Vĩnh Phúc và Thanh tra Chính phủ có nhiều cán bộ sắp nghỉ hưu công tác nước ngoài?

Google News

(Kiến Thức) - Thanh tra Chính phủ vừa chỉ ra việc nhiều cán bộ tỉnh Vĩnh Phúc đi nước ngoài không đúng với chức năng, nhiệm vụ, trong đó có nhiều cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu. Tuy nhiên, tại TTCP cũng có cán bộ sắp nghỉ hưu được cử đi công tác nước ngoài.

Hàng loạt cán bộ Vĩnh Phúc đi công tác nước ngoài sai quy định
Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra về việc quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong việc cử đoàn đi nước ngoài tại tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn từ 2012-2016 chỉ ra việc nhiều cán bộ tỉnh Vĩnh Phúc đi nước ngoài không đúng với chức năng, nhiệm vụ, trong đó có nhiều cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu.
Vinh Phuc va Thanh tra Chinh phu co nhieu can bo sap nghi huu cong tac nuoc ngoai?
 Trụ sở UBND tỉnh Vĩnh Phúc.
Cụ thể, tỉnh Vĩnh Phúc đã cử 430 đoàn với 1.762 lượt cán bộ với tổng số tiền chi từ ngân sách hơn 67 tỷ đồng. Trong đó, có 67 lượt cán bộ, công chức đi nước ngoài vì việc riêng theo các dạng du lịch, thăm thân nhân, nghỉ không lương trong thời gian này.
Thanh tra Chính phủ phát hiện một số đoàn của Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Vĩnh Phúc có thành phần chưa phù hợp với nội dung, chương trình hoạt động của đoàn.
Điển hình là Quyết định số 2446 năm 2013 có Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đi trong đoàn; Quyết định số 1584 năm 2013 có Chánh án TAND tỉnh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, Phó Bí thư Đảng uỷ khối; Quyết định số 2979 năm 2014 đi xúc tiến đầu tư tại Nga, Đan Mạch, Hà Lan và CH Séc có Phó giám đốc Công an tỉnh, Chánh văn phòng Tỉnh uỷ, Trưởng phòng Nội chính Văn phòng UBND tỉnh; Quyết định số 1741 năm 2014 đi xúc tiến đầu tư tại Australia và New Zealand có Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT.
Đáng chú ý, theo TTCP, đoàn đi xúc tiến đầu tư tại Australia và New Zealand còn có 5/12 người chuẩn bị nghỉ hưu theo chế độ.
"Các thành viên trên đều không nằm trong Ban chỉ đạo Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư, nhiệm vụ công tác không phù hợp với mục đích đoàn đi", Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.
Ngoài ra, kết luận thanh tra còn phát hiện một số lãnh đạo đơn vị đi theo thư mời đích danh của doanh nghiệp có liên quan đến lĩnh vực quản lý là chưa đúng với Chỉ thị số 21 của Ban Bí thư ban hành năm 2012.
Trong đó, năm 2012, ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc, và ông Dương Văn Bổ, Trưởng phòng, đi theo thư mời của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển giáo dục Hà Nội; ông Nguyễn Phú Sơn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc, đi theo thư mời của Công ty TNHH Sản phẩm Công nghệ FPT.
Năm 2013, ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, đi theo thư mời đích danh của Công ty TNHH Thương mại và chuyển giao công nghệ Hà Đô.
Với những vi phạm trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương chấn chỉnh việc thực hiện quy định về hợp tác quốc tế nói chung và cử đoàn đi nước ngoài nói riêng; tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý tương xứng với các vi phạm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Thanh tra Chính phủ cũng có nhiều cán bộ sắp nghỉ hưu đi nước ngoài

Vừa bêu tên tỉnh Vĩnh Phúc có nhiều cán bộ đi công tác nước ngoài sai quy định, thế nhưng chính Thanh tra Chính phủ trong 2 năm 2018 và 2019,  cũng cử các đoàn đi công tác ở HongKong, Nhật Bản, Nga..., trong đó có nhiều lãnh đạo cấp Vụ và cấp Cục; một số cán bộ tham gia các đoàn công tác này chỉ còn từ 2 đến 6 tháng sẽ nghỉ hưu.

Các cán bộ đi công tác nước ngoài được Thanh tra Chính phủ chi trả tiền vé máy bay quốc tế, ăn tiêu, ở, thuê phương tiện đi làm việc hàng ngày, điện thoại... theo quy định của Bộ Tài chính.

