Vụ "ma túy ở quán karaoke", Phó CA Đồ Sơn chỉ đạo không xử lý

Google News

Ông Phạm Quang Tuấn, Phó Trưởng Công an quận Đồ Sơn chỉ đạo ông Nguyễn Hữu Cường không xử lý hình sự đối với các đối tượng, mà giải quyết theo hướng xử lý hành chính vụ việc ở quán Karaoke Hải Sơn 68.

Mới đây, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã ban hành kết luận điều tra liên quan đến vụ án làm sai lệch hồ sơ vụ án xảy ra tại Công an quận Đồ Sơn (TP Hải Phòng).
Phó Trưởng CA quận Phạm Quang Tuấn chỉ đạo không xử lý hình sự
Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được trong quá trình điều tra, Cơ quan điều tra của VKSND tối cao đã có đủ cơ sở để chứng minh và kết luận vụ việc.
Theo đó, trong vụ việc có dấu hiệu "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" xảy ra vào ngày 13/11/2020 tại quán Karaoke Hải Sơn 86 (phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn), ông Phạm Quang Tuấn với nhiệm vụ, quyền hạn là Phó Trưởng Công an quận, Phó Thủ Trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đồ Sơn được phân công trực tiếp chỉ đạo giải quyết vụ việc.
Vu
 
