Vì sao Uber kiện Cục Thuế TP.HCM ra tòa?

Google News

Uber B.V vừa đâm đơn kiện Cục Thuế TP.HCM ra tòa lần thứ 2. Ở lần kiện trước, Tòa án đình chỉ vụ kiện vì cho rằng Uber chưa đủ tư cách pháp lý. Lần này Uber kiện vì lẽ gì?

 Khách đi xe Uber tại TP.HCM - Ảnh: TL
Tuần tới Cục Thuế TP.HCM sẽ nộp giải trình cho Tòa án và nội dung trình bày nhằm để tòa án nghiên cứu trước khi có buổi hòa giải giữa hai bên.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 25-3, đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết cơ quan này đã hoàn thành giải trình về lý do truy thu thuế đối với Công ty Uber B.V, tuy nhiên vẫn đang xin ý kiến của Tổng Cục Thuế trước khi nộp cho tòa án.
Về nội dung đơn kiện của Uber B.V, đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết, Uber B.V kiện về việc truy thu khoản thuế mà Cục Thuế TP.HCM cho rằng Uber B.V phải có trách nhiệm khấu trừ các lái xe từ thời điểm Uber B.V bắt đầu hoạt động tại thị trường Việt Nam năm 2014 đến khi tháng 8-2016, tức là thời điểm trước khi Bộ Tài chính có hướng dẫn về chính sách thuế đối với Uber B.V.
Theo quan điểm của Uber B.V, căn cứ vào hướng dẫn tại Thông tư 111 của Bộ Tài chính thì năm 2014 Uber B.V không có trách nhiệm khấu trừ thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân của đối tác lái xe để nộp vào ngân sách nhà nước.
Từ năm 2015 đến hết tháng 9-2016 theo Thông tư số 92 của Bộ Tài Chính, Uber B.V cũng không có trách nhiệm khấu trừ thuế đối với các đối tác lái xe.
Công ty này cho rằng họ chỉ khấu trừ thuế với các đối tác từ khi có Văn bản 11828 của Bộ Tài chính từ 24-8-2016.
Do vậy theo Uber B.V, việc Cục Thuế TP.HCM hồi tố lại trước thời điểm có hướng dẫn của Bộ Tài chính là không hợp lý, vì thế công ty có trụ sở tại Hà Lan này đã kiện cơ quan thuế ra tòa lần thứ hai.
Trước đó vào cuối tháng 12-2017 Uber B.V đã từng kiện Cục Thuế TP.HCM, tuy nhiên sau đó Tòa án nhân dân cho rằng Uber B.V chưa đủ tư cách pháp lý do vậy đã ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính.
Trước đó nữa, Cục thuế TP.HCM đã ra quyết định truy thu 66,68 tỉ đồng với Uber B.V.
Sau nhiều tranh cãi, Uber B.V đã đóng số tiền hơn 13 tỉ đồng và hiện còn lại 53,3 tỉ đồng và cơ quan Thuế vẫn đang muốn truy thu.
 
Theo A.Hồng.Tuổi Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)