Phó Tổng Thanh tra Bùi Ngọc Lam cho hay, từ tháng 1/2018 đến tháng 3/2019, Thanh tra Chính phủ đã cử các đoàn đi công tác nước ngoài theo kế hoạch được phê duyệt để thực hiện nhiệm vụ hợp tác quốc tế song phương như đánh giá tình hình thực hiện các nội dung trong Bản ghi nhớ, trao đổi kinh nghiệm, nghiệp vụ; tham dự các diễn đàn đa phương, hội nghị quốc tế về phòng, chống tham nhũng, thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo… và 3 đoàn đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm.

Vinh Phuc va Thanh tra Chinh phu co nhieu can bo sap nghi huu cong tac nuoc ngoai?-Hinh-2
 Trụ sở Thanh tra Chính phủ.
Căn cứ kế hoạch công tác, Thanh tra Chính phủ cử cán bộ, thành viên đoàn công tác là những cán bộ có trình độ, năng lực, kinh nghiệm phù hợp với mục đích, yêu cầu thực hiện nhiệm vụ công tác.
Với các đoàn công tác làm nhiệm vụ hợp tác quốc tế song phương, dự các diễn đàn đa phương hoặc dự hội nghị quốc tế, Thanh tra Chính phủ cân nhắc, lựa chọn, quyết định nhân sự cho các đoàn công tác đa số là các cán bộ còn thời gian công tác lâu dài, có một số ít cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu. Cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu tham gia đoàn đều đáp ứng yêu cầu về trình độ, năng lực và kinh nghiệm công tác. Việc cử cán bộ tham gia các đoàn công tác này đảm bảo mục đích, yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, đúng với quy định của pháp luật.
Đối với 3 đoàn đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài, Thanh tra Chính phủ có cử 4 cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu (đã có văn bản thông báo trước 6 tháng tính đến thời điểm nghỉ hưu) là những cán bộ có chuyên môn phù hợp với nội dung nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của đoàn công tác.
Tuy việc cử 4 cán bộ này không trái quy định của pháp luật, nhưng do thời gian công tác còn lại ngắn nên Thanh tra Chính phủ nhận thấy chưa phù hợp với yêu cầu công tác lâu dài. Đây là thiếu sót cần phải nghiêm túc chấn chỉnh kịp thời.
Thanh tra Chính phủ thẳng thắn nhận trách nhiệm do chưa thường xuyên kiểm tra, kiểm soát nhân sự cụ thể nên để xảy ra tình trạng trên và kiên quyết khắc phục.
Ngày 9/4, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã tổ chức họp, kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc tham mưu, đề xuất và quyết định cử cán bộ đi công tác nước ngoài; đã chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát để sửa đổi Quy chế quản lý các hoạt động đối ngoại của Thanh tra Chính phủ theo hướng không cử cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu đi học tập, khảo sát, nghiên cứu kinh nghiệm ở nước ngoài nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác lâu dài; giám sát chặt chẽ việc tham mưu và quyết định cử cán bộ đi công tác nước ngoài đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu, hiệu quả và thiết thực.
Trước đó báo chí phản ánh, từ tháng 9/2018 cho đến tháng 3/2019, Thanh tra Chính phủ đã cử nhiều đoàn cán bộ đi dự hội nghị, làm việc, trao đổi kinh nghiệm tại nước ngoài và trong các đoàn này có một số cán bộ thuộc diện sắp về hưu.
Cụ thể, ngày 27/2, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng TTCP, ký quyết định cử đoàn cán bộ đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm về phòng, chống tham nhũng tại Hong Kong (Trung Quốc). Theo quyết định, đoàn đi từ ngày 19 đến 28/3.
Đoàn gồm 15 người, trong đó có hai cán bộ sắp nghỉ hưu là ông Đặng Quang Trọng, Vụ Giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra (sẽ nghỉ hưu vào tháng 6/2019) và ông Nguyễn Trung Kiên, Vụ Thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo khối kinh tế ngành (sẽ nghỉ hưu vào tháng 8/2019).
Trước đó, ngày 13/9/2018, ông Thanh cũng ký quyết định cử đoàn đại biểu cấp cao TTCP đi thăm và làm việc tại Liên bang Nga từ ngày 18 đến 29/9/2018.
Đoàn gồm chín người, trong đó có ông Nguyễn Thanh Hải Tuy nhiên, cũng trong ngày 13/9-2018 thì Tổng TTCP Lê Minh Khai cũng ký quyết định cho ông Hải nghỉ hưu theo chế độ kể từ ngày 1/12/2018. Như vậy, sau chuyến công tác 2 tháng, ông Hải chính thức nghỉ hưu.
Theo các quyết định cử cán bộ đi nước ngoài, TTCP sẽ chi trả tiền vé máy bay quốc tế, tiền ăn tiêu, tiền ở và tiền phương tiện của đoàn công tác theo mức khoán, tiền đi lại, tiền bảo hiểm, tiền điện thoại và các chi phí khác theo quy định của Bộ Tài chính.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)