Vụ sinh viên sư phạm bán dâm: Bộ trưởng Nhạ đổ cho cán bộ kém ý thức

Google News

(Kiến Thức) - Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, quy định sinh viên sư phạm bán dâm 4 lần sẽ bị đuổi học đã có từ trước, khi chỉnh sửa, ban soạn thảo, cán bộ, cá nhân, đặc biệt về nội dung này có năng lực hạn chế, ý thức trách nhiệm kém, vội đưa lên trang điện tử dẫn đến có ý kiến của xã hội.

Liên quan đến quy định “sinh viên sư phạm bán dâm 4 lần bị buộc thôi học, chiều 30/10, chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) đã đề cập đến dự thảo thông tư ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên mà Bộ đang cho lấy ý kiến rộng rãi, trong đó có quy định xử lý học sinh, sinh viên bán dâm.
“Dù là dự thảo nhưng có nội dung gây phản cảm, thiếu cơ sở và đi ngược lại mục tiêu giáo dục, đó là truyền thụ nhân cách và nhiều cử tri đã bày tỏ sự lo lắng nghi ngờ về năng lực, tâm lực, uy lực của bộ máy quản lý giáo dục hiện nay”, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền nói.
Đại biểu Minh Hiền chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về trách nhiệm quản lý về vấn đề này, vai trò nêu gương của người đứng đầu ngành khi Bộ trưởng thường xuyên đưa ra quan điểm sửa sai, xử lý nghiêm, kiên quyết xử lý nghiêm, rút kinh nghiệm rồi lại tiếp tục sai. Giải pháp nào để giữ vững sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục hiện nay?
Vu sinh vien su pham ban dam: Bo truong Nha do cho can bo kem y thuc
 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.
Sáng ngày 31/10, trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói rằng, quy định trong các văn bản về thông tư của ngành giáo dục là rất nhiều, Bộ đang rà soát các văn bản trong đó có các thông tư từ nhiều năm gần đây thì có vấn đề này.
“Quy định về bán dâm với học sinh sinh viên được quy định từ năm 2007. Đầu năm 2016 lại có thông tư. Trên thực tế quy định này đã có. Khi rà soát, chúng tôi đề nghị tất cả những nội dung không còn phù hợp thì phải bỏ và chỉnh sửa. Trong đó có quy định về học sinh sinh viên hoạt động mại dâm”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay.
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, vấn đề đặt ra khi chỉnh sửa, ban soạn thảo, cán bộ, cá nhân, đặc biệt về nội dung này có năng lực hạn chế, ý thức trách nhiệm kém, đưa lên dẫn đến có ý kiến của xã hội.
“Khi nhận được thông tin, tôi đã chỉ đạo. Quan điểm của tôi không cần phải đưa quy định học sinh, sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần bị buộc thôi học vào nội dung thông tư này. Bởi đây là phạm vi xã hội nên phải xử và những nội dung này không đưa vào thông tư nữa”, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo nói.
Từ vị trí điều hành, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã tiếp thu ý kiến dư luận xã hội. Chủ tịch Quốc hội đề nghị những quy định nào mà nó không hợp lý, phản cảm, gây bức xúc dư luận xã hội thì phải sửa ngay.
“Cần rút kinh nghiệm vấn đề như thế mà lại đưa rộng rãi lên mạng xã hội, trong khi chưa bàn. Quan điểm của Bộ trưởng rất rõ là phải sửa cái này ngay vì không hợp lý nhưng đang trong quá trình đó thì lại lấy ý kiến rộng rãi, gây bức xúc trong học sinh, sinh viên, các bậc phụ huynh và dư luận xã hội. Đề nghị Bộ trưởng chú ý chỉ đạo khắc phục ngay và đề nghị các phương tiện thông tin đại chúng cũng đừng có bình luận việc này thêm nữa”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.
Tranh luận về phần trả lời của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền cho rằng, bà không thấy Bộ trưởng nhận trách nhiệm mà lại chuyển lỗi cho một cá nhân khác.
“Tôi ngoài là ĐBQH còn là phụ huynh và lo lắng về nhiều vấn đề trong ngành thời gian vừa qua. Tôi có hỏi về vai trò của người đứng đầu trong trách nhiệm nhưng tôi thấy Bộ trưởng chưa nhận trách nhiệm mà chuyển cho người khác. Chỉ khi nào Bộ trưởng nhận trách nhiệm, thừa nhận bộ máy quản trị có hạn chế thì mới có giải pháp lấy lại sự tôn nghiêm của ngành giáo dục”, đại biểu Hiền nói.
Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền mong Bộ trưởng nhìn thẳng vào thực tế, không tránh né không tác động”, bà Hiền nói.
Trước đó, ngày 29/10, trên trang điện tử của Bộ GD&ĐT đã đăng tải lấy ý kiến về dự thảo thông tư về quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trung cấp.
Trong danh sách 27 hành vi vi phạm đối với học sinh sinh viên cũng như khung xử lý kỷ luật cụ thể đối với từng hành vi trong dự thảo thông tư ban hành quy chế công tác học sinh sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp hệ chính quy, đáng chú ý là quy định sinh viên nếu hoạt động mại dâm đến lần thứ 4 sẽ bị buộc thôi học.
Nếu vi phạm lần đầu tiên trong cả khóa học, sinh viên sẽ bị khiển trách và lần thứ 2 sẽ cảnh cáo, lần thứ 3 đình chỉ có thời hạn. Sinh viên chứa chấp, môi giới mại dâm một lần sẽ bị buộc thôi học.
Ngay tối ngày 29/10, trang điện tử của Bộ GD&ĐT đã rút những nội dung dự thảo này.
Theo Bộ GD&ĐT trần tình sau đó, quá trình soạn thảo dự thảo Thông tư, Ban soạn thảo đã nhận thấy một số nội dung liên quan đến phụ lục quy định khung xử lý kỷ luật đối với một số hành vi vi phạm của học sinh sinh viên, trong đó có hành vi vi phạm về hoạt động mại dâm không còn phù hợp cần phải điều chỉnh khi ban hành quy chế mới.
Tuy nhiên, trong quá trình cập nhật các phiên bản dự thảo để đưa lên Cổng thông tin điện tử xin ý kiến rộng rãi của nhân dân, Ban soạn thảo đã sơ suất, chưa cập nhật dự thảo phù hợp nhất. Bộ GD&ĐT cũng cho biết sẽ tiếp thu và hoàn chỉnh dự thảo một cách tốt nhất. Đồng thời, sẽ xem xét kiểm điểm trách nhiệm của Ban soạn thảo và cá nhân có liên quan.
Sáng 30/10, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Nhạ cho biết, quan điểm của Bộ là “Sai phải sửa và kiên quyết sửa”. Ông cũng khẳng định sẽ xem xét xử lý trách nhiệm cá nhân trong ban soạn thảo có liên quan đến việc này.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)