Tiền bạc và huyết thống

Google News

Trong giới doanh nghiệp Việt, từ lâu vẫn xì xào về những cái tên đứng đầu đơn vị làm ăn ẩu, chuyên mánh lới và tham kiểu con buôn.

Kiếm tiền kiểu bạc bẽo, đến máu cũng lạnh, cha-con, anh em dính đến pháp luật, còn gì xót xa hơn.
Sau 2 người em gái của “đại gia” Trịnh Văn Quyết cũng rơi vào tình cảnh giống anh mình, còn những ai kế tiếp? Liệu “dây chuyền” bố con ông Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tân Hoàng Minh) vào vòng lao lý đã hết chưa? Điều này phụ thuộc vào tiến trình điều tra của cơ quan chức năng.
Tien bac va huyet thong
Tác giả Đình Thắng. 
Trước đó, câu chuyện của gia đình ông Trần Bắc Hà (cựu Chủ tịch BIDV) với kết cục bi thương khiến dư luận nhìn lại những uy lực trước đây của ông Hà đều vô nghĩa. Cha con (gái) cựu chủ tịch Tổng Công ty 3/2 (Bình Dương) Nguyễn Văn Minh bị đề nghị truy tố khung hình phạt cao nhất do có liên quan đến tham ô hơn 815 tỷ đồng. Tiền nhiều để thiêu xác ư!
Nếu được quay lại từ đầu, liệu những nhân vật trên có đánh đổi tất cả để làm liều, rồi tự rơi vào vòng xoáy mịt mùng không? Không ít doanh nhân hiểu sai về khái niệm bản lĩnh. Bản lĩnh chắc chắn không phải là liều lĩnh, mà phải biết chối từ cách kiếm tiền gian dối. Việc phát hành trái phiếu gần đây liên tục được nhiều cơ quan báo chí và Bộ Tài chính cảnh báo. Doanh nghiệp thực lực nhỏ, nhưng trái phiếu doanh nghiệp phát hành gấp nhiều lần so với thực tế, với lãi suất cao ngất ngưởng (có nơi cao gấp nhiều lần lãi suất ngân hàng).
Việc này khác nào bán giấy lộn kiếm tiền, đẩy rủi ro về phía người mua. Sau chuyện thao túng chứng khoán của gia đình ông Trịnh Văn Quyết và việc điều tra hành vi liên quan phát hành trái phiếu của gia đình ông Đỗ Anh Dũng, cơ quan chức năng cần xem xét trách nhiệm quan chức thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Nếu Ủy ban Chứng khoán Nhà nước không buông lỏng mà làm hết trách nhiệm, những cá nhân trên có thể làm bậy được không? Những hành vi này lồ lộ như thách thức cơ quan công quyền liệu có được chống lưng?
Dòng tiền tồn đọng trong dân là một kho báu lớn, hấp dẫn nhiều kênh dẫn vốn. Thế nhưng, đừng để thị trường chứng khoán giống như sòng bạc huy động tiền vào, làm mồi cho “cá mập”. Trái phiếu không phải là tờ giấy lộn ghi mệnh giá. Bất kể ai tiếp tay lũng đoạn nền kinh tế, tham ô, móc ngoặc…đều phải bị trả giá thích đáng. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước rất hoan nghênh những động thái vừa rồi hòng làm lành mạnh môi trường kinh doanh, định hướng doanh nghiệp làm ăn tử tế.
Bài học gia tộc nhúng chàm: Anh kéo em, cha kéo con vào tù không giá nào trả được. Thời gian trên mặt chiếc đồng hồ Patek Philippe với dải ngân hà như thông điệp chẳng có gì qua mặt nổi vũ trụ (giá mấy chục tỷ đồng mà một “đại gia” vừa xộ khám đeo) chậm và nặng nề y hệt từng hồi trống ngực, đang khắc khoải sau song sắt.
Theo Đình Thắng/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)