Vụ cướp ngân hàng ở Hải Phòng sẽ được điều tra, xử lý ra sao?

Google News

Vụ cướp ngân hàng ở Hải Phòng đang gây xôn xao dư luận. Qua đó, nhiều người cũng đặt câu hỏi vụ cướp ngân hàng này cơ quan chức năng sẽ điều tra, xử lý ra sao?

Ngày 9/1, Công an TP Hải Phòng cho biết đang tích cực điều tra, truy bắt nghi phạm cầm vật giống súng gây ra vụ cướp tại phòng giao dịch của Ngân hàng Vietcombank ở Đình Vũ Plaza, phường Đông Hải, quận Hải An.
Trước đó, vụ cướp ngân hàng xảy ra vào khoảng 15h ngày 7/1, một đối tượng nam giới cầm vật giống khẩu súng xông vào phòng giao dịch của Ngân hàng Vietcombank ở Đình Vũ Plaza, uy hiếp bảo vệ và nhân viên ngân hàng, bắt cho tiền vào ba lô. Thời gian đối tượng thực hiện cướp diễn ra khoảng 5 phút sau đó ôm ba lô tiền chạy ra ngoài, lấy xe máy chạy trốn.
Vu cuop ngan hang o Hai Phong se duoc dieu tra, xu ly ra sao?
 Camera an ninh ghi lại hình ảnh nghi phạm cầm vật giống súng để cướp ngân hàng.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an TP Hải Phòng đã triển khai lực lượng xuống hiện trường để điều tra, truy bắt nghi phạm. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định số tiền bị cướp khoảng 3 tỷ đồng. Được biết, cơ quan chức năng đã tìm thấy chiếc xe máy nghi phạm cướp từ nhân viên bảo vệ ngân hàng, bị đối tượng bỏ lại trên cầu Tân Vũ - Lạch Huyện.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, bản thân ông cũng như nhiều người khác khá bất ngờ khi xem hình ảnh đoạn clip đối tượng một mình cướp số tiền 3 tỷ đồng tại ngân hàng rồi ung dung tẩu thoát, có lẽ không có vụ cướp nào dễ dàng hơn thế.
Vu cuop ngan hang o Hai Phong se duoc dieu tra, xu ly ra sao?-Hinh-2
 Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) 
"Với thông tin trình báo của chi nhánh ngân hàng, kết quả xác minh từ phía những nạn nhân trực tiếp có mặt tại hiện trường, trích xuất camera và các dấu vết để lại trên hiện trường, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội cướp tài sản theo Điều 168 Bộ luật Hình sự năm 2015 để tiến hành hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật. Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hung khí mà đối tượng sử dụng ở đây là loại vũ khí gì, có phải là khẩu súng quân dụng hay không, khả năng sát thương như thế nào, hung khí này đã uy hiếp tinh thần của nạn nhân như thế nào?
Trường hợp có căn cứ cho thấy đối tượng sử dụng vật nghi là súng thật khiến các cán bộ, nhân viên ngân hàng sợ hãi, tê liệt ý chí kháng cự dẫn đến bị chiếm đoạt số tiền 3 tỷ đồng thì hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm. Đối tượng sẽ phải đối mặt với khung hình phạt tù từ 18 đến 20 năm hoặc tù chung thân theo Điều 168 Bộ luật Hình sự năm 2015" - luật sư Đặng Văn Cường cho hay.
Cũng theo Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, những tên cướp ngân hàng thực sự nguy hiểm, thường sẽ mang theo hung khí, vũ khí có thể giết người. Pháp luật không khuyến khích người dân chống trả lại tên cướp có hung khí bằng mọi giá. An toàn của mọi người phải được đặt lên hàng đầu.
Tuy nhiên, với những người đã được tập huấn nghiệp vụ như lực lượng bảo vệ, các cán bộ ngân hàng thì hoàn toàn có thể có những phương án đối phó vừa đảm bảo an toàn vừa có thể hạn chế đến mức thấp nhất những nguy hiểm, rủi ro có thể xảy ra và tên cướp cũng không thể mang tiền tẩu thoát một cách dễ dàng như vậy.
Với những nơi chứa nhiều tiền, tài sản như ngân hàng thì cần xây dựng các phương án về phòng chống tội phạm, chống cướp tài sản như: Trang bị hệ thống còi báo động; Nhân viên bảo vệ được trang bị công cụ hỗ trợ; Thường xuyên tập huấn cho cán bộ, nhân viên ứng phó các tình huống khi có cướp xuất hiện để đảm bảo an ninh, an toàn.
Điều 168. Tội cướp tài sản
1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 3 đến 10 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%; d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác; đ) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng; e) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ; g) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; h) Tái phạm nguy hiểm.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 đến 20 năm: a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 đến dưới 500 triệu đồng; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; c) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân: a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 31% trở lên; c) Làm chết người; d) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.
5. Người chuẩn bị phạm tội này thì bị phạt tù từ 1 đến 5 năm.
6. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 đến 100 triệu đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 1 đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
 >>> Xem thêm video: Bắt giam thanh niên cầm súng cướp ngân hàng ở Tân Phú

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)