Võ sư Vịnh Xuân Quyền bị đánh: Đâu rồi vẻ đẹp chân chính của võ thuật?

Google News

(Kiến Thức) - Việt Nam là một dân tộc có tinh thần thượng võ từ thủa con Lạc cháu Hồng. Võ thuật không chỉ rèn rũa thể chất, khí phách để vệ quốc, phòng thân mà còn đề cao truyền thống nhân văn. Tuy nhiên, qua sự việc chưởng môn Vịnh Xuân Quyền bị đánh gẫy răng khiến người ta không khỏi giật mình: Đâu rồi vẻ đẹp chân chính của võ thuật?

Vài ngày nay, dư luận xôn xao vụ clip hai “cao thủ” môn phái Vịnh Xuân Đường “đại chiến” được đăng tải trên mạng xã hội. Có lẽ lịch sử võ thuật Việt Nam và trên thế giới hiếm khi xảy ra trận “tỉ thí” kiểu áp đáo tại gia như thế.
Nội dung clip ghi lại, tại võ đường của võ sư Nam Nguyên Khánh – Chưởng môn của Vịnh Xuân Quyền Nam Bắc, võ sư Nam Anh Kiệt – Tổng đàn chủ Vịnh Xuân Nam Anh (đệ tử của Đại sư Nam Anh và là sư huynh của võ sư Flores người Canada) đã hùng hổ đánh, đấm tới tấp vào người võ sư Nam Nguyên Khánh khiến võ sư Khánh lảo đảo chạy vào nhà đóng cửa. Chưa hài lòng với kết quả “tỉ thí”, võ sư Nam Kiệt tiếp tục đuổi theo định đẩy cửa xông vào đánh tiếp.
Những hình ảnh trên cho thấy, đây màn đấm đá để giải quyết ân oán cá nhân, vốn thường tồn tại trong giới xã hội đen chứ không phải trận giao đấu trong giới võ thuật vốn có tinh thần thượng võ.
Mời quý vị độc giả xem video: Nam Anh Kiệt bị cách chức vì video đấm Nam Nguyên Khánh:

 

