Vũ “nhôm” kêu oan, cựu tướng công an nhận trách nhiệm tại tòa

Google News

(Kiến Thức) - Bị cáo Phan Văn Anh Vũ cho rằng cáo trạng đã làm oan cho mình, vì bản thân chỉ được giao nhiệm vụ phát triển kinh tế nên cứ thấy lãi là làm. Trong khi đó, bị cáo cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân thừa nhận trách nhiệm.

Vũ "nhôm" kêu oan
Sáng ngày 28/1, TAND TP Hà Nội đã đưa các bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", cựu Phó phòng Biệt phái, Tổng cục V, Bộ Công an); Nguyễn Hữu Bách (cựu Đại tá, Phó Cục trưởng thuộc Tổng cục V); Phan Hữu Tuấn (cựu Trung tướng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V) ra xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Vu “nhom” keu oan, cuu tuong cong an nhan trach nhiem tai toa
Các bị cáo tại phiên xử sáng nay (28/1). Nguồn ảnh TTXVN.
Hầu tòa cùng các bị cáo trên là ông Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân, cùng là cựu Thứ trưởng Bộ Công an bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
HĐXX phiên Tòa gồm 5 người, Thẩm phán Trương Việt Toàn làm Chủ tọa. Người giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử gồm ông Nguyễn Đức Bằng và ông Đào Thịnh Cường, Phó Viện trưởng VKSND TP Hà Nội.
Nguyên đơn dân sự trong vụ án là UBND TP Đà Nẵng, UBND TPHCM và Bộ Công an. Ngoài ra, có 9 luật sư tham gia bảo vệ các bị cáo.
Vu “nhom” keu oan, cuu tuong cong an nhan trach nhiem tai toa-Hinh-2
 Đại diện VKSND TP Hà Nội.
Tại phiên xử sáng nay, khi được xét hỏi, Vũ “nhôm” khai rằng Công ty Bắc Nam 79 và Công ty Nova Bắc Nam 79 do bản thân thành lập, hoạt động độc lập theo luật doanh nghiệp với ngành nghề kinh doanh bất động sản, nhà hàng, cà phê... Bản thân Vũ được tuyển dụng vào lực lượng năm 2009 và chỉ được giao nhiệm vụ là phát triển kinh tế, biến các Công ty trên thành Công ty bình phong. Ngoài 7 khu đất cáo trạng nêu, Vũ “nhôm” còn tham gia nhiều dự án bất động sản khác.
Nói về khu đất số 319 Lê Duẩn tại Đà Nẵng, Vũ “nhôm” thừa nhận đã lợi dụng các văn bản của lực lượng công an để UBND thành phố bán cho Công ty Bắc Nam 79.
Khai về việc đứng tên Vũ ở khu đất, Vũ “nhôm” cho biết, sau khi được mua, UBND TP Đà Nẵng có công văn yêu cầu Công ty Bắc Nam 79 phải nộp tiền trong 60 ngày nhưng lúc đó doanh nghiệp này khó khăn về tài chính. Do vậy, bản thân bị cáo đứng ra cho vay, không cần tài sản thế chấp nhưng Vũ phải đứng tên, khi Công ty Bắc Nam 79 trả tiền, sổ đỏ sẽ được trả lại.
Ngoài ra, Vũ “nhôm” con khai thêm rằng, tất cả dự án đều dùng vào nhiệm vụ bị cáo Phan Hữu Tuấn giao là phát triển kinh tế. Tại dự án 15 Thi Sách (TP HCM) bị cáo đã kết hợp với Công ty Nova land để xây dựng căn hộ, kinh doanh vì lúc đó Công ty 79 còn nhỏ, phải hợp tác cùng doanh nghiệp lớn để vươn ra khỏi Việt Nam. Từ đó, các Công ty bình phong này mới có thể đào tạo con người, đặt máy móc... đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ.
Đối với dự án 129 Pasteur, Vũ “nhôm” khai mua cũng nhằm kinh doanh cùng Công ty Nova land nhưng đã bán lại cho Công ty Peak View vì chính quyền không chấp thuận.
Dự án này, bị cáo thừa nhận mua theo hình thức ưu tiên. Sau đó cho rằng, cáo trạng đã ra làm oan cho bản thân của bị cáo.
Cựu Thứ trưởng Bộ Công an nhận trách nhiệm
Ở phiên xử sáng nay, bị cáo Phan Hữu Tuấn có lời khai cùng quan điểm với Vũ “nhôm”. Tuy nhiên bị cáo lại cho rằng, việc Vũ “nhôm” dùng đất sai mục đích chỉ diễn ra sau khi bản thân bị cáo đã nghỉ hưu.
Trong khi đó, bị cáo Bùi Văn Thành thừa nhận ban hành văn bản thay mặt Bộ Công an trình Thủ tướng để chấp thuận bán chỉ định dự án 129 Pasteur và văn bản gửi Sở Tài chính, Sở TN&MT đề nghị thẩm định giá.
