Vì sao TAND cấp cao hoãn phiên xử điều tra viên vụ Năm Cam?

Google News

(Kiến Thức) - Việc vắng hai đương sự đã khiến HĐXX quyết định hoãn phiên xử cựu điều tra viên vụ Năm Cam - ông Nguyễn Tuyến Dũng phạm tội "Lạm quyền trong khi thi hành công vụ". Ở phiên sơ thẩm, ông Dũng bị tuyên phạt 5 năm tù.

TAND Cấp cao tại TP HCM đang tiến hành phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Tuyến Dũng (nguyên điều tra viên cao cấp vụ án Năm Cam) về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.
Trong phiên xử sơ thẩm ngày 9/5/2017, tại TAND tỉnh Tiền Giang đã tuyên phạt ông Dũng 5 năm tù, yêu cầu bồi thường trên 8,2 tỷ đồng cho Công ty Hưng Thịnh. Tuy nhiên ông Dũng sau đó kháng cáo kêu oan, người bị hại cùng nguyên đơn dân sự cũng kháng cáo nên tòa quyết định mở phiên xử phúc thẩm.
 Bị cáo Dũng. Ảnh: TPO
Cáo trạng phiên xử sơ thẩm nêu rõ, năm 2002 Bộ Công an điều tra chuyên án mang bí số Z.501 (Năm Cam và đồng phạm). Ông Nguyễn Văn Nên (Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Tiền Giang) và bị cáo Dũng được điều động tham gia chuyên án.
Kết thúc chuyên án Năm Cam, Bộ Công an tiếp tục điều tra mở rộng một số vụ án có dấu hiệu liên quan đến các băng nhóm tội phạm có tổ chức, trong đó có vụ gây rối trật tự công cộng tại Cty Gas Bình Dương (Khu công nghiệp Đồng An) do Cty Hưng Thịnh làm chủ đầu tư.
Tiến hành điều tra, vào tháng 4/2003, ông Nguyễn Văn Nên ký lệnh bắt khẩn cấp ông Bùi Mạnh Lân (Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc Cty Hưng Thịnh), về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Bản án sơ thẩm cho rằng ông Nên và ông Dũng lợi dụng việc giải quyết vụ án này để giải quyết tranh chấp dân sự giữa Cty ông Lân và vợ chồng ông Nguyễn Văn Cư cùng bà Huỳnh Thị Thu.
Cụ thể là bà Thu và ông Cư nộp cho công an 5,2 tỷ đồng để trả cho ông Lân và yêu cầu ông Lân nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hơn 23.000 m2 cho công an để trả cho bà Thu và ông Cư. Ông Dũng và ông Nên không giao tiền cho ông Lân mà gửi ngân hàng để lấy lãi khoảng 1,2 tỷ đồng.
Trong vụ án này, do ông Nên sau đó điều trị bệnh tâm thần nên cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ điều tra ông Nên.
Tại phiên xử phúc thẩm sáng nay, VKS cho rằng cần hoãn phiên tòa vì hai đương sự liên quan trong vụ án vắng mặt, sau khi hội ý HĐXX đã quyết định hoãn phiên xử cựu điều tra viên vụ Năm Cam và khi nào mở lại sẽ thông báo sau.
Khánh Hoài (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)