Vụ bãi rác Nam Sơn: Thành ủy Hà Nội giao Thanh tra thành phố vào cuộc

Google News

Liên quan đến việc giải quyết các tồn tại của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, Thường trực Thành ủy Hà Nội tiếp tục giao Ủy ban kiểm tra Thành ủy, Thanh tra Thành phố vào cuộc ngay trong quý IV/2020.

Vu bai rac Nam Son: Thanh uy Ha Noi giao Thanh tra thanh pho vao cuoc
Thường trực Thành ủy Hà Nội họp chỉ đạo về xử lý các tồn tại, vướng mắc liên quan đến khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn 
Văn phòng Thành ủy Hà Nội vừa ban hành thông báo Kết luận của Thường trực Thành ủy về tình hình thực hiện Thông báo số 03-TB/TU ngày 26/10/2020 của Thành ủy và một số vấn đề liên quan đến Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn.
Theo đó, ngày 30-10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Thành ủy để nghe Tổ công tác của UBND TP và các cơ quan, đơn vị liên quan báo cáo về tình hình xử lý các tồn tại, vướng mắc liên quan đến Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn.
Các báo cáo tại cuộc họp cho biết, tình hình xử lý các vướng mắc, tồn tại liên quan đến bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn) những ngày qua đã có chuyển biến tích cực.
Dù vậy, đây là vấn đề dân sinh cấp bách, ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh môi trường, an ninh nguồn nước và đời sống của người dân 3 xã (Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn) nói riêng cũng như địa bàn huyện Sóc Sơn nói chung, tiềm ẩn các nguy cơ cao về vệ sinh môi trường thành phố. Do vậy, cần các giải pháp căn cơ để giải quyết triệt để, bền vững.
Trước thực trạng đó, Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp, các ngành và các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các nội dung chỉ đạo tại Thông báo số 03-TB/TU của Thành ủy và các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP về xử lý khắc phục các tồn tại, hạn chế, đảm bảo công tác vận hành an toàn cho Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.
Vu bai rac Nam Son: Thanh uy Ha Noi giao Thanh tra thanh pho vao cuoc-Hinh-2
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đối thoại với nhân dân 3 xã Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn) hôm 30-10 
Thường trực Thành ủy Hà Nội giao Ban cán sự đảng UBND TP khẩn trương xây dựng, hoàn thành kế hoạch phân công chi tiết, nêu rõ nội dung, trách nhiệm của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, tiến độ thực hiện và thời gian hoàn thành các nội dung công việc liên quan.
Phân công 01 đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP chủ trì, trực tiếp chỉ đạo các sở, ngành có liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp đã đề ra, ưu tiên thực hiện ngay các vấn đề cấp bách; kịp thời chỉ đạo, giải quyết các tồn tại, bất cập, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị có liên quan về vấn đề xử lý thu gom và xử lý rác thải.
Cùng đó, yêu cầu Chủ đầu tư Dự án nhà máy điện rác Sóc Sơn hoàn thành và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đưa dự án vào vận hành, khai thác trong tháng 01/2021. Rà soát và có phương án, cơ chế đưa vào vận hành sớm nhất dự án Nhà máy xử lý rác do Nhật Bản tài trợ, báo cáo Thường trực Thành ủy trong tháng 11/2020.
Mặt khác, UBND TP Hà Nội cần khẩn trương chỉ đạo rà soát tổng thể việc đấu thầu, ký, thực hiện hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải và công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hợp đồng đã ký. Có giải pháp chấn chỉnh, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm hợp đồng...
Đặc biệt, Thường trực Thành ủy Hà Nội đề nghị Ủy ban kiểm tra Thành ủy, Thanh tra thành phố theo thẩm quyền xây dựng và thực hiện ngay trong quý IV/2020 kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các tập thể, doanh nghiệp và cá nhân, nhất là trách nhiệm người đứng đầu đối với công tác quản lý nhà nước và điều hành quá trình thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn thành phố để kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm với tinh thần nghiêm khắc, quyết liệt, không có vùng cấm.
Công an TP Hà Nội được giao tiếp tục nắm chắc tình hình, có kế hoạch xử lý, răn đe các trường hợp lôi kéo, kích động, gây mất ổn định an ninh chính trị, TTATXH và các hành vi trục lợi cơ chế, chính sách.
Theo Duy Tiến/ANTĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)