Bị cáo Bùi Văn Thành còn thừa nhận mục đích giúp đỡ Vũ “nhôm” và các Công ty bình phong mua đất để hoạt động nghiệp vụ đã không thực hiện được.
Trong khi đó, bị cáo Trần Việt Tân khẳng định không ký văn bản nào xin cho Vũ “nhôm” thuê, mua đất; chỉ ký các văn bản thúc đẩy thủ tục hành chính liên quan 3 dự án. Bản thân bị cáo không được biết các Công ty của Vũ “nhôm” chuyển nhượng đất cho các đơn vị khác.
Theo lời của bị cáo Tân, thì ông quản lý Tổng cục V và không quản lý trực  tiếp Vũ, nhưng cho rằng bản thân có trách nhiệm.
Vũ "nhôm" có đơn đề nghị không giao nộp tài sản
Theo cáo trạng, năm 2009, Phan Văn Anh Vũ được tuyển dụng vào lực lượng Công an nhân dân, biên chế là nhân viên tình báo của Tổng cục V, Bộ Công an. Mọi hoạt động nghiệp vụ của Vũ “nhôm” chỉ do 3 người trực tiếp chỉ đạo, gồm: Nguyễn Hữu Bách; Phan Hữu Tuấn và Trần Việt Tân.
Vũ “nhôm” được cấp trên cho sử dụng Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79 làm bình phong. Quá trình điều hành hai công ty, Vũ “nhôm” lợi dụng danh nghĩa lực lượng Công an, đề nghị các bộ, ngành và chính quyền địa phương cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất công, tài sản trên đất với diện tích lớn, vị trí đắc địa trái pháp luật như không đấu giá; xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi… nhằm thu lợi cá nhân, gây thiệt hại hơn 1.159 tỷ đồng của Nhà nước.
Hành vi vi phạm pháp luật của Vũ “nhôm” đã nhận được sự giúp sức tích cực của Nguyễn Hữu Bách, Phan Hữu Tuấn, thông qua các văn đã soạn thảo, ký nháy và tham mưu trình lãnh đạo Tổng cục V, lãnh đạo Bộ Công an ký ban hành các văn bản, tạo điều kiện, giúp sức tích cực cho Vũ “nhôm” thực hiện thuê, nhận chuyển nhượng các bất động sản không phải qua đấu giá, trái quy định.
Tất cả có 7 địa chỉ nhà, đất công sản, dự án bất động sản nằm những vị trí đắc địa của Đà Nẵng, TP HCM đã rơi vào tay Vũ "nhôm". Với 7 khu đất “vàng”, cơ quan truy tố nêu quan điểm, chính quyền Đà Nẵng và TPHCM cần thu hồi và xử lý 6 khu đất; Bộ Công an cần báo cáo Thủ tướng, thu hồi 1 khu đất. Ngược lại, Vũ “nhôm” không nhận tội và có đơn xin không giao nộp 7 tài sản này.
Cơ quan tố tụng cũng xác định xảy ra hậu quả vụ án có sự thiếu trách nhiệm của bị cáo Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân. Cụ thể, trong khoảng thời gian từ 2014 - 2018, ông Bùi Văn Thành phụ trách Tổng cục Hậu cần (Tổng cục IV), đơn vị có trách nhiệm trực tiếp quản lý các nhà đất công sản Bộ Công an. Dù không phụ trách Tổng cục V, nhưng ông Thành vẫn ký các văn bản giúp sức cho Công ty của Vũ “nhôm” mua đất. Khi Vũ “nhôm” chuyển nhượng nhà đất cho tư nhân, ông Thành không báo cáo cấp có thẩm quyền ngăn chặn, gây thiệt hại hơn 222 tỷ đồng cho Nhà nước.
Tương tự, từ năm trong giai đoạn 2009 - 2016, bị cáo Trần Việt Tân, là Tổng Cục trưởng Tổng cục V, sau đó là Thứ trưởng Bộ Công an, đã ký phát hành 7 văn bản gửi các cơ quan, tổ chức đề nghị cho Công ty Vũ “nhôm” được thuê các nhà đất phục vụ công tác nghiệp vụ ngành Công an đối với 3 nhà, đất công sản. Nhưng ông Tân thiếu trách nhiệm trong quản lý, không kiểm tra, giám sát chặt chẽ dẫn đến không phát hiện và ngăn chặn các vi phạm của cấp dưới. Việc này khiến Vũ “nhôm” lợi dụng danh nghĩa Công an thuê đất theo hình thức chỉ định, gây thiệt hại hơn 155 tỷ đồng.
Năm 2018, Vũ “nhôm” nhận 8 năm tù về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”, 17 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Cũng trong năm 2018, Nguyễn Hữu Bách nhận 6 năm tù, Phan Hữu Tuấn bị phạt 7 năm tù cùng tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)