Vụ Phạm Công Danh: CBBank lấy cơ sở nào đòi bồi thường 6.100 tỷ?

Google News

(Kiến Thức) - CBBank đề nghị HĐXX tuyên 46 bị cáo Phạm Công Danh, Trầm Bê, 44 đồng phạm và hơn 140 cá nhân được đề cập trong cáo trạng phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại, hoàn trả hơn 6.100 tỷ.

Sáng nay (18/1), phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và 45 đồng phạm vụ “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB), Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng Phát triển Việt Nam (BIDV)… tiếp tục phần xét hỏi.
Tại buổi làm việc này, đại diện ngân hàng CBBank đã yêu cầu Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên buộc cá nhân, đơn vị liên quan trả cho CBBank 6.100 tỷ đồng.
Phiên tòa xét xử vụ “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” do bị cáo Phạm Công Dan, Trầm Bê và 44 đồng phạm gây ra đang bước vào giai đoạn gây cấn.
Theo đại diện CBBank, số tiền đang được xác định là thiệt hại mà VNCB gánh chịu là 6.100 tỷ đồng được rút ra khỏi VNCB bằng hình thức TPBank, BIDV và Sacombank thu hồi do ông Danh lấy khoản tiền này của VNCB làm đảm bảo vay tiền. Nay kết quả điều tra và truy tố của các cơ quan tố tụng khẳng định ông Phạm Công Danh sai, vì vậy cần thu hồi cho VNCB mà CBBank đang là đại diện.
Trả lời HĐXX về nội dung VNCB có khoản tiền (xem là thiệt hại) 4.500 tỷ đồng trên 6.100 tỷ đồng vốn được xem là VNCB phải trả vì đó là khoản để tăng vốn điều lệ, đại diện CBBank nói rằng 4.500 tỷ đồng đã hòa vào dòng tiền chung của VNCB.
Bị cáo Phạm Công Danh được dẫn giải đến tòa sáng 18/1. 
Không đồng tình với ý kiến của đại diện CBBank, một luật sư của bị cáo Phạm Công Danh hỏi rằng, CBBank lấy cơ sở nào đòi bồi thường thiệt hại 6.100 tỷ đồng? Đáp lại lời luật sư, đại diện CBBank nói rằng, chính vì hành vi liên quan tới VNCB trong khoản tiền 6.100 tỷ đồng là hành vi phạm pháp luật.
“Chúng tôi đề nghị xác định bồi thường của các cá nhân dựa theo hành vi vi phạm của các bị cáo và HĐXX sẽ quyết định mức bồi thường cụ thể”, vị đại diện CBBank đề nghị.
Đại diện CBBank (tiền thân của VNCB sau khi mua lại 0 đồng) đã yêu cầu tòa buộc ông Trần Bắc Hà, Trầm Bê cùng 42 bị cáo và hơn 140 cá nhân phải trả cho CBBank 6.100 tỷ đồng. 
Cũng theo đại diện CBBank, Ngân hàng Nhà nước mua lại VNCB 0 đồng, tức là VNCB chẳng có khoản tiền nào, vì vốn điều lệ VNCB ghi lúc đó là 3.000 tỷ đồng, nhưng cũng là giấy phép. Khi tiếp nhận VNCB, CBBank ghi nhận không còn khoản tiền nào. “CBBank không từ bỏ khoản nợ nào của khách hàng, chúng tôi gánh chịu tất cả các khoản nợ”, đại diện CBBank nói.
Trong "danh sách" đòi tiền của đơn vị mình, CBBank đề nghị HĐXX tuyên 46 bị cáo và hơn 140 cá nhân được đề cập trong cáo trạng nhưng không bị xử lý hình sự, tùy mức độ mà chịu trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại, hoàn trả hơn 6.100 tỷ cho ngân hàng này.
Đáng lưu ý, theo Quyết định triệu tập của Chủ tọa – thẩm phán Phạm Lương Toản thì các ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV)… là những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Ông Trầm Bê hiện là bị cáo…
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)