Tòa xử tiếp vụ việc ông Trần Phương Bình làm DongABank thiệt hại gần 9.000 tỷ

Google News

Lãnh án chung thân vì làm thất thoát 3.600 tỷ đồng, khi đang ngồi tù, cựu CEO DongABank, Trần Phương Bình tiếp tục bị đưa ra xét xử vì làm thiệt hại gần 9 ngàn tỷ đồng của DongABank.

Ngày 23/6, TAND TP.HCM mở phiên xét xử đối với bị cáo Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DongABank) và 11 đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Ngoài ra, Trần Phương Bình còn bị xét xử thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Đây là giai đoạn hai vụ án xảy ra tại DongABank.

Phiên tòa dự kiến diễn ra đến hết ngày 15/7, do thẩm phán Phạm Lương Toản làm chủ tọa.

Để làm rõ các nội dung trong vụ án, HĐXX triệu tập 163 công ty, cá nhân là người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, trong đó có 11 bị án.

Toa xu tiep vu viec ong Tran Phuong Binh lam DongABank thiet hai gan 9.000 ty

Trần Phương Bình tại phiên xử giai đoạn một

Trước đó, trong giai đoạn một của vụ án, ông Trần Phương Bình và Phan Văn Anh Vũ cùng 24 bị cáo khác đã bị đưa ra xét xử vì hành vi gây thiệt hại 3.600 tỷ đồng.

Ông Bình bị TAND cấp cao tại TP.HCM phạt tù chung thân, Phan Văn Anh Vũ nhận 25 năm tù.
Theo cáo trạng truy tố, trong khoảng thời gian từ năm 2007-2013, với vai trò là Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DongABank, ông Bình đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại cho DongABank hơn 8.827 tỷ đồng.

Trong đó, DongABank cho 4 nhóm khách hàng vay (gồm Hiệp Phú Gia, Đồng Tiên, M&C, Tân Vạn Hưng) gây thiệt hại lần lượt là 3.139 tỷ đồng, 393 tỷ đồng, 3.949 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Trần Phương Bình còn bị xác định đã chiếm đoạt hơn 75 tỷ đồng. Cụ thể, để có tiền sử dụng vào mục đích cá nhân và trả lãi cho các khoản vay, ông Bình đã chỉ đạo cấp dưới lập chứng từ thu, nộp khống, chiếm đoạt của DongABank hơn 75 tỷ đồng.

Hành vi phạm tội của ông Trần Phương Bình và các bị can là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DongABank tại thời điểm ngày 31/12/2015 bị lỗ lũy kế 31.076 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 25.451 tỷ.

 

Theo Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)