Việt Nam là một dân tộc vốn có tinh thần thượng võ từ thủa con Lạc cháu Hồng đến nay. Võ thuật không chỉ rèn rũa thể chất, khí phách để vệ quốc, phòng thân mà còn nuôi dưỡng và di truyền sự nhân văn. Và tất nhiên, với tinh thần thượng võ ấy, các màn giao đấu, tỉ thí không võ sư nào lại dồn đối thủ vào đường cùng để đánh đấm túi bụi như võ sư Nam Anh Kiệt đến mức nạn nhân khi đó chỉ ôm đầu “chịu trận và không có sự phản khánh vẫn cố buông ra những cú đấm đá đầy thù hận. Không có màn tỉ thí nào mà khi đối thủ đã bị thương, bỏ chạy vẫn cố đuổi theo để định đánh tiếp như thế.
Trong võ thuật Việt Nam muốn “giao đấu” võ thuật thì phải được Liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam cấp phép và khi được cấp phép cũng không thể thi đấu kiểu ăn thua bất chấp đến như thế. Đây cũng không phải là giải thi đấu thể thao quần chúng bởi không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, không đề cao tinh thần thể thao cao thượng, trung thực. Trong khi đó, pháp luật Việt Nam cũng quy định không cấp giấy phép cho các võ sư thách đấu nhau.
Bản thân võ sư Nam Anh Kiệt sau đó phải thừa nhận khi trả lời báo chí đã cho biết, chính võ sư Nam Nguyên Khánh đã nói có thể tới và tỷ thí bất cứ lúc nào.
“Tôi nhận lời, còn nói chấp anh ta một tay, một chân.Vậy mà lần nào tôi tới anh ta cũng tìm cách lảng tránh. Khi nói chuyện, đôi bên ngồi đối diện nhau. Anh ta lại là chưởng môn, lúc nào chẳng thủ thế, làm sao có thể đánh lén. Đoạn video lan truyền trên mạng là cảnh tôi đánh anh ta, quả thực rất phản cảm với người xem. Tôi hiểu cảm giác đó. Nhưng nếu hiểu đầu đuôi câu chuyện, mọi người sẽ biết vì sao tôi tới đánh anh ta. Tôi khẳng định mình không hối hận vì đánh kẻ xấc xược, sỉ nhục thầy và đe doạ gia đình mình”, võ sư Nam Anh Kiệt nói.
Còn theo võ sư Nam Nguyên Khánh, hôm xảy ra sự việc khi ông đang dạy võ thì Nam Anh Kiệt đem theo một số người đến, bao vây và lợi dụng lúc ông đang gọi điện thoại thì ra tay. Việc Nam Anh Kiệt đến võ đường hành hung khiến ông vô cùng bức xúc.
Vo su Vinh Xuan Quyen bi danh: Dau roi ve dep chan chinh cua vo thuat?
 Hình ảnh vỡ sư Nam Anh Kiệt đánh võ sư Nam Nguyên Khánh.
Từ những lời của những người trong cuộc có thể thấy, việc võ sư Nam Anh Kiệt đánh võ sư Nam Nguyên Khánh không phải là một trận giao đấu theo tinh thần võ thuật mà là hành vi để giải quyết mâu thuẫn cá nhân một cách tự phát từ trước. Do vậy, nếu gọi đúng tên như hành vi trong clip, thì đó là màn ẩu đả đánh người “vô pháp vô thiên”, vi phạm pháp luật, đi ngược lại tinh thần võ đạo làm ảnh hưởng đến những võ sư chân chính.
Đáng chú ý, hai nhân vật chính trong clip Chưởng môn phái Vịnh Xuân quyền Nam Bắc bị đánh tại võ đường, đều xưng danh là võ sư nhưng từ lâu cả hai môn phái, hai võ đường của họ đều kiểu…lò võ gia đình mà không tham gia Liên đoàn võ thuật.
Tuy nhiên, trong giới võ thuật, ở bất kỳ môn phái nào cũng đề cao tinh thần võ đạo. Võ phải lấy đạo làm gốc mới giúp ích được cho đời và đạt được đến cảnh giới cao nhất. Không chỉ ở Việt Nam, tất cả các môn phái võ thuật trên thế giới đều có môn quy nghiêm ngặt, trong đó nghiêm cấm việc đánh nhau, thách đố, coi thường người khác. Đương nhiên, môn phái Vịnh Xuân Nam Anh ở Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Như vậy có thể thấy, hành vi đến tận nhà Chưởng môn của Vịnh Xuân Quyền Nam Bắc đánh người là không thể chấp nhận với một người luyện võ như võ sư Nam Anh Kiệt - Tổng đàn chủ Vịnh Xuân Nam Anh tại Việt Nam cũng như xã hội và ngay cả môn phái Vịnh Xuân Nam Anh. Dù võ sư Nam Anh Kiệt trên facebook của mình đã viết rằng, vụ việc không đơn thuần là một cuộc thách đấu mà còn do võ sư Nam Nguyên Khánh mắc nhiều sai lầm với môn phái nên "đánh vì đạo lý làm người, vì tinh thần tôn sư trọng đạo và sẵn sàng quỳ gối nhận kỷ luật của Hội đồng lãnh đạo môn phái!". Đồng thời, gửi lời xin lỗi cộng đồng vì hình ảnh video dạy dỗ thô bạo".
Tuy nhiên, hành vi của võ sư Nam Anh Kiệt vẫn bị nhiều người kịch liệt lên án bởi tinh thần võ đạo không cho phép sự nhân danh “đánh vì đạo lý làm người” để thực hiện những hành vi phản võ đạo, vi phạm môn quy, đạo đức xã hội, thậm chí vi phạm pháp luật Việt Nam đến như thế. Bởi người học võ đạt đến cảnh giới cao luôn là người biết nhẫn nhịn để cảm hóa đối thủ về nẻo thiện. Hơn nữa, trong trường hợp đệ tử hỗn láo với thầy thì đều có môn quy mà chiếu theo đó để xử lý chứ không phải hành xử theo kiểu “Luật rừng” để “dạy dỗ” như võ sư Nam Anh Kiệt.
Tất nhiên với hành vi phản tinh thần võ đạo, võ sư Nam Anh Kiệt đã bị Hội đồng kỷ luật của Liên đoàn Vịnh Xuân chính thống phái cách chức Tổng Đàn chủ tại Việt Nam đối với võ sư Nam Anh Kiệt. Liên đoàn Vịnh Xuân chính thống phái cũng cho rằng, Tổng Đàn chủ Nam Anh Kiệt đã có nhiều sai phạm trong công tác chuyên môn, thiếu trách nhiệm trong việc điều hành và phát triển môn phái tại Việt Nam, cách hành xử thiếu kiềm chế và trong thời gian gần đây đã gây ra nhiều cuộc đối đầu với các Môn phái và cá nhân trong giới Võ lâm đồng đạo.
Bản thân Tổng đàn chủ Vịnh Xuân Nam Anh cũng thừa nhận, hành động của mình đã gây ảnh hưởng lớn tới thanh danh của môn phái. Tuy nhiên, qua sự việc chưởng môn Vịnh Xuân Quyền bị đánh gẫy răng khiến người ta không khỏi giật mình: Đâu rồi vẻ đẹp chân chính của võ thuật?
Thiên Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)