Vụ án tử tù Hồ Duy Hải: Luật sư công bố chứng cứ mới gì?

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, gia đình bất ngờ phát hiện thêm một tình tiết ngoại phạm của tử tù Hồ Duy Hải. Theo đó, các biên bản khám nghiệm hiện trường, tài liệu về pháp y thể hiện hung thủ sát hại hai nữ nhân viên bưu điện thuận tay trái nhưng Hải lại thuận tay phải.

Chiều 13/5, luật sư Trần Hồng Phong, Đoàn Luật sư TP.HCM (người trợ giúp pháp lý cho gia đình tử tù Hồ Duy Hải) cho biết đã gửi đơn và cung cấp chứng cứ mới nhất đến Chủ tịch nước, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Viện KSND tối cao, TAND tối cao cùng các cơ quan báo chí.
Trong đơn, luật sư trình bày, ngay sau khi phiên giám đốc thẩm kết thúc, từ một nguồn tin “đặc biệt” và quá trình rà soát lại hồ sơ vụ án phát hiện thêm một tình tiết ngoại phạm của tử tù Hồ Duy Hải. 
Theo đó, nếu xem xét lại biên bản khám nghiệm hiện trường và các tài liệu về pháp y cho thấy hung thủ sát hại nữ nhân viên bưu điện Cầu Voi chắc chắn thuận tay trái. Trong khi đó, Hồ Duy Hải thuận tay phải, được chứng minh tại bản khai, thực nghiệm hiện trường và kết luận điều tra.
Vu an tu tu Ho Duy Hai: Luat su cong bo chung cu moi gi?
 Mẹ tử tù Hồ Duy Hải và lá đơn mới nhất gửi Chủ tịch nước.
"Hồ Duy Hải là người thuận tay phải không thể gây ra vết cắt có hướng từ trái sang phải trên thi thể nạn nhân Nguyễn Thị Ánh Hồng. Đây là tình tiết ngoại phạm của Hồ Duy Hải, thể hiện Hồ Duy Hải không liên quan đến hành vi cắt cổ nạn nhân Hồng", nội dung đơn nêu rõ.
Đề cập đến các tài liệu về pháp y đã được giáo khoa hóa và gần như đã trở thành một nguyên tắc được thừa nhận và thống nhất trên toàn thế giới, được áp dụng trong lĩnh vực y tế, khoa học hình sự, luật sư dẫn chứng: Nếu hung thủ là người thuận tay trái và thực hiện việc cắt cổ từ phía trước (đối diện) nạn nhân, sẽ gây ra vết cắt có hướng từ trái sang phải. Ngược lại, nếu hung thủ thuận tay phải sẽ gây ra vết cắt theo hướng từ phải sang trái.
Nếu hung thủ là người thuận tay trái và thực hiện việc cắt cổ từ phía sau (đứng sau lưng) nạn nhân, sẽ gây ra vết cắt có hướng từ phải sang trái. Và ngược lại, nếu hung thủ thuận tay phải sẽ gây ra vết cắt theo hướng từ trái sang phải.
Từ đó, luật sư Trần Hồng Phong và gia đình Hồ Duy Hải kiến nghị xem xét lại vụ án một lần nữa để đảm bảo tính khách quan, bởi câu chuyện này từng xảy ra đối với vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn, mâu thuẫn về việc thuận tay trái hay tay phải khi gây án.
Ngoài ra, đối chiếu với tình tiết "thức ăn trong dạ dày đã nhuyễn" của nạn nhân Hồng, thông tin về ánh đèn trên tầng 1 và các sợi mì nấu rơi vãi cạnh đầu nạn nhân Hồng cho thấy khả năng hung thủ đã sát hại cùng lúc 2 nạn nhân ước chừng vào lúc 22h.
"Trong vụ án này, hung thủ sát hại hai nạn nhân gần như chắc chắn là người rất thân quen hai nữ nạn nhân (đặc biệt là với nạn nhân Hồng), trong bối cảnh đã khuya, có ăn uống. Điều này cho chúng ta có hướng suy luận liên quan đến hai người là người yêu của nạn nhân Hồng khi đó là Nguyễn Mi Sol và Nguyễn Văn Nghị. Tuy nhiên thật đáng tiếc trong vụ án lại không có thông tin xác định tình tiết ngoại phạm của hai người này" - luật sư Phong cho biết.
>>> Mời độc giả xem video Hội đồng thẩm phán không chấp nhận kháng nghị vụ án Hồ Duy Hải

Nguồn: VTV 24 

Hải Thanh

>> xem thêm

Bình luận(0)