Vì sao sách giáo khoa đầu cấp “cháy hàng”, giá vọt cao?

Google News

Theo nhiều phụ huynh ở Hà Nội phản ánh, chưa năm nào sách giáo khoa khó mua như năm nay. Khi thời điểm năm học mới đã gần kề, nhưng nhiều đầu sách vẫn thiếu, chưa hẹn “ngày về”.

Vi sao sach giao khoa dau cap “chay hang”, gia vot cao?
 
Sách tăng gấp đôi, khan hàng
Có mặt tại “thủ phủ” của sách giáo khoa Hà Nội trên đường Lý Thường Kiệt, có nhiều phụ huynh cùng học sinh hối hả vào hỏi mua sách. Không đợi các “thượng đế” phải đợi lâu cũng như dựng xe, đã có hai “nhân viên” chuyên bán ngoài đường đã “chào hàng” người mua sách.
Nắm được tình trạng “khan hàng” của sách giáo khoa đầu cấp lớp 1, lớp 6 và lớp 10, không đợi khách “đặt vấn đề” các 'nhân viên' đã đon đả chèo kéo.
Theo những cò bán sách vỉa hè, dù ở các cửa hàng đều không có đủ cả bộ sách nhưng họ có thể lấy đủ bộ sách lớp 1, lớp 6 và lớp 10. Khách phải đặt cọc tiền trước, 30 phút sau sách mới về tay. Giá sách ngoài “chợ nổi” đắt hơn khoảng 2 lần so với giá sách gốc.
Khi thắc mắc sao giá sách cao hơn của nhà xuất bản, các cò nhao nháo nói, sách nhập cao nên phải bán giá cao, đừng có hỏi nhiều.
“Nếu vở bài tập, những cuốn khác chị bán giá như giá bìa nhưng riêng mấy bộ này em phải chấp nhận giá đó. Mà chị cũng chị có 5 bộ lớp 1, 2 bộ sách lớp 6 và 5 bộ sách lớp 10. Nếu mua, đặt tiền đây, không thì cũng không có đâu. Muốn mua nhiều bộ hơn cũng chẳng được”-một cò sách cho biết.
Một cò bán sách khác tên T. trên đường Lý Thường Kiệt này phân bua: “Chỗ khác sách lớp 1 cháy hàng từ lâu rồi, chưa biết khi nào mới có. Tôi là người bán sách mà năm nay còn phải mua đắt cho con này. Chỉ nghĩ như mọi năm nên chủ quan không đăng ký với cô giáo ở trường”- chị T. nói.
Khi hỏi tại sao năm nay sách giáo khoa lại khó mua như vậy, chị T. cho rằng: “Năm sao có bộ sách giáo khoa mới rồi, nhà xuất bản in ít đi chứ sao”.
Vi sao sach giao khoa dau cap “chay hang”, gia vot cao?-Hinh-2
 Nhiều phụ huynh chọn mua sách cho con mà không đủ. Ảnh: ĐH
Sách thiếu nhiều cuốn, chưa hẹn ngày về
Theo phản ánh của phụ huynh tại Hà Nội, thời điểm bắt đầu năm học mới đã gần kề nhưng họ vẫn không mua được sách giáo khoa lớp 1, lớp 6 và lớp 10 cho con.
Chị NT. Nhưng (Hoàng Mai, Hà Nội) cho rằng, chiều qua chị chạy gần chục cửa hàng không mua được sách giáo khoa tiếng anh lớp 6 cho con gái.
“Sách giáo khoa của con là mua tại trường nhưng vì con có thể học song bằng nên có thể dùng sách khác nên cô không phát sách Tiếng Anh. Ai ngờ, đi cả chục cửa hàng mà không mua được”- chị Nhưng cho biết.
Tương tự, chị Thanh Hương có mặt tại nhà sách giáo dục tại đường Xã Đàn (Hà Nội) cho biết, cầm trên tay danh sách sách giáo khoa cho con vào lớp 1 của trường Tiểu học Nguyễn Khuyến, chị cũng đang khó khăn lựa được vài quyển đang có. Nếu thiếu quyển nào thì lại chạy sang cửa hàng khác bao giờ cho đủ thì thôi.
“Giờ tình trạng không đủ bộ là tình trạng chung vì thế nhặt được cuốn nào hay cuốn đó, tránh tình trạng sau hết hàng thì con không có gì mà học thì chết”- chị Hương nói.
Theo nhân viên của nhà sách này, hiện bộ sách lớp 1 khả quan nhất thiếu 2 cuốn; lớp 6 thiếu 6 bài tập Toán tập 1, tập 2; tiếng Anh thì chỉ có tập 1: “Sách lớp 1 thì không biết bao giờ về. Còn lớp 6 và lớp 10 thì được hẹn là thứ 4 về, nhưng cũng không biết có về được nhiều không nữa”.
Cũng theo nhân viên này, như cuốn sách tiếng Anh lớp 6 rất “khan hàng” và mỗi lần về chỉ vài chục cuốn, bán hết veo ngay: “Tốt nhất giờ có cuốn nào các bố mẹ nên mua cuốn đấy, sau bổ sung thêm”- nhân viên này nhấn mạnh.
Trước đó, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam khẳng định đã phát hành đủ và không tăng giá sách giáo khoa cho năm học mới. Cụ thể, Nhà xuất bản này đã phát hành hơn 100 triệu bản sách giáo khoa, đạt 102% kế hoạch, bảo đảm cung ứng đầy đủ, ổn định thị trường sách giáo dục.
Tuy nhiên, tình trạng khan hiếm đầu sách lớp 1, 6, 10 không chỉ diễn ra ở Hà Nội mà còn thấy ở nhiều địa phương khác như TPHCM, Phú Quốc, Đà Nẵng...
Vậy việc "khan hiếm" thậm chí là có nơi "cháy hàng" sách giáo khoa là do đâu? Do thiếu cục bộ ở một vài nơi hay những "cò" bán sách đã găm hàng chờ bán tăng giá?
Theo TIền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)