Ông Nguyễn Hữu Cường, Đội phó Đội Quản lý hành chính được giao chủ trì việc kiểm tra, khám xét, thụ lý chính giải quyết vụ việc. Ông Đỗ Hữu Dũng, Đội phó Đội Điều tra tổng hợp được giao chỉ huy việc kiểm tra ban đầu và cùng ông Nguyễn Hữu Cường chủ trì việc kiểm tra, khám xét, phối hợp giải quyết vụ việc.
Ông Đinh Đình Việt, Đội trưởng Đội Hình sự được giao phối hợp giải quyết vụ việc. Các ông Vũ Viết Công và Vũ Duy Thanh, cán bộ Đội Quản lý hành chính được giao tham gia kiểm tra, khám xét, phối hợp giải quyết vụ việc.
Dù biết việc kiểm tra, khám xét có thu giữ ma túy và các tang vật có liên quan; có dấu hiệu của việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy nhưng đã không thực hiện việc giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật mà đã có những hành vi vi phạm.
Theo kết luận, ông Phạm Quang Tuấn chỉ đạo ông Nguyễn Hữu Cường không xử lý hình sự đối với các đối tượng, mà giải quyết theo hướng xử lý hành chính.
Ngày 16/12/2020, ông Phạm Quang Tuấn tiếp tục chỉ đạo các ông Nguyễn Hữu Cường, Đinh Đình Việt và Đỗ Hữu Dũng hoàn thiện, làm lại hồ sơ, viết lại biên bản kiểm tra hành chính, viết lại biên bản ghi lời khai của các đối tượng không đúng với bản chất vụ việc kiểm tra tại quán Karaoke Hải Sơn 86.
Việc thay đổi được chuyển hóa từ kiểm tra có phát hiện, thu giữ vật nghi ma túy và các tang vật liên quan, xét nghiệm ma túy dương tính thành kiểm tra không phát hiện thu giữ gì, không sử dụng ma túy, âm tính với ma túy để hợp thức hóa hồ sơ, giải quyết vụ việc theo hướng xử phạt hành chính.
Sau đó, Phạm Quang Tuấn tiếp tục chỉ đạo ông Nguyễn Hữu Cường xây dựng báo cáo đề xuất, soạn thảo 3 quyết định xử phạt hành chính đối với 3 đối tượng trong vụ việc và ông Phạm Quang Tuấn đã ký các quyết định này để hợp thức hóa hồ sơ.
Ông Nguyễn Hữu Cường, dưới sự chỉ đạo của ông Phạm Quang Tuấn, đã chỉ đạo các cán bộ được phân công tham gia giải quyết vụ việc cho các đối tượng tự viết bản kiểm điểm theo hướng không thu giữ ma túy, không sử dụng ma túy, âm tính với ma túy, ký vào biên bản ghi lời khai, biên bản kiểm tra ma túy chưa ghi nội dung gì (ký khống).
Các cán bộ trên đã chỉ đạo tiêu hủy toàn bộ hồ sơ cùng tang vật đã thu giữ được của vụ việc kiểm tra quán Karaoke Hải Sơn 86 xảy ra vào ngày 13/11/2020.
Ông Đỗ Hữu Dũng, dưới sự chỉ đạo của ông Phạm Quang Tuấn, Nguyễn Hữu Cường, chỉ đạo cán bộ Đội Quản lý hành chính thực hiện hành vi viết lại biên bản ghi lời khai, biên bản xét nghiệm ma túy chưa ghi nội dung, nhưng có chữ ký của các đối tượng vào giữa tháng 12/2020.
Đỗ Hữu Dũng cùng ông Vũ Duy Thanh trực tiếp xác minh lý lịch của 2 đối tượng trong vụ việc và viết lùi thời gian vào ngày 13/11/2020 và 14/11/2020 để phục vụ việc xử lý hành chính hợp thức hóa hồ sơ.
Ông Đinh Đình Việt dưới sự chỉ đạo của ông Phạm Quang Tuấn đã phối hợp với ông Nguyễn Hữu Cường chỉ đạo cán bộ Đội Hình sự thực hiện hành vi viết lại biên bản ghi lời khai, biên bản xét nghiệm ma túy chưa ghi nội dung nhưng có chữ ký của các đối tượng (biên bản không có nội dung như bản tự khai của các đối tượng) về việc không thu giữ ma túy, không sử dụng ma túy, âm tính với ma túy để hợp thức hóa hồ sơ.
Ông Nguyễn Viết Công và Vũ Duy Thanh dưới sự chỉ đạo của ông Nguyễn Hữu Cường và Đỗ Hữu Dũng đã viết lại biên bản kiểm tra hành chính theo hướng "không phát hiện người, đồ vật, tài liệu có liên quan đến việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy". Sau đó, cùng nhau ký xác nhận vào biên bản này.
Ông Nguyễn Viết Công còn viết lại biên bản ghi lời khai có chữ ký khống đối tượng Lưu Tiến Thịnh theo nội dung bản tường trình của đối tượng này về việc không thu giữ, không sử dụng ma túy.
Giữa tháng 12/2020, ông Vũ Duy Thanh đã cùng ông Đỗ Hữu Dũng trực tiếp đi xác minh lý lịch của 2 đối tượng trong vụ việc và viết lùi thời gian vào ngày 13/11/2020 và 14/11/2020 để phục vụ việc xử lý hành chính hợp thức hóa hồ sơ.
Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao nhận định, hành vi trên của các ông Phạm Quang Tuấn, Nguyễn Hữu Cường, Đỗ Hữu Dũng, Đinh Đình Việt, Nguyễn Viết Công và Vũ Duy Thanh là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến nguyên tắc xác định sự thật của vụ án, vụ việc, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan tiến hành tố tụng.
Hành vi đó còn gây ảnh hưởng xấu trong dư luận và làm mất lòng tin của nhân dân vào các cơ quan thực thi pháp luật, đã phạm vào tội Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 375 Bộ luật Hình sự.
Tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của Trưởng Công an quận Đồ Sơn
Đối với ông Trần Tiến Quang - Trưởng Công an quận Đồ Sơn, kết quả điều tra đến thời điểm hiện tại đã thu thập được các tài liệu, chứng cứ ông Quang là người trực chỉ huy đơn vị ngày 12/11/2020 đến sáng 13/11/2020.
Vào khoảng 1h sáng 13/11/2020, ông Quang được Đỗ Hữu Dũng gọi điện báo cáo đề xuất và ông Quang đồng ý cho kiểm tra hành chính quán Karaoke Hải Sơn 86. Khoảng 8h sáng 13/11/2020, ông Quang có giao cho ông Phạm Quang Tuấn trực tiếp chỉ đạo giải quyết vụ việc kiểm tra quán Karaoke Hài Sơn 86.
Lời khai của ông Nguyễn Hữu Cường cho thấy, sáng 13/11/2020, sau khi đưa các đối tượng về trụ sở Công an quận Đồ Sơn, ông Quang có chỉ đạo ông Cường nhận tiền của người nhà các đối tượng để giải quyết theo hướng xử lý hành chính.
Vào lúc 14h ngày 13/11/2020, ông Quang chủ trì họp giao ban đơn vị, thành phần có Công an phưởng Hợp Đức tham gia và có báo cáo về việc "kiểm tra phát hiện việc sử dụng ma túy tại quán Karaoke Hải Sơn 86, bắt giữ 24 đối tượng (17 nam và 7 nữ)".
Ông Nguyễn Hữu Cường khai, đầu tháng 12/2020, ông Quang hỏi ông về việc đã hoàn thiện hồ sơ chưa và bảo ông phải ra quyết định xử phạt đối với chủ quán Karaoke Hải Sơn 86.
Vào tháng 1/2021, sau khi nhận được công văn của Ủy ban nhân dân quận Đồ Sơn, ông Quang có chỉ đạo ông Cường về việc đề xuất và soạn thảo quyết định xử phạt hành chính đối với Phạm Văn Hải (chủ quán Karaoke Hải Sơn) với lỗi vi phạm "Hoạt động karaoke quá giờ quy định".
Tuy nhiên, ông Trần Tiến Quang không thừa nhận việc biết có thu giữ ma túy khi kiểm tra quán Karaoke Hải Sơn 86, không thừa nhận việc chỉ đạo nhận tiền, làm lại hồ sơ, cũng như không biết về nội dung Công an phường Hợp Đức báo cáo.
Với các tài liệu trên, chưa đủ căn cứ vững chắc để xác định việc ông Trần Tiến Quang chỉ đạo nhận tiền, làm sai lệch hồ sơ vụ việc xảy ra tại quán Karaoke Hải Sơn 86. Do thời hạn tạm giam đối với bị can Nguyễn Hữu Cường trong vụ án đã hết và đã có đủ tài liệu chứng cứ để chứng minh và kết luận hành vi phạm tội của các bị can trong vụ án đã khởi tố, Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao kết thúc điều tra đề nghị truy tố đối với các bị can trong vụ án theo quy định của pháp luật.
Đối với hành vi của ông Trần Tiến Quang, Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao sẽ tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ, có căn cứ sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
 >>> Mời độc giả xem thêm video Khởi tố, bắt tạm giam bị can Trần Hùng, Tổ trưởng Tổ 1444 Tổng cục QLTT cùng đồng phạm:

Nguồn: ANTV

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)