Vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng: Kê biên tài sản trị giá hơn 1.000 tỷ đồng

Google News

Quá trình điều tra đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng giả, Cơ quan điều tra - Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố trên 70 bị can với 6 tội danh; đồng thời phối hợp với Cục Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng để khởi tố 13 bị can liên quan khác. Cùng với đó, Ban chuyên án đã thu giữ, kê biên nhiều tài sản do các bị can phạm tội mà có, trị giá hơn 1.000 tỷ đồng.

Vu buon lau 200 trieu lit xang: Ke bien tai san tri gia hon 1.000 ty dong
Hai ông trùm Nguyễn Hữu Tứ (góc trên bên trái) và Phan Thanh Hữu (góc dưới bên trái) cùng tàu chở xăng lậu bị bắt giữ 
Chi hàng nghìn tỷ để buôn lậu
Tại Hội nghị toàn quốc các cơ quan nội chính triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng diễn ra ngày 15/9, Thiếu tướng Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã báo cáo kết quả đấu tranh giai đoạn 1 chuyên án triệt phá đường dây buôn lậu, sản xuất xăng giả do Phan Thanh Hữu (64 tuổi, ngụ tại TPHCM) và Nguyễn Hữu Tứ (64 tuổi, quê Vĩnh Long) cầm đầu.
Đây là chuyên án do Công an tỉnh Đồng Nai chủ trì đấu tranh và được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo.
Theo kết quả điều tra, qua công tác nắm tình hình địa bàn, triển khai các biện pháp nghiệp vụ và từ tin tố giác của quần chúng nhân dân, Công an tỉnh Đồng Nai phát hiện đường dây buôn lậu, sản xuất xăng giả với quy mô đặc biệt lớn. Các đối tượng đã thành lập nhiều công ty vận chuyển, công ty mua bán xăng dầu để làm bình phong; thuê các kho chứa dọc theo các tuyến đường sông và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, có giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng để hoạt động buôn lậu xăng, dầu.
Các đối tượng đã mua các tàu viễn dương có tải trọng lớn từ 3.000 đến 5.000 tấn, giao dịch mua xăng lậu, xăng giả từ nước ngoài rồi vận chuyển về phao số 0. Tại phao số 0, các đối tượng sử dụng nhiều loại hóa chất, bột màu để pha chế thành xăng giả RON A95, sau đó vận chuyển vào nội địa, đến địa điểm tập kết là ụ nổi giữa lòng sông Hậu thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
Từ ụ nổi, các đối tượng tiếp tục bơm xăng lậu, xăng giả qua các tàu thủy đem về các kho chứa dọc theo các tuyến đường sông, sau đó cấp cho các xe bồn, xe đầu kéo chở đi tiêu thụ tại các tỉnh phía Nam.
Vẫn theo Thiếu tướng Vũ Hồng Văn, sau thời gian tổ chức trinh sát, thu thập chứng cứ, tài liệu, Công an tỉnh Đồng Nai đã báo cáo và được lãnh đạo Bộ Công an giao chủ trì phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ tổ chức phá án.
Khống chế, mua chuộc nhiều cán bộ
Quá trình phá án, lực lượng công an đã bắt quả tang các tàu thủy trọng tải lớn đang vận chuyển xăng lậu trên các tuyến cửa biển và đường sông; bắt quả tang các đối tượng đang pha chế xăng giả tại ụ nổi; đồng thời, đồng loạt khám xét trên 60 địa điểm mà các đối tượng làm nơi pha chế, kinh doanh xăng giả, xăng lậu tại nhiều tỉnh thành trên phạm vi toàn quốc.
Theo cơ quan điều tra, kết quả giám định các mẫu xăng cho thấy đều có chứa thành phần MTBE (là chất kích RON), có hàm lượng trung bình vượt ngưỡng quy định của Tiêu chuẩn Việt Nam, làm giảm tuổi thọ động cơ và gây ô nhiễm môi trường. Các mẫu xăng trên đều làm giả xăng RON A95.
Vẫn theo Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, để hoạt động được với quy mô như trên, ngoài các thủ đoạn tinh vi, phức tạp, các đối tượng đã khống chế, mua chuộc nhiều cá nhân của các lực lượng có chức năng phòng chống tội phạm và phòng chống buôn lậu trên biển tại nhiều vùng, nhiều tỉnh để những người này bảo kê, bao che cho hoạt động phạm tội.
Cùng với sự chỉ đạo, hướng dẫn của Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an, sự phối hợp với Cục Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng, Viện kiểm sát Quân sự Trung ương và Viện kiểm Sát nhân dân tỉnh Đồng Nai, đến nay, Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố trên 70 bị can với 6 tội danh được quy định tại Bộ luật Hình sự. Đồng thời, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp chặt chẽ với Cục Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng để khởi tố 13 bị can trong chuyên án thuộc thẩm quyền điều tra của Bộ Quốc phòng.
Kết quả điều tra ban đầu xác định, các đối tượng đã đưa ra trên 200 triệu lít xăng lậu, xăng giả ra ngoài thị trường tiêu thụ, thu lợi bất chính lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Chuyên án đã thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng quan trọng và kê biên tài sản do các bị can phạm tội mà có, với giá trị trên 1.000 tỷ đồng. Hiện, Công an tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục đấu tranh mở rộng chuyên án.
Theo Mạnh Thắng/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)