Vụ cứa cổ tài xế taxi: Liệu có bỏ lọt tội Cướp tài sản?

Google News

(Kiến Thức) - Theo Luật sư Thơm, trong vụ án cứa cổ taxi tại Hà Nội, bị can Nguyễn Cảnh An ngoài hành vi phạm tội Giết người còn có dấu hiệu phạm tội Cướp tài sản.

Liên quan đến vụ cứa cổ tài xế taxi ở Hà Nội, ngày 11/2, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Cảnh An - nghi phạm sát hại tài xế taxi hôm 24 tháng chạp - về tội Giết người. Đơn vị này đang củng cố hồ sơ vụ án để bàn giao vụ việc cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.
Trước đó, đối tượng Nguyễn Cảnh An đã bị cơ quan công an bắt giữ khi đang lẩn trốn tại Hòa Bình.
Theo kết quả điều tra, chiều tối 29/1/2019, đối tượng An lang thang ở khu vực bến xe Mỹ Đình, cầm theo một con dao với mục đích cướp tài sản. Thấy An đi lang thang, anh Nguyễn Văn Duy (SN: 1993, ĐKHKTT: Đông Sơn, Quang Tiến, Sóc Sơn, Hà Nội, lái xe hãng taxi Linh Anh) gọi hỏi đối tượng có muốn đi taxi không.
Vu cua co tai xe taxi: Lieu co bo lot toi Cuop tai san?
 Đối tượng Nguyễn Cảnh An, hung thủ cứa cổ tài xế taxi Linh Anh ở trước cửa sân vận động Mỹ Đình.
Đối tượng An lên xe, hai bên thỏa thuận đi đến SVĐ Mỹ Đình với giá 50.000 đồng. Đến cổng phụ SVĐ Mỹ Đình, An dùng dao cứa vào cổ tài xế taxi Linh Anh khiến nạn nhân tử vong. Sau đó, An hoảng sợ bỏ chạy mà không cướp được tài sản gì.
Trên đường bỏ chạy, An trộm được một chiếc xe đạp và đạp thẳng lên Hòa Bình lẩn trốn. Tại Hòa Bình, đối tượng này bán chiếc xe đạp được khoảng 50.000 đồng rồi vào một quán internet để chơi game. Khi bị bắt giữ, đối tượng An vẫn đang ngồi chơi game và hoàn toàn bị bất ngờ. Nguyễn Cảnh An sau đó đã thú nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết việc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) bước đầu đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Cảnh An - nghi phạm sát hại tài xế taxi hôm 24 tháng chạp - về tội Giết người là đúng quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, xét thấy hành vi phạm tội của bị can còn có dấu hiệu của tội phạm khác thì Cơ quan điều tra có thể khởi tố bổ sung về tội mới.
Theo quan điểm của luật sư, trong vụ án này, bị can Nguyễn Cảnh An ngoài hành vi phạm tội Giết người được quy định tại Điều 123 BLHS thì còn có dấu hiệu phạm tội Cướp tài sản theo Điều 168 BLHS.
Tội cướp tài sản là loại tội phạm có cấu thành hình thức. Tội phạm được hoàn thành từ thời điểm người phạm tội đã dùng hành vi bạo lực hoặc đe doạ dùng ngay tức khắc vũ lực hoặc hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, bất kể là người phạm tội có chiếm được tài sản hay không.
Xét hành vi của bị can Nguyễn Cảnh An thấy động cơ giết người lái xe taxi là nhằm mục đích để chiếm đoạt tài sản. Bị can đã chuẩn bị hung khí nguy hiểm là con dao mang theo sử dụng để sát hại nạn nhân khi chống cự hoặc bị phát hiện. Thực tế, bị can đã dùng dao cứa cổ lái xe gây tử vong.
Theo cấu thành tội phạm tội Cướp tài sản thì việc bị can có chiếm đoạt được tài sản của nạn nhân hay không thì vẫn phải chịu trách nhiệm về tội Cướp tài sản trong trường hợp phạm tội chưa đạt về hậu quả được quy định tại Điều 15 BLHS 2015.
Trong vụ án này, có thể đối tượng chưa nhằm chiếm đoạt cụ thể vào một tài sản nào của lái xe taxi nhưng đều xác định có việc sử dụng vũ lực yêu cầu đưa tiền bạc (không xác định đưa số tiền bao nhiêu).
Do đó, trong trường hợp không xác định được cụ thể giá trị tài sản nhằm chiếm đoạt thì đối tượng Nguyễn Cảnh An phải chịu trách nhiệm theo tình tiết định khung cơ bản về tội Cướp tài sản được quy định tại Khoản 1 Điều 168 BLHS là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.
Điều 15. Phạm tội chưa đạt
Phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội.
Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt.
Điều 123. Tội giết người
1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:
………………………………………………
n) Có tính chất côn đồ;
g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;
Điều 168. Tội cướp tài sản
1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)