Trấn Thành bị vu khống bay lắc: Chơi mạng xã hội con dao 2 lưỡi

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ vì muốn "đăng để giỡn con này" mà 3 cô gái khiến Trấn Thành "sống dở chết dở" với tin đồn "Trấn Thành bay lắc". Giờ đây, cả 3 cô gái rất ân hận về hành vi của mình và sẽ phải đối diện với việc bị kiện. 

Không thể phủ nhận mạng xã hội, đặc biệt là facebook đang làm thay đổi rất lớn hành vi, quan hệ xã hội hiện nay. Nhiều người thú nhận rằng họ hoạt động, tương tác với bạn bè trên mạng xã hội nhiều hơn là gặp gỡ trực tiếp.
Việc trao đổi thông tin, cập nhật tình hình bản thân và bạn bè, gia đình chủ yếu cũng thông qua mạng xã hội. Thậm chí, với mạng xã hội, nhiều người còn tự cho bản thân mình những "quyền lực ảo" khi được tự do phán xét một vấn đề gì đó, phán xét ai đó hay đơn thuần là người đưa thông tin, dẫn dắt dư luận. 
Chắc chắn rằng, chúng ta không thể phủ nhận những điều tích cực, thậm chí là phi thường mà mạng xã hội mang lại. Song, việc "chơi mạng xã hội" cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Nếu không có những kiến thức về pháp luật, thì vô hình trung mạng xã hội lại trở thành con dao 2 lưỡi và người dùng có thể đứt tay bất cứ khi nào. 
Tran Thanh bi vu khong bay lac: Choi mang xa hoi con dao 2 luoi
MC Trấn Thành tìm đến nhà những đối tượng đã vu khống anh bay lắc trên Facebook 
Đơn cử như sự việc "Trấn Thành bị vu khống bay lắc" mới đây, người tung thông tin ban đầu là 3 cô gái gồm L.T.M.H (người dựng đoạn tin nhắn), P. (bạn của L.T.M.H) và J.N (một người ở Singapore theo dõi tài khoản của L.T.M.H).
Trong cuộc đối thoại trực tiếp với những người tung tin đồn "Trấn Thành bay lắc", nghệ sĩ hài sinh năm 1987 hỏi M.H: "Bạn có quen tôi không?", cô này trả lời không.
Trấn Thành hỏi: "Tại sao bạn lại phát tán thông tin như vậy trên không gian mạng?", cô này nói: "Em đăng lên để giỡn con này (Đ.P.). Lúc em xóa là anh chưa lên tiếng. Em chủ động nhắn tin xin lỗi qua fanpage anh vì không có cách nào khác để liên hệ".
Ngoài ra, có một tài khoản Facebook tên là J.N. đăng lại thông tin này, khiến diện phát tán càng rộng. M.H khẳng định không quen biết J.N. nhưng đã liên hệ yêu cầu cô này xóa bài.
Về phía J.N., do đang sống ở Singapore, cô này không thể về Việt Nam để gặp trực tiếp Trấn Thành. Trong buổi làm việc, J.N. cũng gọi Facetime từ Singapore với nhóm Trấn Thành.
Qua Facetime, J.N. cho biết: "Em xin lỗi anh vì hành động đó. Em không có mục đích gì hết. Em chỉ nghĩ là em chia sẻ lên tường của em, giống như những bạn khác. Nhưng cái sai của em là ngủ quên mất. Lúc dậy thì bài đã phát tán rất nhiều. Em lập tức xóa bài viết".
Chỉ vì tin đồn bay lắc, trong ba ngày qua Trấn Thành đã bị khoảng 10 nhãn hàng quảng cáo yêu cầu gửi tường trình, xác nhận có hay không chuyện bay lắc.
Trấn Thành cho biết mỗi số chương trình anh quay có chi phí lên đến khoảng 1 tỷ đồng. 10 số là 10 tỷ đồng. Nếu vì sự cố mà không phát sóng được, "10 tỷ đồng sẽ trôi xuống biển".
Hiện tại có hai nhãn hàng quảng cáo đang ngần ngại việc ký hợp đồng với Trấn Thành. Anh cho biết nếu mất hai hợp đồng này, anh sẽ chịu thiệt hại lớn.
Kết thúc buổi làm việc, Trấn Thành tuyên bố luật sư riêng sẽ gửi một công văn đến công an và khởi kiện 3 cô gái vì gây thiệt hại cho kinh tế, đời sống và tinh thần của anh. 
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Phạm Thị Thu, Giám đốc Công ty Luật số 1 Hà Nội cho biết, tại điều 8 Luật an ninh mạng quy định: Nghiêm cấm thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế – xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.
“Luật mặc dù đã có, trước đây là Nghị định 174/2013/NĐ-CP, còn bây giờ là nghị định 15/2020/NĐ-CP. Tuy nhiên hiện nay tình trạng vi phạm vẫn còn tồn tại.
Nguyên nhân một phần là bởi sự hiếu kỳ của người dân, sự thiếu hiểu biết về pháp luật và bởi tâm lý thích thú khi “câu like”, “câu view”, biết sai nhưng vẫn làm”- luật sư Thu nói.
Tran Thanh bi vu khong bay lac: Choi mang xa hoi con dao 2 luoi-Hinh-2
MC Trấn Thành phải giải trình với hơn chục nhãn hàng chỉ vì tin đồn bay lắc 
Theo luật sư Thu, nếu như trước đây nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định có 114 hành vi bị xử lý vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực bưu chính viễn thông, thì hiện nay nghị định 15/2020/NĐ-CP đã quy định rõ ràng, chi tiết với 224 hành vi liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này.
Tại điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định: Người dân có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 – 20.000.000 đ nếu vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng mạng xã hội và buộc phải gỡ bỏ những thông tin vi phạm. So với nghị định 174/2013/NĐ-CP thì nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định rất rõ ràng, cụ thể, chi tiết các hành vi mà trước đây nghị định 174/2013/NĐ-CP chưa có.
Luật sư Phạm Thị Thu chia sẻ: “Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định rõ ràng hơn đã giúp cho công tác xử lý của các cơ quan chức năng được cụ thể và đầy đủ, đồng thời ngành tòa án cũng đã có những văn bản hướng dẫn tòa án các cấp xử lý hình sự đối với những hành vi vi phạm; tuy nhiên mức phạt chỉ là một phần, quan trọng người dân phải thực sự thấu hiểu và tuân thủ luật.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền của các cơ quan, ban ngành từ Trung ương đến địa phương, các cơ quan báo chí, truyền thông, tư pháp… sẽ góp phần đẩy lùi được tin giả”.
Do vậy, trong trường hợp trên, 3 người tung tin đồn Trấn Thành "bay lắc" có thể bị xử phạt theo Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP.
>>> Xem thêm video: Trấn Thành Cùng Luật Sư Đối Chất Trực Tiếp, Nhận Lời Xin Lỗi Từ 2 Cô Gái

Nguồn Trấn Thành TOWN


Vi Di

>> xem thêm

Bình luận(0)