗi thay đổi kích thước thành thùng xe.
Ông Đặng Văn Chung cũng cho biết, khi chủ phương tiện không đến chấp hành quy định xử phạt hoặc không nhận được giấy thông báo, hình ảnh vi phạm sẽ được gửi cho cơ quan đăng kiểm và phương tiện vi phạm sẽ được cảnh báo trên hệ thống của cơ quan này. Đến kỳ kiểm định phương tiện đó chỉ được kiểm định có thời hạn 15 ngày để phương tiện chấp hành quyết định xử phạt. Nếu chủ phương tiện vẫn cố tình không chấp hành, phương tiện đó sẽ không được kiểm định.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn trình tự sử dụng kết quả thu được từ thiết bị ghi hình, đối với hành vi vi phạm về cơi nới thành thùng xe trái quy định và một số hành vi vi phạm khác trong lĩnh vực giao thông đường bộ, để xử phạt vi phạm khi xe, người lái xe, chủ xe hoặc người thực hiện hành vi vi phạm không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm.
Theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay tình hình xe quá tải vẫn còn nhiều, để ngăn ngừa và giảm xe quá tải đòi hỏi sự vào cuộc của tất cả các đơn vị, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi Tổng cục ĐBVN đang áp dụng khoa học công nghệ để kiểm soát xe quá tải.
Qua hội nghị, Phó tổng cục trưởng hy vọng các đơn vị có thể vận dụng tốt để xử lý vi phạm theo đúng quy định, góp phần giảm thiểu và tiến tới xóa sổ xe quá tải.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Xe quá khổ, quá tải Gia Lâm, TP Hà Nội